สภาพสังคมไทย ทั้งอดีต และ ปัจจุบัน ได้เปลี่ยนแปลงไปมาก โดยเฉพาะในแวดวงสุขภาพ การเรียนแพทย์จะต้องเป็นกลุ่มอัจฉริยะ ทั้งๆ สายสุขภาพอื่นๆ ก็เรียนยากเช่นเดียวกัน

บทความ

โลกเปลี่ยน หมดยุคค่านิยมสังคมไทย "อัจฉริยะครอบจักรวาล" แล้ว

โลกยุคใหม่ซึ่งสังคมมีการแบ่งงานกันทำและเต็มไปด้วยผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านที่เดินกันไปมาให้ขวักไขว่นั้น แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะมีผู้รอบรู้ในแขนงวิชาต่าง ๆ อย่างหลากหลายรอบด้าน

หรือ "อัจฉริยะครอบจักรวาล" เกิดขึ้น ซึ่งต่างจากเมื่อราวสองร้อยปีก่อน ที่ยังพอจะพบผู้ฉลาดหลักแหลมซึ่ง "รู้ไปหมด" ได้อยู่บ้าง แต่ก็น้อยมาก

หากพูดถึง ลักษณะค่านิยมของสังคมไทยในปัจจุบัน สภาพสังคมไทยในปัจจุบันได้เปลี่ยนแปลงไปมาก มีการแบ่งชนชั้นระหว่างคนรวย-คนจน อย่างเห็นได้ชัด

โดยเฉพาะในวงการสุขภาพ การเรียนแพทย์จะต้องเป็นกลุ่มอัจฉริยะ เป็นจีเนียส ทั้งๆ สายสุขภาพอื่นๆ ก็เรียนยากเช่นเดียวกัน เช่น นักเทคนิคการแพทย์ พยาบาล นักรังสี เภสัชกร ฯลฯ

ปัจจุบันค่านิยมก็ยังไม่เคยจาง บิดาที่เป็นแพทย์บังคับลูกให้เรียนแพทย์ ทั้งๆ ที่ตัวเขามีความอัจฉริยะ ในด้านศิลปะ ซึ่งการแบ่งเด็กระหว่างการศึกษาสายวิทย์ สายศิลปะ จะเกิดขึ้นในช่วงระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย

 

เด็กที่เลือกเรียนสายวิทย์หลายๆ คน ไปไม่รอด หรือ บางคนมีปัญหาทางด้านจิตเวช เรามาดูตัวอย่าง หรือ "อัจฉริยะทางด้านงานศิลปะ” ให้แง่คิดดีๆ กันครับ

จิ๊บ วสุ แสงสิงแก้ว หรือ จิ๊บ ร.ด. ฉายาในวงการบันเทิงที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดี จิ๊บ วสุ เกิด และ เติบโตมาในครอบครัวแพทย์ ข้าราชการทหารชั้นผู้ใหญ่ ซึ่งเกือบทั้งหมดเป็นแพทย์ที่รับราชการ ทั้งโรงเรียนแพทย์ และรับราชการอยู่ใน “กระทรวงสาธารณสุข”

ครอบครัว จิ๊บ วสุ ในรุ่นคุณปู่ รับราชการ ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงสาธารณสุขถึง 3 ท่าน คือ นายแพทย์สงัด เปล่งวานิช คุณตา และนายแพทย์ฝน แสงสิงแก้ว คุณปู่  และ นายแพทย์วิทุร แสงสิงแก้ว คุณพ่อ

และ จากกรณีนี้้ สภาพแวดล้อมครอบครัวของ จิ๊บ วสุ เป็นแพทย์ระดับผู้บริหาร และเป็นลูกชายคนเดียวของ นายแพทย์วิทุร จึงทำให้ช่วงวัยเรียน เขาก็อยู่ภายใต้สถานการณ์ความกดดัน เช่น ครอบครัวแพทย์ อื่นๆ

 

จิ๊บ วสุ เล่าว่า ตัวเขาโชคดีมากๆ ที่เกิดมาเป็นลูกของ คุณแม่ อาจารย์สุชาดา อดีตอาจารย์คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  และ คุณพ่อ นายแพทย์วิทุร

เนื่องจากตอนเรียน จิ๊บ วสุ เล่าว่า “เรารู้เลยว่าหัวเราไปทางด้านสายศิลปะ มากกว่าสายวิทย์ ทำให้เราตั้งใจเรียนทางด้านนี้ แต่ก็เป็นธรรมดาของผู้ใหญ่ ที่อยากให้เราเป็นแพทย์

แต่เราก็พิสูจน์ให้เห็นว่า เราทำงานด้านศิลปะได้ดี มีชื่อเสียง ซึ่งกำลังใจจากครอบครัวครับ"

 

 

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ  สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News  

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

ขอบคุณภาพจาก : นักล่าเนตไอดอล รีเทิร์น 

12 มกราคม 2562

ผู้ชม 2250 ครั้ง

Engine by shopup.com