เปิดใจ "วันนี้ที่รอคอย" ของป้าทุบรถชนะคดี ทำให้ต้องรื้อ 5 ตลาดรอบบ้าน เพื่อนบ้านที่อยู่ในศาลถึงกับร้องไห้ เหมือนยกภูเขาออกจากอก

บทความ

"10 ปีที่รอคอย" ของป้าทุบรถ ต่อสู้อย่างทุกข์ทรมาน "ชีวิตนี้เหมือนยกภูเขาออกจากอก"

"10 ปีที่รอคอย" ของป้าทุบรถ ต่อสู้อย่างทุกข์ทรมาน "ชีวิตนี้เหมือนยกภูเขาออกจากอก"

ข่าวฮือฮาในช่วงนี้ กรณีคุณป้าทุบรถยนต์ที่จอดขวางบริเวณหน้าบ้านจนกลายเป็นกระแสร้อน และเกิดคดีฟ้องร้อง ล่าสุด คุณรัตนฉัตร แสงหยกตระการ และคุณบุญศรี แสงหยกตระการ เจ้าของบ้านได้มาเปิดใจในรายการ เจาะประเด็น ทางช่อง 8  

ภายหลังศาลปกครองกลางสั่งให้รื้อ 5 ตลาดรอบเสรีวิลล่า พร้อมเงินชดเชย 2 ล้านบาท ด้าน ผู้ว่าฯกทม.เตรียมอุทธรณ์คดี

 

จากที่เกิดเรื่องจนกระทั่งศาลพิจารณาคดี คุณป้ามีความหวังมั้ยว่าจะได้รับความยุติธรรม

คุณรัตนฉัตร :  ถ้าเรื่องขึ้นสู่ศาลแล้ว เรามีความเชื่อมั่นว่าศาลต้องมีความยุติธรรมเพราะเราซื้อที่ดินนี้ถูกต้องตามกฎหมาย แล้วก็เป็นพื้นที่เพื่ออยู่อาศัย เราถึงกล้าลุกขึ้นมาต่อสู้

ก่อนที่ทนายจะเข้ามาช่วยเหลือคุณป้า ทางคุณป้าสู้มาด้วยตัวเองตลอด

คุณรัตนฉัตร :  เราก็ศึกษากฎหมายเองด้วย และปรึกษาที่ศาลปกครองซึ่งเค้าจะมีหน่วยให้คำปรึกษา ก็ให้กับประชาชนทุกคน ใครที่เจอคดีแบบนี้อย่าเพิ่งท้อใจ ถ้าเกิดใครมีปัญหาก็อยากให้หาหนังสืออ่าน และมีหน่วยให้ความช่วยเหลือ

เมื่อไปที่ศาลปกครองกลางแล้ว คุยกันว่ายังไง

คุณบุญศรี : เบื้องต้นเราต้องมาทราบก่อนว่าสิทธิหน้าที่เรามีมากน้อยแค่ไหน เมื่อเราได้รับสิทธิ์ที่ชอบธรรมตามกฎหมายของบ้านเมืองแล้ว เราก็มีความมั่นใจอยู่ส่วนหนึ่งว่าเราจะต้องได้รับความยุติธรรมจากศาล

ถึงแม้ว่าเรามีสิทธิ์ที่ชอบธรรมตามกฎหมายแล้ววันนี้ทำไมเราลุกขึ้นมาต่อสู้ที่ศาลปกครองเพราะเจ้าหน้าที่รัฐและหน่วยงานของรัฐได้กระทำการมิชอบด้วยกฎหมาย ละเมิดสิทธิ์ประชาชน ละเมิดสิทธิ์ครอบครัวของป้า จนได้รับความเดือดร้อนเป็นเวลายาวนานเกือบ 10 ปี วันนี้มีคำพิพากษาออกมา นั้นก็คือพื้นที่เพื่ออยู่อาศัยก็ต้องเป็นที่เพื่ออยู่อาศัย และคืนความสงบสุขให้แก่หมู่บ้านเสรีวิลล่า ซึ่งมันเป็นวัตถุประสงค์ของการจัดสรรที่ดินตั้งแต่เบื้องต้น

