"กรมการแพทย์" เข้าใจความทุกข์ทรมานของผู้พิการ หนุน "เทคโนโลยี" ผลิตอุปกรณ์เทียมซิลิโคน เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ข่าวการแพทย์ บทความสุขภาพ ระบบสาธารณสุข เทคโนโลยี วิทยาศาสตร์ นวัตกรรม

บทความ

"กรมการแพทย์" หนุน "เทคโนโลยี" ผลิตอุปกรณ์เทียมซิลิโคน เสมือนจริงที่สุด

ข่าวดีของคนพิการ มิติใหม่สู่การบริการฟื้นฟูสมรรถภาพด้านเทคโนโลยีการผลิตกายอุปกรณ์เทียมชนิดซิลิโคนเพื่อคนพิการและผู้ที่สูญเสียอวัยวะ เว็บไซต์ข่าว เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com รายงานว่า 

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ระบุว่าปัจจุบันแนวความคิดเกี่ยวกับการดำเนินงานด้านคนพิการ ทั้งในประเทศและนานาชาติ ได้พัฒนาก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง เทคโนโลยีการออกแบบและผลิตกายอุปกรณ์ได้พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว

กรมการแพทย์ โดยสถาบันสิรินธรเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์แห่งชาติ เล็งเห็นความสำคัญของปัญหาความทุกข์ทรมานใจของคนพิการที่สูญเสียอวัยวะจึงมีเป้าหมายในการฟื้นฟูสมรรถภาพทางด้านร่างกายและจิตใจ

โดยการผลิตกายอุปกรณ์เทียมในมิติด้านความเสมือนจริงเพิ่มมากขึ้น นำเทคโนโลยีรูปแบบใหม่ผ่านการออกแบบและผลิตขึ้นแบบเฉพาะรายด้วยวัสดุชนิดซิลิโคน

ได้แก่ นิ้วมือนิ้วเท้าเทียมมือเทียมและเท้าเสริมส่วนหน้า ซึ่งสามารถทดแทนอวัยวะส่วนที่ขาดหาย ชดเชยหน้าที่การทำงานและคืนรูปร่างลักษณะที่สวยงาม ซึ่งมีความสำคัญทางด้านจิตใจและศักยภาพในการกลับคืนสู่สังคมของผู้ป่วยและคนพิการที่สูญเสียนิ้วมือ/มือ/นิ้วเท้า/เท้า

หรือมีความพิการแต่กำเนิด โดยกลุ่มผู้มารับบริการคือผู้ที่สูญเสียนิ้ว หรือ มือขาดบางส่วน มือขาด เท้าขาด จากสาเหตุความพิการตั้งแต่กำเนิดหรือผู้ที่สูญเสียอวัยวะจากอุบัติเหตุประเภทต่าง ๆ และกลุ่มผู้ที่ต้องถูกตัดอวัยวะจากโรคเบาหวาน

ด้าน นายแพทย์ศักรินทร์ วงศ์เลิศศิริ ผู้อำนวยการสถาบันสิรินธรเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์แห่งชาติ ระบุวา รูปแบบการให้บริการ ด้านกายอุปกรณ์เทียมชนิดซิลิโคน ( Silicone Lab ) เปิดให้บริการในปี 2555

โดยทีมเวชศาสตร์ฟื้นฟูฯ ประกอบด้วย แพทย์ นักกายอุปกรณ์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ให้บริการตรวจประเมินและออกแบบกายอุปกรณ์ให้มีความกระชับพอดี ด้วยระบบสุญญากาศไม่ก่อให้เกิดความเจ็บป่วยใดๆ ในขณะใช้งาน เหมาะสมสำหรับคนพิการแต่ละราย

มีการใช้วัสดุซิลิโคนที่ได้มาตรฐานทางการแพทย์ในขั้นตอนการผลิต ตรวจสอบและประเมินก่อนนำไปใช้งานจริง นอกจากนี้ยังได้แนะนำข้อมูลและติดตามผลการใช้งานอย่างต่อเนื่องทั้งนี้บริการด้านกายอุปกรณ์เทียม ชนิดซิลิโคนมีความโดดเด่น

ดังนี้ 1.ออกแบบและผลิตขึ้นเฉพาะสำหรับผู้ป่วยในแต่ละราย 2.มีรูปร่างและลักษณะที่ใกล้เคียงกับอวัยวะที่เหลืออยู่สีของกายอุปกรณ์เทียมคล้ายกับสีผิวของผู้ป่วย 3.ความกระชับพอดี4.เล็บอะคริลิกเสมือนจริง

ถูกผลิตขึ้นทีละเล็บเพื่อให้คล้ายกับเล็บของผู้ป่วยในขณะเดียวกันสามารถตัดแต่งให้สวยงามตามความต้องการ 5.เมื่อเปื้อนคราบหมึกจากปากกาหรือสื่อสิ่งพิมพ์ สามารถเช็ดทำความสะอาดเพื่อให้คราบจางลงได้งานกายอุปกรณ์

สถาบันสิรินธรเพื่อการฟื้นฟูฯ สามารถให้บริการฟื้นฟูสมรรถภาพได้อย่างครอบคลุมทั้งด้านหน้าที่การทำงานของอวัยวะ และความสวยงามทดแทนการขาดหาย เสริมสร้างความมั่นใจในการกลับไปใช้ชีวิตในสังคมได้

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ  สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ 

Thailand Health and Wellness News  

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com

ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

17 ธันวาคม 2561

ผู้ชม 3189 ครั้ง

Engine by shopup.com