"คีโม" หลายคนคงรู้ถึงฤทธิ์ของมัน เป็นเคมีที่ทำลายเซลล์ร่างกายมั่วไปหมด ทั้งมะเร็ง เซลล์ปกติ ล่าสุด "แอ้ม สโรชา" เผยคีโมเข็มแรกต้องอดทนเหมือนร่างกายอยู่ในสงคราม

บทความ

Stronger "แอ้ม สโรชา" คีโมเข็มแรกต้องอดทนสูงสุด เหมือนร่างกายอยู่ในสงคราม ทุกส่วนมันปั่นป่วน เจ็บปวด

Stronger Sarosha ! "แอ้ม สโรชา" เผยคีโมเข็มแรกต้องอดทนสูงสุดเหมือนร่างกายอยู่ในสงคราม ทุกส่วนมันปั่นป่วน เจ็บปวด 

 

"คีโม" หลายคนคงรู้ถึงฤทธิ์ของมันเป็นเคมีที่ทำลายเซลล์ร่างกายมั่วไปหมด ทั้งเซลล์มะเร็ง เซลล์ปกติ "แอ้ม สโรชา" เผยคีโมเข็มแรกต้องอดทนเหมือนร่างกายอยู่ในสงคราม ทุกส่วนมันปั่นป่วน เจ็บปวด ดิ้นรน ที่จะสู้กับ สิ่งแปลกปลอมที่ถูกฉีดเข้าไป

 

ความคืบหน้าหลังจากที่ เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ  สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้  นำเสนอเรื่องราวของ แอ้ม สโรชา พรอุดมศักดิ์ ผู้ประกาศข่าว และ พิธีกรชื่อดัง  ป่วยโรคมะเร็ง นั้น

ต่อมา กระทั่ง วันที่ 15 พค 2561 ที่ผ่านมา เป็นวันที่แอ้ม สโรชา เริ่มเคมีบำบัด เป็นเข็มแรก  แพทย์ได้บอกถึงวิธีการรักษาเพื่อกำจัดเชื้อร้ายว่า หลังจากผ่าเอาชิ้นเนื้อออกไปแล้ว ต้องให้คีโม 8 เข็ม และต่อด้วยการฉายแสงอีก 30 ครั้ง

แอ้ม สโรชา โพสต์เฟสบุ๊คว่า หลายท่านถามเข้ามาเยอะค่ะว่าเป็นยังไงบ้างแล้ว จริงๆ แล้วแอ้มอยากจะทำแมนๆ และบอกว่า เด็กๆ ชิลๆ

แต่ในความเป็นจริง หนักเอาการเลยแหละค่ะ สามวันแรกจะสาหัสสักนิด ต้องใช้ความอดทนแบบสูงสุด เหมือนร่างกายอยู่ในสงคราม

ทุกส่วนมันปั่นป่วน เจ็บปวด และดิ้นรน ที่จะสู้กับสิ่งแปลกปลอมที่ถูกฉีดเข้าไป แต่พอผ่านมันไปได้ ก็ดีขึ้นตามลำดับ สรุปคือ ไหวค่ะ! สู้ต่อไปค่ะ!

เสร็จไปแล้ว 1 เหลืออีก 7 เข็ม สโรชา เอ้ยย แต่เดี๋ยวมันก็จะผ่านไป...และทั้งหมดนี้ก็จะเหลือเพียงความทรงจำ

“What doesn’t kill you makes you stronger, right?” Well, I’ll be tough as nails once this is all over and done with !

