ลิ้นบอกโรคทำนายสุขภาพ "ลิ้นเป็นฝ้า" หนึ่งในอาการ"ผู้ป่วยที่ติดเชื้อ" สัญญาณของการเจ็บป่วย หรือ โรคบางชนิดที่ควรรีบรับการรักษา เว็บไซต์สุขภาพ ข่าวสุขภาพ ข่าวสาธารณสุข medhubnews.com ข่าวการแพทย์ บทความสุขภาพ ระบบสาธารณสุข เทคโนโลยี วิทยาศาสตร์ นวัตกรรม

บทความ

"ลิ้น" บอกโรคทำนายสุขภาพ "ลิ้นเป็นฝ้า" สัญญาณเสี่ยงป่วยติดเชื้อ

MED HUB NEWS - เชื่อไหมว่า “ลิ้น” เป็นอวัยวะที่ว่ากันว่า “แข็งแรงที่สุด” ในร่างกายเพราะลิ้นประกอบด้วยกล้ามเนื้อมัดใหญ่กว่า 60 มัดรวมกันแล้ว ก็ยังทำหน้าที่รับรู้รสชาติอาหารที่เรากินเข้าไป

และช่วยในการออกเสียงพูด ซึ่งลิ้น แข็งแรงที่สุดหรือไม่ ต้องกระซิบถามคนข้างๆ ดู เว็บไซต์เมดฮับนิวส์ รายงานว่าที่ทางกอง บ.ก.เมดฮับนิวส์ เราหยิบยกมานั้น ต้องสำคัญต่อสุขภาพแน่นอน

ต้องเน้นย้ำกันว่าสุขภาพเป็นสิ่งสำคัญมาก หากคุณอ่าน และ ศึกษาตอนนี้ คุณจะไม่ต้องเสียใจมานั่งค้นหาข่าว บทความต่างๆ ในสภาพที่คุณเริ่มแย่แล้ว

กลับมาที่ลิ้นหากพบอาการต่างๆ ผิดปกติ ไม่ควรมองข้าม อาจเป็นสัญญาณของการเจ็บป่วยหรือโรคบางชนิดที่ควรรีบรับการรักษาก่อนที่จะสายเกินแก้

แต่ลิ้นของเราจะบ่งบอกสัญญาณสุขภาพอะไร มาเริ่มเช็คกันเลย ใครว่างๆ ก็ไปส่องประจกดูครับ 

ปกติแล้วลิ้นของคนเราจะมีลักษณะตะปุ่มตะป่ำเพราะมีตุ่มรับรสกระจายอยู่ทั่ว แต่ถ้าหากลิ้นของคุณเริ่มมีลักษณะเรียบผิดปกติ หรือที่เรียกว่าลิ้นเลี่ยน เป็นอาการของภาวะร่างกายขาดธาตุเหล็ก วิตามินบี 12 กรดโฟลิก ที่ทำให้เกิดอาการอักเสบจนตุ่มรับรสตายและหลุดลอกไป

ทั้งนี้ อาการดังกล่าวก็ไม่ได้เกิดจากการขาดสารอาหารเพียงอย่างเดียวแต่ยังอาจเกิดจากการติดเชื้อยีสต์ในช่องปากได้ด้วยเช่นกัน

โดยนอกจากอาการลิ้นเลี่ยนแล้ว ก็ยังอาจมีอาการแสบร้อนที่ลิ้นขณะที่รับประทานอาหารที่เป็นกรดหรือมีรสชาติเค็มร่วมด้วย ฉะนั้นควรหลีกเลี่ยงอาหารรสจัด

ลิ้นเป็นสีดำ มีขน  แม้ลิ้นจะเปียกชื้นอยู่ตลอดเวลาแต่ก็ใช่ว่าไม่สามารถมีขนขึ้นได้ และถ้าลิ้นของคุณมีขนอ่อน ๆ เกิดขึ้น บอกได้เลยว่านั่นคือสัญญาณของปัญหาของสุขภาพช่องปากที่ส่งผลโดยตรงต่อสุขภาพหัวใจ และมีความเสี่ยงสูงที่่จะเป็นโรคหัวใจ

นอกจากนี้การที่ลิ้นของคุณเปลี่ยนสีเป็นสีดำ ก็อาจจะเป็นสัญญาณของการติดเชื้อราที่เกิดจากความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกันอันเนื่องมาจากโรคบางชนิด อย่างเช่น โรคเบาหวาน 

ลิ้นแตก หากลิ้นของคุณเริ่มเกิดรอยแตก อย่าเพิ่งวิตกกังวลไป เพราะนั่นเป็นอาการที่เกิดขึ้นตามวัย ยิ่งถ้ามีอายุมากก็จะยิ่งพบได้ง่าย จึงไม่ต้องเป็นห่วงว่าจะเป็นสัญญาณของอาการป่วยใด ๆ คุณควรจะเอาใจใส่สุขภาพช่องปากให้มากขึ้น

เนื่องจากเชื้อราหรือเชื้อแบคทีเรียนั้นอาจจะเข้าไปอยู่ตามรอยแตกของลิ้นได้ ควรแปรงฟันและลิ้นให้สะอาด ดื่มน้ำให้เพียงพอ และหมั่นไปพบทันตแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพช่องปากอย่างน้อยทุก ๆ 6 เดือน

ส่วน ลิ้นเป็นฝ้า ที่สงสัยกันมากมาย แม้เป็นเรื่องใกล้ตัวที่ทำให้หลายคนเป็นกังวลอยู่บ่อย ๆ ซึ่งฝ้าที่ขึ้นบนลิ้นมาจากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเกิดเชื้อราในช่องปาก

สาเหตุนี้มักจะเกิดกับเด็กทารก ผู้สูงอายุ และผู้ที่ต้องใช้อุปกรณ์ทางทันตกรรม ไม่ว่าจะเป็นฟันปลอมหรืออุปกรณ์จัดฟัน สามารถรักษาให้หายได้ด้วยการใช้ยาและน้ำยาบ้วนปาก

ส่วนสาเหตุอื่นก็ได้แก่ การที่เซลล์เยื่อเมือกในปากเจริญเติบโตมากผิดปกติ พบได้ในคนที่สูบบุหรี่จัด แม้ไม่เป็นอันตราย แต่ถ้าหากเกิดขึ้นในคนที่สูบบุหรี่เป็นประจำก็อาจจะก่อให้เกิดมะเร็งช่องปากในอนาคตได้

อย่างไรก็ตาม ในผู้ป่วยที่ติดเชื้อ HIV หรือโรคเอดส์ อาการลิ้นเป็นฝ้าเป็นเพียงอาการที่พบได้ส่วนน้อย อาการลิ้นเป็นฝ้ามีปัจจัยหลายอย่าง ไม่จำเป็นต้อง ติดเชื้อ HIV   

แต่การจะบอกว่าเป็นโรคอะไรก็ตาม ต้องได้รับการตรวจวินิจฉัยทางการแพทย์เท่านั้น ซึ่งลิ้นเป็นสัญญาณของการเจ็บป่วยหรือโรคบางชนิด ที่เตือนสติว่าควรรีบรับการรักษาก่อนที่จะสายเกินแก้

 

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News   

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com  ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

23 ธันวาคม 2565

ผู้ชม 24222 ครั้ง

Engine by shopup.com