แพทย์แนะ ควรหลั่งน้ำอสุจิเฉลี่ย 5 ครั้งสัปดาห์ เตือนชายหนุ่มไทยอย่าอาย สถิติสูงขึ้นทุกปี รักษาหายได้ ระวัง มะเร็งต่อมลูกหมาก ลามไปกระดูก

บทความ

แพทย์แนะ ควรหลั่งน้ำอสุจิเฉลี่ย 5 ครั้งสัปดาห์ เตือนชายหนุ่มไทยอย่าอาย สถิติสูงขึ้นทุกปี รักษาหายได้ ระวัง มะเร็งต่อมลูกหมาก ลามไปกระดูก

 วัยหนุ่มมักจะมีเซ็กซ์ หลั่งอสุจิ อยู่เสมอ ทำให้สถิติน้อยมาก เตือนผู้ชาย อย่าอายตรวจคัดกรอง สังเกตอาการ รักษาหายได้ ระวัง มะเร็งต่อมลูกหมาก ลามไปกระดูก 

มะเร็งต่อมลูกหมาก ลามไปกระดูก อาการ , มะเร็งต่อมลูกหมากระยะสุดท้าย , มะเร็งต่อมลูกหมากระยะสุดท้าย pantip , เว็บไซต์สุขภาพ , ข่าวสุขภาพ , สมาคมศัลยแพทย์ระบบปัสสาวะ , มะเร็งต่อมลูกหมาก , อาการมะเร็งต่อมลูกหมาก , สถิติผู้ป่วยโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก 

มะเร็งต่อมลูกหมากระยะสุดท้าย - News Update : hottopic ข่าววันนี้  - อย่างที่เคยเตือนภัย มะเร็งในเพศชาย คือ มะเร็งต่อมลูกหมาก รวมทั้งบรรดาแคมเปญต่างๆ จากภาคเอกชน

 

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ  สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ รายงานว่า มะเร็งต่อมลูกหมาก ถูกจัดให้เป็นมะเร็งที่พบบ่อยเป็นอันดับต้นๆ ในผู้ชายไทย และยังคงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ด้วยลักษณะของโรคที่มีการเติบโตอย่างช้าๆ

ไม่มีอาการบ่งชี้ที่ชัดเจน หรือหากมีอาการก็จะมีลักษณะคล้ายกับ อาการต่อมลูกหมากโต หรือต่อมลูกหมากอักเสบ ทำให้ถูกมองว่าเป็นโรคที่เกิดขึ้นตามวัย กว่าจะตรวจพบก็เป็นมาก หรือ ลุกลามไปสู่อวัยวะสำคัญอื่นๆ ของร่างกาย ก็อาการแย่แล้ว

สถานการณ์โรคมะเร็งในประเทศไทย มะเร็งที่พบมากที่สุดในเพศชาย 5 อันดับ คือ มะเร็งตับและท่อน้ำดี มะเร็งปอด มะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งต่อมลูกหมาก และมะเร็งต่อมน้ำเหลือง

โรคมะเร็งต่อมลูกหมาก เกิดจากอะไร ?

มะเร็งต่อมลูกหมาก เกิดจากการเจริญเติบโตและแบ่งตัวที่ผิดปกติของเซลล์ต่อมลูกหมากจนกลายเป็นก้อนมะเร็ง โดยเซลล์มะเร็ง จะสามารถแพร่กระจายผ่านกระแสเลือด หรือต่อมน้ำเหลืองไปยังอวัยวะส่วนอื่นๆ ของร่างกาย ทำให้อวัยวะเหล่านั้นเสียหายและถูกทำลายในที่สุด

ปัจจุบันยังไม่สามารถระบุสาเหตุที่แน่ชัดของโรคนี้ได้ แต่จากสถิติพบว่า มะเร็งต่อมลูกหมากมักเกิดกับผู้ชายที่มีอายุ 50-60 ปีขึ้นไป

ส่วน สัญญาณเตือนมะเร็งต่อมลูกหมากต้องระวัง  คือ ปวดปัสสาวะบ่อย , ปัสสาวะไม่พุ่ง ปัสสาวะไม่หมด , รู้สึกปวดเวลาปัสสาวะ หรือปวดเวลาที่หลั่งเมื่อถึงจุดสุดยอด , อวัยวะเพศไม่ค่อยแข็งตัว , มีเลือดปนในน้ำเชื้อ หรือปัสสาวะ

- ระยะของ มะเร็งต่อมลูกหมาก 

การรักษาโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก จำเป็นที่จะต้องรู้ระยะ ที่แน่นอนของโรคเพื่อเป็นประโยชน์ในการวางแผนรักษา ทำให้แพทย์ง่ายต่อการหาวิธีรักษาที่เหมาะสม

โดยเป็นจะเป็นตัวชี้วัดว่า โรคมะเร็งต่อมลูกหมากจะหาย รวมถึงผู้ป่วยจะมีชีวิตอยู่ที่ยาวนาน มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นหรือไม่ ซึ่งโรคมะเร็งต่อมลูกหมากจะแบ่งออกเป็น 4 ระยะ เช่นเดียวกับโรคมะเร็งทั่วๆ ไป

ระยะแรก เป็นระยะเริ่มต้นของโรค ระยะเริ่มต้นนี้ก้อนมะเร็งจะมีขนาดเล็ก อีกทั้งยังไม่สามารถตรวจพบได้จากการคลำหาก้อนเนื้อผ่านทางทวารหนัก แต่จะมีการพบมะเร็งเฉพาะในต่อมลูกหมากเพียงกลีบเดียว ยังไม่มีการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็งแต่อย่างไร

