ผลการศึกษาชี้ "ผู้ป่วยโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง" ที่รักษาตัวที่บ้าน ด้วย "วิธี nasal high flow therapy" ทำให้คุณภาพชีวิตดีขึ้น เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com

บทความ

ผลการศึกษาชี้ "ผู้ป่วยโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง" ที่รักษาตัวที่บ้าน ด้วย "วิธี nasal high flow therapy" ทำให้คุณภาพชีวิตดีขึ้น

โอ๊คแลนด์, นิวซีแลนด์--พีอาร์นิวส์ไวร์/อินโฟเควสท์ / เว็บไซต์เมดฮับนิวส์ รายงานว่า บริษัท Fisher & Paykel Healthcare Corporation Limited ประกาศผลการศึกษาใหม่ที่เผยแพร่ในวารสาร International Journal of COPD

โดยเผยให้เห็นประโยชน์มากมายของการดูแลรักษาผู้ป่วย โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง ( COPD ) ด้วยวิธีที่เรียกว่า nasal high flow therapy โดยใช้เครื่องช่วยหายใจ myAirvo ของ Fisher & Paykel Healthcare

การศึกษาดังกล่าว เป็นการวิจัยแบบสุ่มและมีกลุ่มควบคุมซึ่งจัดทำขึ้นที่ประเทศเดนมาร์ก โดยเป็นการสำรวจผลพวงในระยะยาวของการรักษาแบบ nasal high flow therapy ในผู้ป่วยโรคปอดอุดกั้นเรื้อรังที่ได้รับการรักษาด้วยออกซิเจน ( oxygen therapy ) ในระยะยาวมาแล้ว

การทดลองแสดงให้เห็นผลลัพธ์ที่มีความสำคัญในเชิงสถิติ โดยผลลัพธ์หลักคือ ผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาแบบ nasal high flow therapy มีอัตราการทรุดลงของโรคลดลงอย่างมีนัยสำคัญ (จาก 4.95 เหลือ 3.12 ต่อคนต่อปี, ค่า p น้อยกว่า 0.001 )

Annals of the American Thoracic Society

ผลการศึกษายังแสดงให้เห็นว่า ผู้ป่วยที่ใช้เครื่องช่วยหายใจ myAirvo ตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด มีอัตราการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลลดลงจาก 1.39 เหลือ 0.79 ต่อคนต่อปี

นอกจากนี้ กลุ่มที่ได้รับการดูแลรักษาด้วย myAirvo ยังทำคะแนนได้ดีกว่ากลุ่มควบคุม  (ได้รับการรักษาแบบมาตรฐาน) ในการประเมินคุณภาพชีวิตหลากหลายด้าน โดยมีอาการหอบน้อยกว่า เคลื่อนไหวได้ดีกว่า และมีระดับคาร์บอนไดออกไซด์คั่งในเลือดต่ำกว่า

การทดลองครั้งนี้เป็นการศึกษาครั้งใหญ่ที่สุดในผู้ป่วยที่รักษาตัวที่บ้าน นำโดยนักวิจัย Line Storgaard และ Dr Ulla Weinreich โดยเป็นการติดตามผู้ป่วยโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง 200 คนที่ได้รับการรักษาด้วยออกซิเจน 16 ชั่วโมงขึ้นไปทุกวัน ติดต่อกันเป็นเวลา 1 ปี

Andrew Somervell รองประธานฝ่ายผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีของ Fisher & Paykel Healthcare กล่าวว่า “เป็นเรื่องดีที่ผลการศึกษาผู้ป่วยโรคปอดอุดกั้นเรื้อรังออกมาเป็นที่น่าพอใจ เราหวังว่าการศึกษานี้จะทำให้เครื่องช่วยหายใจ myAirvo ได้รับความสนใจมากขึ้น ตลอดจนส่งเสริมให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการแพทย์ และสนับสนุนให้มีการนำอุปกรณ์ดังกล่าวไปใช้ทั่วโลก”

ผลการศึกษาครั้งนี้ช่วยเติมเต็มข้อมูลอีกชุดหนึ่งที่มีการเผยแพร่ในวารสาร Annals of the American Thoracic Society ไปเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งได้จากการวิจัยแบบไขว้กลุ่มในศูนย์หลายแห่งในญี่ปุ่น

โดยการนำของ Dr Kazuma Nagata แห่ง Kobe City Medical Centre General Hospitalเป็นการศึกษาผู้ป่วยโรคปอดอุดกั้นเรื้อรังที่มีคาร์บอนไดออกไซด์คั่งในเลือดมาก แต่มีอาการทรงตัว

ซึ่งผลปรากฏว่า ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในเชิงคลินิก ( คะแนนรวมเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 7.8 จุด, ค่า p น้อยกว่า 0.01 ) นอกจากนั้นยังมีปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์คั่งในเลือดลดลงด้วย

เนื่องจากผลการทดลองนำร่องเป็นที่น่าพอใจ จึงมีการขยายการทดลองครอบคลุมศูนย์หลายแห่งในขณะนี้

สรุปแล้ว การศึกษาใหม่เหล่านี้ได้มอบหลักฐานเพิ่มเติมที่แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพของการดูแลรักษาผู้ป่วยโรคปอดอุดกั้นเรื้อรังที่บ้านด้วยวิธี nasal high flow therapy โดยใช้เครื่องช่วยหายใจ myAirvo

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ  สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News  

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

11 มกราคม 2562

ผู้ชม 3916 ครั้ง

Engine by shopup.com