สีผิวไม่สม่ำเสมอ มีดวงขาวเป็นแห่งๆ อาจเป็นสัญญาณของโรคด่างขาว แม้ “โรคด่างขาว” ไม่ใช่โรคติดต่อ แต่มีผลกระทบ "ผู้ป่วยด้านจิตใจ" ความสวยงาม

บทความ

สีผิวไม่สม่ำเสมอ มีดวงขาวเป็นแห่งๆ อาจเป็นสัญญาณของโรคด่างขาว แม้ “โรคด่างขาว” ไม่ใช่โรคติดต่อ แต่มีผลกระทบ "ผู้ป่วยด้านจิตใจ" ความสวยงาม

 สีผิวไม่สม่ำเสมอ มีดวงขาวเป็นแห่งๆ อาจเป็นสัญญาณของโรคด่างขาว แม้ “โรคด่างขาว” ไม่ใช่โรคติดต่อ แต่มีผลกระทบ "ผู้ป่วยด้านจิตใจ" ความสวยงาม

โดย Author : สาโรช ขันทอง Medhubnews Online

Photographer : Google 

เผยแพร่ครั้งแรก.......

แก้ไข 24 ม.ค. 2564, 19:01 น.

VitiligoNews Update วันจันทร์ที่ 25 มกราคม 2564 - ข่าวล่าสุด สีผิวไม่สม่ำเสมอ มีดวงขาวเป็นแห่งๆ อาจเป็นสัญญาณของโรคด่างขาว

โรคด่างขาว (Vitiligo) เป็นโรคที่เกิดความผิดปกติกับเซลล์ที่ทำหน้าที่สร้างเม็ดสีผิว (Melanocyte) ซึ่งเซลล์ดังกล่าวอาจถูกทำลายหรือหยุดการสร้างเม็ดสีผิว

ข้อมูลจาก กรมการแพทย์ ระบุถึง โรคด่างขาวว่า ไม่ใช่โรคติดต่อปัจจุบันยังไม่ทราบสาเหตุการเกิดโรค อาจเกิดได้จากหลายปัจจัย

เช่น กรรมพันธุ์ ความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกันที่ทำให้เกิดการสูญเสียเซลล์สร้างเม็ดสี หรือพบในผู้ป่วยโรคไทรอยด์ โรคเลือดจาง โรคความผิดปกติที่ต่อมหมวกไตโรค SLE โรคข้อรูมาตอยด์เป็นต้น

พบได้ทั้งในเด็กและผู้ใหญ่อาการคือผิวหนังมีสีขาวคล้ายนมสด ลักษณะราบเรียบ ไม่นูนออกมาจากผิวปกติ มีขอบชัด สามารถเกิดขึ้นได้ทุกส่วนในร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นใบหน้า ริมฝีปาก มือ แขน ขา

หากเกิดขึ้นในบริเวณที่มีผมหรือเส้นขน อาจทำให้เส้นผมหรือเส้นขนบริเวณนั้นเป็นสีขาวได้อาการมักเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป อาจมีรอยโรคเพิ่มขึ้น ขยายขึ้น

หรือมีรอยโรคใหม่เกิดได้ ทั้งนี้การดีขึ้นของรอยโรคจากการสร้างเม็ดสีสามารถเกิดขึ้นเองได้หรือเกิดจากการโดนแสงแดด โอกาสที่รอยโรคจะหายเองได้ทั้งหมดมีน้อย

ตัวอย่างของนางแบบ สำหรับแคมเปญการรับรู้

และ การศึกษาเกี่ยวกับโรคด่างขาว 

ด้าน แพทย์หญิงมิ่งขวัญ  วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า โรคด่างขาวไม่อันตราย แต่มีผลต่อจิตใจของผู้ป่วยในด้านความสวยงาม และความมั่นใจบางครั้งอาจใช้การปกปิดด้วยเครื่องสำอาง การสักเม็ดสี

หากรอยโรคเป็นบริเวณกว้างและไม่ตอบสนองต่อการรักษา อาจใช้วิธีเปลี่ยนสีผิวของผู้ป่วยให้เป็นสีขาวเช่นเดียวกับด่างขาว ด้วยการใช้ยาและการใช้เลเซอร์บางชนิด

สำหรับการรักษา ล่าสุด เว็บไซต์ medhubnews.com ข่าวสังคม สุขภาพ ท่องเที่ยว วาไรตี้ และ เพจ sasook ทวิตเตอร์ @medhub_news รายงานว่า 

มีหลายวิธีได้แก่ 1.การรักษาด้วยยาทากลุ่มสเตียรอยด์ ได้ผลดีในกลุ่มผู้ป่วยด่างขาวที่มีพื้นที่รอยโรคไม่มาก แต่ต้องมีการประเมินการเปลี่ยนแปลง

เช่นมีจุด หรือรอยโรคแคบลง ถ้าไม่มีสามารถหยุดยาภายใน 2 เดือน

2.การใช้ยา Calcineurin inhibitor ชนิดทาได้แก่ tacrolimus และ pimecolimus พบว่าตอบสนองดีโดยเฉพาะรอยโรคบนใบหน้า หรือร่วมกับการตากแดด

3.การรักษาด้วยการฉายแสง เหมาะกับผู้ป่วยที่สามารถเข้ารับการรักษาได้ต่อเนื่องสม่ำเสมอ
หากไม่สามารถรักษาต่อเนื่อง ผลการรักษาจะไม่ดี และอาจจะเกิดผลข้างเคียงได้สูง

4.การรักษาด้วยเลเซอร์และเครื่องกำเนิดแสงชนิดอื่นได้แก่ Excimer laser, Helium-neon laser

5.การรักษาด้วยการผ่าตัดปลูกถ่ายผิวหนัง จะใช้ในผู้ป่วยที่ไม่ตอบสนองต่อการรักษาด้วยยาซึ่งกระบวนการรักษามีความยุ่งยากซับซ้อน

การรักษาโรคด่างขาวมีหลายวิธีจึงต้องเลือกใช้ให้เหมาะสมกับผู้ป่วยแต่ละราย ที่สำคัญผู้ใกล้ชิดควรเข้าใจ และให้กำลังใจผู้ป่วยเพื่อให้สามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีคุณภาพและอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข

ติดตามข่าวสารของเว็บไซต์สุขภาพอันดับหนึ่ง 

ทางเพจ sasook ( สาสุข ) 

 เพจ sasook

25 มกราคม 2564

ผู้ชม 5682 ครั้ง

Engine by shopup.com