กระบวนการยุติธรรม "ศาลปกครองสวิสเซอร์แลนด์" ยกเลิกคำสั่งแบน "บุหรี่ไฟฟ้า" เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ข่าวการแพทย์ บทความสุขภาพ ระบบสาธารณสุข เทคโนโลยี วิทยาศาสตร์นวัตกรรม การค้าการลงทุน

บทความ

"ศาลปกครองสวิสเซอร์แลนด์" ยกเลิกคำสั่งแบน "บุหรี่ไฟฟ้า" แล้วไทยล่ะ ?

หลังจาก สถาบันมะเร็งแห่งสหราชอาณาจักร หรือ Cancer Research Uk  ออกแคมเปญ การหยุดสูบบุหรี่มวน และสนับสนุนบุหรี่อิเล็กทรอนิกส์เพื่อสุขภาพ “Stop smoking with an E-cigarette in 2018” โดยเน้นกลุ่มเป้าหมาย รณรงค์ในกลุ่มผู้สูบอายุ 25-55 ปี ที่ต้องการเลิกบุหรี่

ทั้งนี้ มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ของอังกฤษ เผยผลสำรวจข้อเท็จจริงอย่างโปร่งใสว่า มีเพียง 13% ของประชากรผู้ใหญ่ในอังกฤษเข้าใจว่าบุหรี่ไฟฟ้าปลอดภัยกว่าบุหรี่มวน

ในขณะที่ ผู้สูบบุหรี่จำนวน 30% ไม่เคยใช้บุหรี่ไฟฟ้าเนื่องจากมีความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้า

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com รายงานว่า ศาลปกครองประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ( Switzerland’s Federal Administrative Court: FAC) มีคำตัดสิน ยกเลิกคำสั่งห้ามจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าแบบมีนิโคติน

ซึ่งออกโดยหน่วยงาน ด้านความปลอดภัยอาหารของสวิตเซอร์แลนด์ ( Federal Food Safety and Veterinary Office: FSVO ) ซึ่งผลิตภัณฑ์บุหรี่ไฟฟ้า และน้ำยานิโคตินมีจำหน่ายทั่วไปอย่างถูกกฎหมายในภาคพื้นทวีปยุโรป

“คำตัดสินของศาลปกครองฯ มีผลบังคับใช้ทันที ซึ่งผู้ประกอบการสามารถนำเข้าและจำหน่ายน้ำยานิโคตินสำหรับใช้กับบุหรี่ไฟฟ้าได้”  นาง จูดิท เดฟลอริน ผู้แทนจากหน่วยงานความปลอดภัยอาหาร กล่าว

ทั้งนี้ รัฐบาลสวิสเซอร์แลนด์กำลังเดินหน้าควบคุมบุหรี่ไฟฟ้าแบบที่มีนิโคติน ภายใต้ร่างกฎหมายยาสูบฉบับใหม่ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา

ซึ่งเป็นผลมาจากการศึกษาใหม่ๆ ที่ระบุว่าบุหรี่ไฟฟ้ามีอันตรายต่อสุขภาพน้อยกว่า และอาจเป็นทางเลือกที่มีความเสี่ยงต่ำกว่าบุหรี่มวน

สำหรับตัวเลขจากการประมาณการณ์ล่าสุด พบว่า 0.7% ของชาวสวิสหันมาใช้บุหรี่ไฟฟ้าได้หันมาใช้บุหรี่ไฟฟ้าและผลิตภัณฑ์ยาสูบทดแทน ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 0.4% ในปี 2013

( เว็บไซต์นี้น่าสนใจ ว่างๆ ทาง กรม คร.,สสส.เข้าไปอ่านหน่อยนะคะ https://www.swissinfo.ch )

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ  สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

เครดิต : swissinfo

23 ธันวาคม 2565

ผู้ชม 2762 ครั้ง

Engine by shopup.com