สมาคมนักข่าวฯ เห็นตรงกัน "ตำรวจ" ไม่ได้ประสานทำ "ปลอกแขนสื่อ" ทำข่าวการชุมนุม 22 พ.ค. หน้าธรรมศาสตร์ และ ทำเนียบรัฐบาล แนะแสดงตนด้วยบัตรสื่อ ตามกรอบจริยธรรม

บทความ

สมาคมนักข่าวฯ เผยตำรวจไม่ได้ประสานทำปลอกแขน "สื่อมวลชน" ทำข่าวชุมนุม

 

สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เผยตำรวจไม่ได้ประสานทำปลอกแขนสื่อมวลชนทำข่าวชุมนุม

สมาคมนักข่าวฯ ชี้ตำรวจไม่ได้ประสานทำปลอกแขนสื่อในการทำข่าวการชุมนุม แนะแสดงตนด้วยบัตรสื่อ พร้อมวางตัวและรายงานข่าวตามกรอบจริยธรรม 

นายปรัชญาชัย ดัชถุยาวัตร โฆษกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่าจากกรณีที่กองบัญชาการตำรวจนครบาลวางแนวทางให้สื่อมวลชนนำบัตรพนักงานในสังกัดองค์กรสื่อมวลชน หรือบัตรกรมประชาสัมพันธ์

มาแสดงเพื่อขอรับปลอกแขนสื่อมวลชน ในการทำข่าวการชุมนุมของกลุ่มมวลชนบางกลุ่มในวันที่ 22 พ.ค.ที่บริเวณมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และหน้าทำเนียบรัฐบาล นั้น 

ทางสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยตรวจสอบกับองค์กรสื่อในภาคีแล้วพบว่าการจัดทำปลอกแขนดังกล่าวเป็นการดำเนินการเองของฝ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ

โดยไม่ได้ประสานหรือแจ้งมายังสมาคมนักข่าวฯหรือองค์กรสื่อแต่อย่างใด รวมทั้งมีสื่อมวลชนบางส่วนไม่สบายใจหากจะต้องนำบัตรสื่อมวลชนไปแลกปลอกแขนที่จัดทำโดยเจ้าหน้าที่

เพราะเคยเกิดกรณีที่มีเจ้าหน้าที่แอบแฝงเป็นสื่อมวลชนนำปลอกแขนที่ออกโดยองค์กรสื่อไปใส่ในการข่าวชุมนุมมาแล้วจนเกิดปัญหาในการรายงานข่าวในพื้นที่ 

 ดังนั้นเพื่อความรอบคอบ รอบด้าน ในการรายงานข่าว ป้องกันไม่ให้สื่อมวลชนตกเป็นเครื่องมือของฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด สมาคมนักข่าวฯขอแนะนำให้สื่อมวลชนแสดงตนในการทำข่าวตามหลักวิชาชีพ ด้วยการห้อย-ติดบัตรบัตรประจำตัวสื่อมวลชนที่แต่ละองค์กรออกให้

 หรือบัตรสื่อมวลชนที่ผ่านการลงทะเบียนกับกรมประชาสัมพันธ์แล้ว ในการรายงานข่าวดังกล่าวหรือข่าวใดๆก็ตาม พร้อมกับรายงานข่าวตามกรอบจริยธรรมของวิชาชีพอย่างเคร่งครัด

ส่วนการจัดทำเครื่องหมายของสื่อมวลชนในการทำข่าวการชุมนุมนั้น สมาคมฯจะมีการปรึกษาหารือกับองค์กรสื่อภาคี กองบรรณาธิการสื่อที่เป็นสมาชิก เครือข่ายสื่อมวลชนต่อไป

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ  สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News  

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

26 พฤษภาคม 2561

ผู้ชม 1651 ครั้ง

Engine by shopup.com