ผศ.ดร.พงศ์เทพ สุวรรณวารี นักชีววิทยา ไขปริศนาสัตว์ผีสิง งูจงอาง หรือ งูบองหลายักษ์ อาฆาตแค้น จำหน้าคนตีได้ จะหันกลับมาเล่นงานคนที่ตีมัน จริงหรือไม่

บทความ

ผศ.ดร.พงศ์เทพ สุวรรณวารี นักชีววิทยา ไขปริศนาสัตว์ผีสิง งูจงอาง หรือ งูบองหลายักษ์ อาฆาตแค้น จำหน้าคนตีได้ จะหันกลับมาเล่นงานคนที่ตีมัน จริงหรือไม่

 ผศ.ดร.พงศ์เทพ สุวรรณวารี นักชีววิทยา ไขปริศนาสัตว์ผีสิง งูจงอาง หรือ งูบองหลายักษ์ อาฆาตแค้น จำหน้าคนตีได้ จะหันกลับมาเล่นงานคนที่ตีมัน จริงหรือไม่

News Update - วันพฤหัสบดีที่ 10 มิถุนายน 2564  หนึ่งใน 10 อันดับสัตว์ที่คนไทยเชื่อว่ามีผีสิงอยู่ภายใน นั่นก็คือ  งูจงอาง โดยที่เราเคยฟังคนโบราณเตือนว่า การตีงูให้หลังหักแต่ไม่ตายจะทำให้งูเกิดการอาฆาตแค้น และจะตามจองล้างจองผลาญจนคนคนนั้นต้องตายไปตามกัน

งูจงอาง ที่ถูกตีจนหลังหัก หรือ ถูกตีจนได้รับบาดเจ็บ มีความแค้น และ ความทรงจำ ตามที่กล่าวมาข้างต้นจริงหรือไม่ ในฐานะสื่อสุขภาพที่อ้างอิงข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ มีคำตอบ ?? 

โลกออนไลน์ได้ฮือฮากับภาพหนุ่มน้อยรักสัตว์ แต่สัตว์ที่ว่า ไม่ใช้น้องหมา น้องแมว น้องม้า แต่เป็นน้องงู แถม เป็นงูเห่า งูจงอาง

หนุ่มคนนี้มากความสามารถ ทั้งการจับงูเห่า งูจงอาง จนกลายเป็นฉายา "น้องดรีม คนอวดงู" ที่ฮือฮากันมากมาย สาวๆ ถึงกับหลงไหล

ทั้งนี้ หนุ่ม งูจงอาง คนนี้ ไม่ใช่ใครที่ไหน เพราะช่วงโลกออนไลน์แชร์ภาพกันแรกๆ บางคนคิดว่าเป็นหนุ่ม อินโดฯ มาเลเซีย ฯลฯ

แต่หนุ่มงูจงอางคนนี้เป็นคนไทย ชื่อ สิทธินัย สมรูป ดีกรีหนุ่มขจร หรือ เดือน ของมหาวิทยาลัยสวนดุสิต ประจำปี 2560 นั่นเอง

จากภาพงูจงอางที่มีการแชร์กันทำให้เยาวชนติดตามกันจำนวนมาก และ ถามถึงพิษภัยงูจงอาง โดยเฉพาะเรื่องของ คนโบราณเตือนว่า การตีงูจงอางให้หลังหักแต่ไม่ตายจะทำให้งูเกิดการอาฆาตแค้น

ความรู้ด้านสุขภาพ ข้อมูลสำนักระบาดวิทยา ที่ผู้อ่านควรแชร์เก็บไว้ คือ ประเทศไทยมีรายงานอุบัติการณ์งูพิษกัดประมาณ 7,000-10,000 รายต่อปี โดยงูพิษที่มีความสำคัญที่พบบ่อยในประเทศไทย

1. งูที่มีพิษต่อระบบประสาท ได้แก่ งูเห่าไทย งูเห่าพ่นพิษสยาม งูจงอาง งูสามเหลี่ยม และงูทับสมิงคลา

