"อาชีพกรรมกรก่อสร้าง เกษตรกร" โปรดเลี่ยงแดดแรง อันตรายเสี่ยงเกิดภาวะ ฮีทสโตรก Heat Stroke คร่าชีวิต

บทความ

"อาชีพกรรมกรก่อสร้าง เกษตรกร" โปรดเลี่ยงแดดแรง อันตรายเสี่ยงเกิดภาวะ ฮีทสโตรก Heat Stroke คร่าชีวิต

News Update 19 เมษายน 2562 : ฮีทสโตรก Heat Stroke : ช่วงนี้ประเทศไทยเข้าสู่หน้าร้อน และมีอากาศร้อนจัด เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ  สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ  รายงานว่า 

บางพื้นที่อุณหภูมิสูงสุดอาจสูงถึง 40 องศาเซลเซียส ประชาชนอาจเป็นโรคลมแดด หรือ ฮีทสโตรก ( Heat Stroke ) ได้ คนทำงานกลางแจ้งที่เสี่ยงต่อโรคลมแดด

 

เช่น กรรมกรก่อสร้าง เกษตรกร ทหาร นักกีฬาผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคประจำตัว  เช่น โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง โรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไทรอยด์เป็นพิษ คนอ้วน

ผู้ที่พักผ่อนไม่เพียงพอ และ ผู้ที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ซึ่งโรคจากความร้อนมีอาการหลายอย่างตามลำดับขั้นของอุณหภูมิที่สูงขึ้น 

เช่น การมีผื่นขึ้นตามตัว ตัวบวม อาการอ่อนเพลีย หรือที่เรียกว่าเพลียแดด เป็นตะคริว คลื่นไส้อาเจียน ตัวร้อนขึ้นเรื่อยๆ จนทำให้ความร้อนในร่างกายสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส 

ปวดศีรษะ ความดันโลหิตต่ำ หัวใจเต้นเร็ว ชัก มึนงง หน้ามืด  หากไม่ได้รับการดูแลอย่างทันท่วงทีอาจทำให้หมดสติและเสียชีวิตได้

สำหรับการป้องกันโรคลมแดด ขอให้หลีกเลี่ยงการอยู่กลางแดดจัด ดื่มน้ำ 1-2 แก้วก่อนออกจากบ้าน และพยายามดื่มน้ำให้ได้ชั่วโมงละ 1 ลิตรสวมเสื้อผ้าที่โปร่งสบาย สีอ่อน ระบายอากาศได้ดี ไม่รัดรูป สวมแว่นกันแดด กางร่ม ทาโลชั่นกันแดด

หลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์หากพบเห็นผู้เป็นลมแดดให้รีบนำเข้าที่ร่ม อากาศถ่ายเทสะดวก ให้นอนราบยกเท้าทั้งสองข้างขึ้นสูง

คลายเสื้อผ้าให้หลวมใช้ผ้าชุบน้ำเย็นน้ำแข็งประคบตามซอกคอ หน้าผาก รักแร้ ขาหนีบร่วมกับใช้พัดลมเป่าเพื่อระบายความร้อน

และลดอุณหภูมิร่างกายให้ต่ำลงอย่างรวดเร็วที่สุด หากไม่หมดสติให้ดื่มน้ำเปล่ามากๆ และนำส่งโรงพยาบาลโดยเร็ว

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News   

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

 

 

19 เมษายน 2562

ผู้ชม 3466 ครั้ง

Engine by shopup.com