สำหรับวิธีการรักษามะเร็งของแพทย์แผนปัจจุบันของไทย มีกระบวนการรักษาคล้ายๆ กัน ตามขั้นตอนดังนี้ การผ่าตัดเอาก้อนมะเร็ง หรือ เนื้อร้ายออก เป็นที่อวัยวะไหนก็ต้องตัดชิ้นเนื้อร้ายออกไป

เคมีบำบัด  หรือ คีโม เป็นการทำลายเซลล์มะเร็งทั้งที่ต้นตอ เพื่อไม่ให้แพร่กระจาย ไปตามทางเดินน้ำเหลือง กระแสเลือด หรือ อวัยวะอื่นของร่างกาย

ต่อมา  การฉายรังสี หรือ การฉายแสง ในบริเวณที่มีเซลล์มะเร็งอยู่ เป็นการรักษาแบบเฉพาะจุด เน้นก้อนมะเร็ง

อย่างไรก็ตาม เคมีบำบัด  หรือ คีโม นั้น เป็นการรักษามะเร็งแบบเหวี่ยงแห่ ทั้งตัวของผู้ป่วยมะเร็ง โดยการรับประทานยา หรือ ฉีดยาทางหลอดเลือดดำหรือแดง ที่มีความสามารถในการฆ่า หรือ ทำลายเซลล์มะเร็ง

เคมีบำบัด หรือ คีโม นั้น มีผู้ป่วยท่านอื่นๆ ถามกันมากมายว่าทำไมผู้ป่วยจึงกลัวกันนัก โดยเฉพาะผู้ที่มีประสบการณ์ มีญาติพี่น้องป่วยมะเร็ง ต้องดูแลใกล้ชิด จะรู้ดีว่า คีโมที่ว่านี้ มันคือระเบิดดีๆ ที่ยิงเข้าไปในร่างกายเพื่อหวังทำลายเซลล์มะเร็ง นั่นเอง

แต่ระเบิดลูกนี้ ไม่ได้ทำลายเซลล์มะเร็งอย่างเดียว เพราะเป็นระเบิดที่โหดร้าย ไร้เป้าหมาย พอเข้าไปในร่างกายก็มั่วไปหมด อันไหนเซลล์มะเร็ง อันไหนเซลล์ปกติ ก็ระเบิดไปหมด ส่งผลกระทบต่ออวัยวะข้างเคียงในร่างกายด้วย

เป็นผลให้เกิดอาการข้างเคียงต่าง ๆ เช่น มีไข้ หนาวสั่น ซีด เหนื่อย อ่อนเพลีย มีจุดเลือดจ้ำเลือดตามตัว คลื่นไส้ อาเจียน เจ็บปากเจ็บคอ ท้องเสีย อุจจาระมีสีดำ ท้องผูก ผมร่วง

อาการเหล่านี้มักเกิดหลังจากได้รับคีโม นอกจากนี้ บางคนพบผลข้างเคียงอื่น ๆ เช่น ผิวหนัง และเล็บเปลี่ยนสี ฝ่ามือฝ่าเท้ามีสีดำคล้ำและเจ็บ ชาปลายมือปลายเท้า อารมณ์แปรปรวน

โดยแพทย์ผู้รักษาจะเป็นผู้พิจารณาให้ยา และบอกกับคนไข้ว่า ผู้ป่วยต้องมีกำลังใจ และมีส่วนร่วม บรรเทา ป้องกันอาการจากเคมีบำบัด ด้วยวิธีการดูแลตัวเอง ซึ่งแพทย์จะนัดวันให้เคมีตามระยะ หรือ อาการของผู้ป่วย 

ทั้งหมดคือ วิธีการรักษามะเร็งของแพทย์แผนปัจจุบันของไทย แต่จากการสืบค้นการรักษาโดยวิธีการอื่นๆ พบว่ายังมีอยู่อีกมาก บางอย่างก็พบว่ามียาหลายสูตรที่ดีกว่า  แต่ไทยยังไม่มี ราคาแพงด้วย รวมทั้งยังไม่สามารถรักษาได้ จะด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม เช่น อยู่ในระหว่างการทดลอง เป็นต้น 