2. งูที่มีพิษต่อระบบเลือด ได้แก่ งูแมวเซา งูกะปะ และงูเขียวหางไหม้ 3. งูที่มีพิษทำลายกล้ามเนื้อ ได้แก่ งูทะเล

ข้อมูล งูจงอาง ผศ.ดร.พงศ์เทพ สุวรรณวารี ผู้ศึกษาวิจัยชีวิตงู อาจารย์ประจำสาขาวิชาชีววิทยา สำนักวิชาวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) ได้ไขปริศนา “งูจงอาง” 

“งูจงอาง” หลังได้ทำการศึกษาวิจัยพบว่า งูจงอางสามารถจดจำใบหน้าคนได้จริง แต่ไม่ได้จดจำเพื่อกลับมาล้างแค้นอย่างที่เราคิด

“งูจงอาง” จำเพื่อจะได้ระวังตัวหากเจอคนนี้อีก ต้องหนีไปให้ไกล โดยพบว่าตลอดระยะ 5 ปีที่ผ่านมาไม่มีงูจงอางตัวไหนเลื้อยกลับมาล้างแค้นพวกใครเลย

นอกจากนี้ยังเป็นงูที่มีความโรแมนติกอีกด้วย โดยช่วง 2 ปีที่ติดตามงูจงอางตัวหนึ่ง น่าประหลาดใจมากที่พบว่า เมื่อถึงฤดูผสมพันธุ์ งูจงอางตัวผู้ผสมพันธุ์กับงูจงอางตัวเมีย ผสมกันเสร็จ ต่างก็แยกย้ายกันไปใช้ชีวิต

งูจงอาง เมื่อถึงฤดูผสมพันธุ์ปีถัดมา งูจงอางตัวผู้มันก็จะกลับมาและเจอกับงูจงอาง ตัวเมียตัวเดิม และผสมพันธุ์กันอีกครั้ง ในปีถัดไปก็ยังคงเป็นเช่นนั้นอยู่

เป็นเรื่องแปลก จะว่ารักเดียวใจเดียวก็ใช่ แต่ในแง่ชีววิทยา อาจจะเป็นเพราะมันเรียนรู้ว่า เมื่อถึงฤดูผสมพันธุ์ หากมันเลื้อยมาอยู่ที่เดิมที่เคยได้คู่เมื่อฤดูก่อน มันจะได้ผสมพันธุ์อีกครั้ง

และด้วยความที่งูตัวเมียมีน้อย พวกมันก็อาจจะได้เจอกันอีกรอบก็ได้

ผลงานวิจัยยังพบข้อมูลน่าประหลาดใจอีกว่า ในบันทึกการถูก งูจงอาง กัดของโรงพยาบาลต่างๆ ไม่มีรายงานว่า คนไข้ถูกงูจงอางกัดเพราะความแค้น

เนื่องจากพวกมันกลัวคน กลัวมากๆ หลีกได้มันจะหนีไกลเลย แค่ได้ยินเสียงกอกแกก มันก็หนีแล้ว

ยกเว้นว่า จวนตัวจริงๆ มันรู้สึกว่ามีอันตรายต่อตัวมันในระยะกระชั้นชิดมันถึงจะกัด เช่น เราไปเดินป่า บางทีงูจงอางอาจจะอยู่ข้างๆ เราโดยที่เราไม่รู้เลยก็ได้ แต่แค่เรามีไม้แกว่งไปแกว่งมา มันก็หนีแล้ว ไม่เหมือนงูเขียว ที่มันจะซุ่มรอ และลอบกัดเหยื่อ

อย่างไรก็ตาม เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com ขอเตือนเรื่องงูจงอางไว้ว่าความสามารถของน้องดรีม ผ่านการฝึกฝนมาอย่างดี ไม่ควรเลียนแบบเด็ดขาด เนื่องจากเป็นความสามารถส่วนบุคคล 

