โรคชอบจุดไฟ หรือ ภาวะ Pyromania แม้ยังพิสูจน์ หรือ จับไม่ได้ว่าเกิดจากสาเหตุใด แต่ในทางวิทยาศาสตร์สมัยใหม่ และ วงการจิตเวชมีคำตอบ

บทความ

"ไฟปริศนา" พิสูจน์ให้ชาวบ้านรู้ซะที ที่แท้ "โรคชอบจุดไฟ" หรือภาวะ Pyromania

 

"ไฟปริศนา" พิสูจน์ให้ชาวบ้านรู้ซะที ที่แท้ "โรคชอบจุดไฟ" หรือภาวะ Pyromania

 

: รู้จัก "โรคชอบจุดไฟ" หรือ ภาวะ Pyromania

: วิทยาศาสตร์สมัยใหม่ วงการจิตแพทย์มีคำตอบ 

 

ความคืบหน้ากรณีไฟปริศนาลุกไหม้สิ่งของภายในบ้านวังไม้แดง ม.6 ต.สามพี่น้อง อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี จำนวน 4-5 หลัง มานานกว่า 1 เดือน โดยไม่ทราบสาเหตุ และยังพิสูจน์ไม่ได้ว่าเกิดจากสาเหตุใด ทำให้ชาวบ้านกังวลว่า จะเกิดไปไหม้ขึ้นมาอีก ซึ่งตอนนี้ บ้านที่เคยถูกไฟไหม้ต่างขนย้ายข้าวของออกมาไว้นอกบ้านนั้น

แม้ว่า “ไฟปริศนา”  จะไม่ใช่เกิดขึ้นครั้งแรก แต่เกิดขึ้นมาแล้วหลายครั้งทั่วโลก บางเหตุการณ์วิทยาศาสตร์ก็สามารถหาคำตอบของคำถามนี้ได้

สมมุติฐานหนึ่งในทางวิทยาศาสตร์ เรียกว่า Spontaneous combustion แปลตรงตัวก็ได้ความว่า การลุกไหม้ขึ้นด้วยตัวเอง แต่ปรากฏการณ์แบบนี้ ต้องมีความพร้อมของปัจจัยสำคัญ 3 ประการ คือ 1. เชื้อเพลิง 2. อุณหภูมิ 3. สภาพแวดล้อม เกิดขึ้นพร้อมๆ กัน

ซึ่งเมื่อมีปัจจัยเหล่านี้ครบ ทุกๆ ที่ ไม่ว่าจะเป็นภายในบ้านพัก หรือในป่าในเขา ก็สามารถจะเกิดสิ่งที่เรียกว่า "การลุกไหม้ขึ้นด้วยตัวเอง" ได้ทั้งนั้น

คำอธิบายดังกล่าว เหมือนจะไม่ครบถ้วน ตามหลักวิทยาศาสตร์สมัยใหม่เท่าไหร่นัก  เพราะยังคลุมเครือมาก เนื่องจากวิทยาศาสตร์

สมัยใหม่ไฟจะลุกไหม้ได้ต้องมีองค์ประกอบ 3 อย่าง คือ 1.เชื้อเพลิงที่ติดไฟง่าย 2.ความร้อน และ 3.ออกซิเจน 

และหากย้อนไปในเหตุการณ์ในอดีต ได้มีการเผยแพร่คลิปเฉลยความจริงเหตุการณ์เพลิงไหม้ปริศนานับร้อยครั้งในบ้านหลังหนึ่งที่จังหวัดพัทลุงเกิดจากคนในบ้านแอบจุด

นอกจากวิทยาศาสตร์สมัยใหม่จะอธิบายได้อย่างชัดเจนแล้ว ในทางจิตเวชยังมีคำตอบอีกด้วย โดยจิตแพทย์ได้ศึกษา วิจัย และ มีการบรรจุไว้ในการเรียนการสอนแล้ว

โรคชอบจุดไฟ หรือ  Pyromania เป็นโรคทางจิตเวชชนิดหนึ่งที่อยู่ในกลุ่มโรคขาดความยับยั้งชั่งใจ ( Impulse Control Disorders ) คนที่เป็นโรคนี้จะมีปัญหาเกี่ยวกับการควบคุมแรงขับ

หรือความต้องการของตนเอง เช่นเดียวกับ ผู้ป่วยที่มีปัญหาชอบลักขโมยซึ่งจะเจอได้บ่อยกว่าโรคชอบจุดไฟ เมื่อจุดไฟแล้วจะรู้สึกมีความสุข และเหมือนเป็นการได้ปลดปล่อยความเครียดในตัว เมื่อทำแล้วมีความสุขก็จะทำอย่างต่อเนื่อง เพื่อสนองความต้องการของตนเอง

ทั้งนี้  ลักษณะที่สำคัญของโรคนี้ คนไข้จะคลั่งไคล้และชอบเล่นไฟ โดยจะรู้สึกสนุกและผ่อนคลายเมื่อได้จุดไฟและเห็นไฟ ไม่สามารถต่อต้านไม่ให้จุดไฟได้ และทำไปทั้งๆที่ไม่ได้มีความตั้งใจหรือวางแผนว่าจะทำ

ก่อนจะลงมือจุดไฟ คนไข้มักจะเกิดความตึงเครียดภายในจิตใจมาก่อน มีความตื่นตัวกระวนกระวายเป็นอย่างมาก ต่อเมื่อได้จุดไฟแล้ว ความเครียดก็จะบรรเทา เกิดเป็นความสุข รู้สึกผ่อนคลาย และพึงพอใจ

ผลจากการศึกษาพบว่าโรคนี้เกิดในเด็กและวัยรุ่น บางครั้งคนไข้อาจจะไม่ได้มาหาหมอด้วยเรื่องว่าตนเองชอบจุดไฟ แต่อาจจะมาด้วยปัญหาถูกไฟลวก

เมื่อซักประวัติย้อนกลับไปอาจพบว่าเกิดพฤติกรรมที่ชอบจุดไฟมาหลายครั้ง แต่ผู้ปกครองไม่ได้เห็นว่าเป็นปัญหาคิดว่าเด็กเล่นไฟธรรมดาจะมาพบแพทย์ก็ต่อเมื่อเกิดไฟไหม้ร่างกายแล้ว

และจากการศึกษาพบว่าโรคชอบจุดไฟนี้มีความสัมพันธ์กับโรคสมาธิสั้นและการปรับตัวผิดปกติด้วย

สำหรับการรักษาโรคในกลุ่มนี้ จะมีการใช้จิตบำบัด และ พฤติกรรมบำบัด อาจจะใช้ธรรมะบำบัดเพิ่ม ผสมผสานกับการจัดการสิ่งแวดล้อม ร่วมกับ ยาทางจิตเวช เพื่อสร้างความยืดหยุ่น และลดความวู่วามของพฤติกรรม และจิตใจ โดยต้องให้ผู้ป่วยยินยอมรักษาด้วยความเต็มใจด้วย 

เมื่อทราบแบบนี้แล้ว ก็คงรู้ว่าทำไมไฟปริศนาไม่เกิดขึ้นหลังสองทุ่ม เพราะเด็กๆ หลับไงค่ะ

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ  สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News  

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

20 พฤษภาคม 2561

ผู้ชม 3456 ครั้ง

Engine by shopup.com