ระยะที่ 2 ระยะนี้ก้อนมะเร็งจะมีขนาดที่โตขึ้นเล็กน้อย แต่ค่อนข้างมีความรุนแรง อีกทั้งยังสามารถพบได้จากการคลำหาก้อนเนื้อผ่านทางทวารหนัก โดยพบในทั้งสองกลีบของต่อมลูกหมาก แต่ก็ยังไม่มีการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็ง

ระยะที่ 3  ระยะนี้เซลล์มะเร็งเริ่มมีการลุกลามออกมานอกต่อมลูกหมากไปยังอวัยวะที่อยู่ข้างเคียง

- มะเร็งต่อมลูกหมากระยะสุดท้าย  ลามไปกระดูก อาการ

ส่วน มะเร็งต่อมลูกหมากระยะสุดท้าย  ระยะนี้เซลล์มะเร็งเริ่มลุกลามเข้าไปยังกระเพาะปัสสาวะ ลำไส้ตรง เนื้อเยื่อในบริเวณช่องท้องน้อย ต่อมน้ำเหลือง มะเร็งต่อมลูกหมาก ลามไปกระดูก อาการ 

กระดูก เป็นอวัยวะที่พบการแพร่กระจาย ของ มะเร็งต่อมลูกหมาก ได้บ่อยที่สุด ผู้ป่วยจะมีอาการปวดกระดูก ปวดหลัง ซี่โครง หรือเชิงกราน และกระดูกจะเปราะบางขึ้นและมีโอกาสกระดูกหักได้

อย่างไรก็ตาม โรคมะเร็งต่อมลูกหมาก สามารถรักษาให้หายได้หากพบในระยะเริ่มต้น จากสถิติพบว่ามีผู้ป่วยกว่า 70% โดยเฉพาะในต่างจังหวัดเข้ารับการวินิจฉัยช้าเกินกว่าจะสามารถรักษาโรคให้หายขาดได้

- ควรหลั่งน้ำอสุจิเฉลี่ย 5 ครั้งสัปดาห์ เตือนชายหนุ่มไทยอย่าอาย

แม้จะมีแพทย์ระบุว่า ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัดของโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก แต่มีงานวิจัยพบว่า การออกกำลังกายแบบหนัก 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ควบคู่ไปกับการดูแลอาหารการกิน ช่วยลดความเสี่ยงในการเสียชีวิตจากโรคมะเร็งต่อมลูกหมากได้มากถึง 61%

ทางการแพทย์ของออสเตรเลียตั้งข้อสังเกต โรคมะเร็งต่อมลูกหมากว่า การที่โรคนี้พบมากในผู้ชายสูงอายุ ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะ วัยหนุ่ม มักจะมีเซ็กซ์ หรือ การหลั่งอสุจิ บ่อยๆ อยู่เสมอ

ขณะที่ผู้ชายสูงอายุ ที่ไม่เป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก ที่มีการหลั่งอสุจิบ่อยๆ ทำให้อัตราการเกิดมะเร็งต่อมลูกหมากน้อยลงกว่าผู้ที่ไม่ค่อยได้ทำการหลั่งอสุจิ

ฉะนั้นปัญหาอีกอย่างหนึ่งของกลุ่มผู้ชายสูงอายุ คือ ปัญหาการแข็งตัว ซึ่งเป็นอีกปัญหาหนึ่งที่ควรเข้าพบแพทย์เพื่อปรึกษาและหาทางแก้ไขต่อไป

ด้วยเหตุนี้ทางการแพทย์ของออสเตรเลียจึงมีการแนะนำว่า หากเริ่มเข้าสู่วัยสูงอายุ ควรหลั่งน้ำอสุจิบ่อยๆ เฉลี่ย 5 ครั้งสัปดาห์ จะช่วยลดอัตราการเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากได้ถึง 34%

- แคมเปญอย่าอายหมอ ตรวจดูแล สุขภาพทางเพศ 

ส่วนแคมเปญ ต่างๆ จากภาคเอกชน เช่น "ISSUE UNDERWEAR CHARITY" ที่มีศิลปิน ดารา เซเลบริตี้ ถ่ายแฟชั่นประชาสัมพันธ์ และจัดจำหน่ายชุดชั้นในชาย

การร่วมสนับสนุนกิจกรรมนี้ให้ความสำคัญกับสุขภาพของผู้สวมใส่ ในหัวข้อรณรงค์ "We can. I can  แสดงให้เห็นถึงพลังแห่งความร่วมมือของแต่ละภาคส่วนในการต่อสู้กับโรคมะเร็ง

มี เฟม ชวินโรจน์ ลิขิตเจริญสกุล แจ๊ค กิตติศักดิ์ ปฐมบูรณา สองหนุ่มจากโฆษณาโค้ก และ เฟม ขวัญใจวัยรุ่น จากซีรีส์ “My Dream The Series นายในฝัน”

สองหนุ่มรณรงค์ให้ผู้ชาย อย่าอาย ให้ตระหนักถึงภัยของ “ผู้ป่วยมะเร็งต่อมลูกหมาก” คือการหยิบเอาไอคอนผู้ชาย ถือเป็นกลุ่มเสี่ยงผู้ป่วยมะเร็งต่อมลูกหมากมานำเสนอ

10 กันยายน 2564

ผู้ชม 12619 ครั้ง

Engine by shopup.com