ดีออก “จ๊ะ อาร์สยาม” แอดมิทนอนซม “ไมเกรนกำเริบ” - medhubnews.com

บทความ

ดีออก “จ๊ะ อาร์สยาม” แอดมิทนอนซม “ไมเกรนกำเริบ”

 

หายไปจากเฟสบุ๊คไม่ทันข้ามวัน แฟนคลับก็ถามหา จนลูกทุ่งสาวเซ็กซี่เจ้าของเพลงแรง ดีออก-จ๊ะ อาร์สยาม กลับมาโพสต์เฉลยในรูปคนป่วยนอนแอดมิทอยู่โรงพยาบาล เพราะไมเกรนกำเริบ

วันนี้ เมดฮับนิวส์ดอทคอม www.medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ และ เพจ sasook  มีคำแนะนำดีๆ มาให้ จ๊ะ อาร์สยาม และ แฟนๆชาวคนรักสุขภาพกัน 

 

โรคไมเกรน มักมีอาการปวดศีรษะกำเริบ เป็นครั้งคราว ทุกครั้งที่กำเริบ มักจะมีสาเหตุกระตุ้นล่วงหน้า เป็นชั่วโมงถึง 2 วันเสมอ ผู้ป่วยควรสังเกตว่ามีอะไรเป็นเหตุกำเริบ หรือ สิ่งกระตุ้นบ้าง

ก่อนปวดอาจมีอาการเตือนก่อนปวด คือ อาการทางสายตา เช่น ตาพร่า ตาลาย เห็นแสงสีรุ้ง เห็นดวงขาว ๆ หรือมองเห็นภาพที่ผิดเพี้ยนไปจากปกติประมาณ 15-30 นาที นำร่องมาก่อน และจะหายไปเมื่อเริ่มเกิดอาการปวดศีรษะ

ถ้าเป็นบ่อย หรือ รุนแรงจนเสียงาน เสียการร้องเต้นเล่นคอนเสริ์ต  แพทย์จะให้ยากินป้องกันนาน ครั้งละ 3-6 เดือน ยาป้องกัน เช่น อะมิทริปไทลีน ( amitriptyline ) นอร์ทริปไทลีน ( nortriptyline ) โพรพราโนลอล ( propranolol ) อะทิโนลอล ( atenolol ) โทพิราเมต ( topiramate )

ยาเหล่านี้อาจมีข้อระวังในการใช้ จึงต้องให้แพทย์เป็นผู้พิจารณาสั่งใช้ให้เหมาะกับผู้ป่วย แต่ละรายที่อาจมีภาวะสุขภาพหรือมีการใช้ยาอื่น ๆ อยู่ก่อน ซึ่งอาจเกิดผลข้างเคียงที่ร้ายแรงได้

ดังนั้น จ๊ะ อาร์สยาม และ แฟนๆ ชาวคนรักสุขภาพ สังเกตุอาการเตือนล่วงหน้าก่อน จะได้ไม่ต้องนอนโรงพยาบาลให้เสียเงิน เพราะเดี๋ยวนี้โรงพยาบาลเอกชนหลายๆ แห่ง ราคาก็แพงมากกว่าความจริง

จนกรมการค้าภายใน กำลังเร่งดำเนินการบางโรงพยาบาลอยู่ ต้องคอยดูว่าจะทำอย่างไร เพราะพานักข่าวไปตรวจทีไร ทางโรงพยาบาลก็จัดโต๊ะ เก้าอี้ไว้ให้ แถมมีการฉายประวัติโรงพยาบาลให้ชมอีกด้วย     

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ  สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News  

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก  เพจ sasook  

24 เมษายน 2561

ผู้ชม 1869 ครั้ง

Engine by shopup.com