คุณป้าได้คุยกันมั้ยว่าการที่ออกมาทุบรถคิดถูกหรือไม่

คุณบุญศรี : วันที่เราออกมาแถลงในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2561 มันเป็นการแถลงเพื่อบอกว่าพื้นที่เกิดเหตุมันอยู่ตรงไหน เพราะว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจสำนักงานเขตประเวศ ได้แจ้งว่า เหตุเกิดที่ศรีนครินทร์ 55 

วันนั้นป้าต้องลุกขึ้นมาแถลงข่าวเพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจผิดว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่อยู่อาศัย ดังนั้นบุคคลที่เข้ามากระทำละเมิดต่อเรา เป็นบุคคลที่บุกรุก มาละเมิดสิทธิ์  แล้วที่เค้าเข้ามาละเมิดสิทธิ์ก็เพราะว่ามีตลาดเข้ามาทำผิดกฎหมายในพื้นที่ที่อยู่อาศัย ป้าเลยจำเป็นต้องให้ประชาชนได้ทราบข้อเท็จจริง

หลังที่เกิดเหตุการณ์ขึ้นก็จะมี 2 ฝั่ง ฝั่งสนับสนุนคุณป้ากับฝั่งตลาด

รัตนฉัตร :  คนที่คิดว่ามีตลาดอยู่ใกล้บ้านถือว่าเป็นสวรรค์ อันนั้นเค้าน่าจะเข้าผิดนะคะ เพราะตลาดต้องอยู่ในพื้นที่การพาณิชย์

 

มีอีกกระแสหนึ่งบอกว่าการทุบรถกระทำเกินไปหรือเปล่า

คุณบุญศรี : วันนั้นเป็นวันอาทิตย์ที่ 18 กุมภาพันธ์ ตลาดล้อมบ้านป้า ทุกคนมาจับจ่ายซื้อของ มาจอดรถขวางหน้าบ้านป้า  ป้าทำทุกอย่างด้วยวิธีสันติวิธี ตั้งแต่บีบแตร ไปเปิดประตูรถว่ามีคนอยู่มั้ย แล้วมีคนมาช่วยกันรถ แล้วรถไม่เคลื่อน 

เพราะเค้าล็อคเกียร์และดึงเบรกมือขึ้น ซึ่งทำให้ป้าเดือดร้อน เราแจ้งหน่วยงานรัฐ 191 และ  155 ถามว่าทำไมต้องแจ้ง 155 เพราะว่าคดีพิพาทที่อยู่ในพื้นที่อาศัยได้รับความคุ้มครองจากศาลปกครอง ว่าไม่ให้ผู้ใดทำความเดือดร้อนต่อผู้ฟ้องคดีอันเป็นมูลเหตุในการตั้งคดีพิพาท

วันนั้นป้าช่วยเหลือตัวเองทุกอย่างแล้ว มันได้รับความบีบคั้นทางจิตใจทางความเป็นอยู่

หวั่นไหวหรือไม่เพราะมีกระแสบวกและลบ

คุณบุญศรี : เราไม่ได้หวั่นไหว แต่เราคิดว่าสิ่งที่เราทำเพราะเราถูกละเมิดสิทธิอย่างแท้จริง เมื่อศาลมีคำพิพากษาออกมาความชัดเจนจึงเกิดขึ้น และ สิ่งที่เราทำไม่ได้เป็นอุปนิสัยของป้า หน่วยงานของรัฐไม่ได้บำบัดทุกข์ บำรุงสุขให้กับป้า

 

เห็นคุณป้าน้ำตาคลอ

คุณบุญศรี :  มันเป็นความปลื้มปิติที่ศาลได้เห็นถึงความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นในพื้นที่ที่อยู่อาศัย แล้วศาลก็ได้มีคำพิพากษาที่ชัดเจนว่าพื้นที่นั้นเป็นพื้นที่อยู่อาศัย ประชาชนได้หลั่งน้ำตารวมทั้งป้าก็ปลื้มอย่างมาก สิ่งที่เดือดร้อน ทรมานมากว่า 10 ปี ทุกคนได้ประจักษ์แล้ว

รัตนฉัตร : เรารอคอยมานาน เพื่อนบ้านที่อยู่ในศาลถึงกับร้องไห้ออกมาเลย ส่วนเราปลื้มอยู่อก เหมือนยกภูเขาออกจากอก เพราะเราต่อสู้กันมา มันเหนือความคาดหมาย

 

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ  สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News

   

 

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

05 มกราคม 2562

ผู้ชม 1017 ครั้ง

Engine by shopup.com