สำหรับ อาการ เมื่อถูกงูพิษกัด จะมีรอยเขี้ยวพิษเป็นรูเหมือนถูกเข็มตำ 2 รอย ในงูที่มีพิษต่อระบบประสาท พิษของงูจะทำให้กล้ามเนื้ออ่อนแรง และเป็นอัมพาต

จะเริ่มจากกล้ามเนื้อมัดเล็ก ไปจนถึง กล้ามเนื้อมัดใหญ่และสุดท้ายจะเป็นทั้งตัว อาการแรกเริ่ม คือ หนังตาตก ผู้ป่วยลืมตาไม่ขึ้น ซึ่งมักถูกเข้าใจผิดๆ ว่าผู้ป่วยง่วงนอน ต่อมาจะเริ่มกลืนน้ำลายลำบาก พูดอ้อแอ้ และหยุดหายใจ เสียชีวิต

ส่วน งูที่มีพิษต่อระบบเลือด  เมื่อถูกงูแมวเซาฉกกัด มีอาการปวดบวมบริเวณรอบแผลเล็กน้อย สำหรับงูกะปะจะพบตุ่มน้ำเลือดหลายอัน และบางอันมีขนาดใหญ่ มีเลือดออกจากแผลที่ถูกกัด

ในกรณีของงูเขียวหางไหม้ จะมีอาการบวมบริเวณที่ถูกกัด และลามขึ้นค่อนข้างมาก เช่น ถูกกัดบริเวณนิ้วมือ แต่บวมทั้งแขน นอกจากนี้จะมีอาการช้ำเลือด

พิษของงูจะไปทำให้เลือดในร่างกายไม่แข็งตัว เลือดออกไม่หยุด เช่น เลือดออกในทางเดินอาหาร เลือดออกในสมอง ปัสสาวะมีเลือดปน เลือดออกตามไรฟัน ในกรณีของงูแมวเซาจะมีความรุนแรงกว่างูกะปะและงูเขียวหางไหม้ และพบภาวะไตวายเฉียบพลันร่วมด้วยได้

งูจงอาง ที่มีพิษทำลายกล้ามเนื้อ ปวดกล้ามเนื้อทั่วทั้งตัว ปัสสาวะมีสีเข้มจนถึงสีดำ ปัสสาวะออกน้อยเนื่องจากมีภาวะไตวายเฉียบพลัน อาจมีหัวใจหยุดเต้นจากภาวะโพแทสเซียมคั่งในเลือด

การป้องกัน งูจงอาง บริเวณบ้าน และสถานที่อยู่อาศัย ต้องไม่มีที่รกรุงมาก จนเป็นที่อาศัยของ งูจงอาง เพราะบางครั้ง งูจงอาง จะมากินหนู

ดังนั้น บทความนี้คือคำตอบที่คนไทยเชื่อว่ามีผีสิงอยู่ภายใน งูจงอาง โดยลบล้างความเชื่อผิดๆ ที่เราเคยฟังคนโบราณเตือนว่า

การตี งูจงอาง ให้หลังหักแต่ไม่ตายจะทำให้ งูจงอาง เกิดการอาฆาตแค้น และจะตามจองล้างจองผลาญจนคนคนนั้นต้องตายไปตามกัน

แต่ที่ต้องจำไว้ในทุกๆ ครั้ง ควรระมัดระวังให้มากขึ้น หลีกเลี่ยงการเดินในบริเวณที่รก มีหญ้าสูง ตามท้องไร่ท้องนา 

และหากถูกงูจงอางกัด วิธีการที่ถูกต้องคือ ต้องล้างแผลด้วยน้ำสะอาด  เคลื่อนไหวขาหรือแขนที่ถูกงูจงอางกัดน้อยที่สุด โดยใช้ไม้กระดาน กระดาษแข็งๆ รองดามไว้

จากนั้นรีบพาผู้ป่วยไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุด หากทำได้ให้นำซากงูจงอาง ที่กัดไปด้วย เพื่อการรักษาถูกต้อง   

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ  สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ งูจงอาง ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

10 มิถุนายน 2564

ผู้ชม 384883 ครั้ง

Engine by shopup.com