มาถึงขั้นตอนนี้ เมื่อผู้ป่วยผ่านการรักษามะเร็งของแพทย์แผนปัจจุบัน จนกระทั่งร่างกายบอบช้ำมาก บางคนแทบสิ้นเนื้อประดาตัว โรคมะเร็งบางคนโชคดีรักษาหาย แต่ส่วนใหญ่แล้วตามที่เราเห็นๆ กัน

กระทั่ง ในขั้นสุดท้าย เมื่อร่างกายไม่ดีขึ้น เงินก็เริ่มหมดไป ครอบครัวเดือดร้อน ผู้ป่วยและญาติ เริ่มมองหาวิธีอื่นๆ เป็นทางเลือก ที่จะทำให้คุณภาพชีวิตดีขึ้น

แต่ส่วนใหญ่หากปรึกษากับแพทย์เจ้าของไข้จะพบเจอกับปัญหาทุกราย แพทย์แผนปัจจุบันมักจะต่อต้านการรักษาด้วยวิธีต่างๆ เช่น แพทย์ทางเลือก แพทย์แผนไทย ฯลฯ

อย่างไรก็ตาม ป้องกันความขัดแย้งกับแพทย์แผนปัจจุบัน ทางด้านผู้ป่วยและญาติ ควรที่จะปรึกษาแพทย์แผนปัจจุบันที่เชี่ยวชาญทางด้านโรคมะเร็งเสียก่อน แล้วจึงตัดสินใจใช้วิธีการรักษาด้วยแพทย์ทางเลือก แพทย์แผนไทย  

สำหรับผลข้างเคียงที่สำคัญ และน่ากลัวมากที่สุด คือ การลุกลามและการกระจายตัวของโรคมะเร็ง ดังนั้นก็รักษาควบคู่กันไป แต่หากไม่ไหว ประเมินดูแล้วว่าผู้ป่วยแย่แน่ๆ

อยากจะเลือกรักษาโดยวิธีการแพทย์แผนไทย หรือ แพทย์ทางเลือก ก็เป็นสิทธิของคนไข้ เพราะหากผู้ป่วยอยู่ในระยะสุดท้ายเลือกสิ่งที่จะทำให้คุณภาพชีวิตดีกว่าการนอนบนเตียง

ก็ไม่มีใครขัดขวางหรือโน้มน้าวให้รักษาด้วยวิธีการแพงๆ จ่ายเงิน ค่าคีโม จนทำให้ชีวิตล้มละลาย คนข้างหลังลำบากยากเข็น

เพราะผลสุดท้าย ญาติ และ ผู้ป่วย ย่อมรู้ดีว่าสถานการณ์ในช่วงวินาทีนั้นมันย่ำแย่เกินกว่าจะยอมนอน และเชื่อฟังด้วยความเกรงใจ สิ่งไหนดีกว่าก็ต้องเลือกแล้ว !

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ  สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News

   

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

แท็ก : แอ้มสโรชา, แอ้ม สโรชา, สโรชา พรอุดมศักดิ์, แอ้ม ส โร ชา เป็น มะเร็ง, แอ้มสโรชา มะเร็ง, แอ้มสโรชา บวชชี, แอ้มสโรชา ไม่รักษามะเร็ง, แอ้ม สโรชา ปัจจุบัน, แอ้ม สโรชา 2565, แอ้ม สโรชา 2564, แอ้ม สโรชา 2563, แอ้ม ส โร ชา มะเร็ง ที่ไหน, สโรชา พรอุดมศักดิ์ 2565, แอ้ม สโรชา หย่า, แอ้ม สโรชา ig, แอ้ม ส โร ชา facebook, แอ้ม ส โร ชา เป็น มะเร็ง ที่ไหน, มะเร็ง สาย พันธุ์ เฮอ ทู,  มะเร็งเต้านม triple negative, Breast Cancer Awareness Month,  เดือนแห่งการให้ความรู้เรื่อง มะเร็งเต้านม,  National Breast Cancer Awareness 

11 ตุลาคม 2565

ผู้ชม 412263 ครั้ง

Engine by shopup.com