"กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์" จับมือ "สภาเทคนิคการแพทย์" พัฒนาองค์ความรู้ใหม่ๆ ขับเคลื่อนไทยเป็น "ศูนย์กลางด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์และสาธารณสุข" หรือ Medicine & Health Science Hub

บทความ

กรมวิทย์ จับมือ "สภาเทคนิคการแพทย์" สู่ Medicine Health Science Hub

หมวดหมู่: ภาพหาย

 

กรมวิทย์ จับมือกับ "สภาเทคนิคการแพทย์" พัฒนาองค์ความรู้ สู่ Medicine & Health Science Hub

กรมวิทย์ จับมือ "สภาเทคนิคการแพทย์" พัฒนาองค์ความรู้ใหม่ๆ ไม่ล้าหลังประเทศที่พัฒนาแล้ว เพื่อสุขภาพที่ดีของคนไทย ขับเคลื่อนไทยเป็น "ศูนย์กลางด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์และสาธารณสุข" หรือ Medicine & Health Science Hub

ในฐานะที่เป็นองค์กรหลักด้านวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีทางการแพทย์ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ มีภารกิจสำคัญ 3 ด้านคือ พัฒนานวัตกรรมด้านสุขภาพ (Innovation) สนับสนุนระบบบริการสุขภาพ (Technology Support) คุ้มครองผู้บริโภค ( Consumer Protection)

ล่าสุด นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวในการประชุมหารือระหว่างกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ร่วมกับ รองศาสตราจารย์ยุพา เอื้อวิจิตรอรุณ นายกสภาเทคนิคการแพทย์และกรรมการบริหารสภาเทคนิคการแพทย์ว่า ในฐานะที่เป็นองค์กรหลักด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์และสาธารณสุข

โดยมีนโยบายเน้นหนัก 3 เรื่อง คือ 1.ความมั่นคงด้านสุขภาพของประชาชน การดูแลสุขภาพให้มีมาตรฐาน ลดค่าใช้จ่ายการรักษา โดยการพัฒนามาตรฐานห้องปฏิบัติการทุกระดับ มาตรฐานวิธีการตรวจ และมาตรฐานของน้ำยาและชุดทดสอบทางห้องปฏิบัติการ        

2.ความมั่งคั่ง ส่งเสริมสนับสนุนนโยบายอุตสาหกรรมการแพทย์ครบวงจรที่สำคัญคือเรื่อง Biopharmaceuticals เพื่อให้ยาที่ผลิตในประเทศไทยมีการพัฒนาเพื่อให้ได้มาตรฐานสากล มีการพัฒนาห้องปฏิบัติการต่างๆ

เช่น ศูนย์สัตว์ทดลอง เพื่อให้ได้รับรองตามข้อกำหนด OECD GLP สามารถรองรับการพัฒนายาที่ผลิตในประเทศให้สามารถส่งออกไปต่างประเทศได้มากขึ้น

และ 3.ความยั่งยืน ส่งเสริมการพัฒนาสินค้าพื้นฐานจากสินค้าเกษตรพื้นฐานธรรมดาให้เป็นสินค้าสมัยใหม่ หรือ Smart Product โดยการสร้างมูลค่าเพิ่มของสินค้า ( Value Added) รวมทั้งเป็นหน่วยงานที่จะตรวจสอบมาตรฐานสำหรับการส่งออกของผลิตภัณฑ์เกษตรสมัยใหม่ได้ เพื่อสนองนโยบายพัฒนา Smart Farmer

จากการประชุมในครั้งนี้ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์และสภาเทคนิคการแพทย์จะร่วมมือพัฒนาเครือข่ายและมาตรฐานด้านห้องปฏิบัติการเทคนิคการแพทย์ที่มีคุณภาพร่วมกัน ความร่วมมือด้านการวิจัยและพัฒนาองค์ความรู้ สิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมทางห้องปฏิบัติการด้านการแพทย์

การจัดหลักสูตรอบรม/พัฒนา เช่น การพัฒนาหลักสูตรระยะสั้น ด้าน Precision medicine หรือการแพทย์แม่นยำ การสนับสนุนนักเทคนิคการแพทย์เข้ารับการฝึกอบรมหลักสูตรเฉพาะทาง การประเมินชุดทดสอบและน้ำยาสำเร็จรูปทางห้องปฏิบัติการเทคนิคการแพทย์

และร่วมกันส่งเสริมงานเทคนิคการแพทย์ชุมชน กำกับ ดูแล การตรวจทางห้องปฏิบัติการเทคนิคการแพทย์ในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลให้มีคุณภาพ เพื่อยกระดับงานทางเทคนิคการแพทย์สู่ระดับมาตรฐานสากลสนองนโยบายด้านการแพทย์และสาธารณสุขของประเทศไทย 4.0 โดยมีเป้าหมายสำคัญเพื่อสุขภาพของประชาชน

สำหรับ สภาเทคนิคการแพทย์ ทำหน้าที่ส่งเสริมการประกอบวิชาชีพ กำหนดและควบคุมมาตรฐานการประกอบวิชาชีพและควบคุมมิให้มีการแสวงหาผลประโยชน์ โดยมิชอบจากบุคคลซึ่งไม่มีความรู้ อันก่อให้เกิดภัยและความเสียหายแก่ประชาชน 

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ  สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News  

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก Facebook : sasook ของเรา ภาพ explore

05 ธันวาคม 2561

ผู้ชม 2285 ครั้ง

Engine by shopup.com