เผยข้อมูลน่าตกใจ ใน "สังคมผู้สูงวัย" พบคนทำร้ายเป็น "คนใกล้ตัว" สบส.เร่งจัดมาตรฐาน เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ข่าวสุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยว เว็บไซต์สุขภาพ

บทความ

เผยข้อมูลน่าตกใจ "สังคมผู้สูงวัย" พบคนทำร้ายเป็น "คนใกล้ตัว" สบส.จัดมาตรฐาน

 

 

MED HUB NEWS - จากการศึกษาของศูนย์เฝ้าระวังและเตือนภัยทางสังคม กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในประเด็นความเสี่ยงของผู้สูงอายุทั่วประเทศ ในด้านต่างๆ อาทิ การทำร้ายร่างกาย การทำร้ายจิตใจ การถูกกีดกัน และการถูกละเมิดสิทธิ์ 

เว็บไซต์เมดฮับนิวส์ดอทคอม ( MEDHUBNEWS.COM ) และ เพจ sasook รายงานว่า ข้อมูลที่น่าตกใจว่า กรณีการทำร้ายร่างกายและจิตใจ ส่วนใหญ่เกิดจากการกระทำของผู้ใกล้ชิดมากที่สุด อาทิ บุตร และคู่สมรส

โดยมีปัจจัยสำคัญที่กระตุ้นให้เกิดการกระทำความรุนแรงคือ ปัญหาเศรษฐกิจในครอบครัว ความเครียดที่เกิดจากการดูแลผู้สูงอายุที่เจ็บป่วยและอยู่ในภาวะพึ่งพาเป็นเวลานาน

นอกจากนี้ ผู้สูงอายุบางส่วนยังประสบปัญหาการถูกเอาเปรียบด้านทรัพย์สิน อาทิ ลูกไม่ให้พ่อแม่อาศัยอยู่ในบ้าน

เนื่องจากแบ่งและมอบทรัพย์สินแก่ลูกแล้ว ทำให้ผู้สูงอายุต้องไปอยู่สถานสงเคราะห์คนชรา และบางครั้งยังพบปัญหาลูกบังคับให้พ่อแม่ไปขอทานหาเพื่อเลี้ยงลูกหลาน เป็นต้น  

ล่าสุด แพทย์หญิงประนอม คำเที่ยง อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ( กรม สบส. ) นำคณะเข้าเยี่ยมชมโครงการที่พักอาศัยสำหรับผู้สูงอายุ “สวางคนิเวศ สภากาชาดไทย” จ.สมุทรปราการ

เพื่อรับฟังแนวคิด รูปแบบ กระบวนการจัดระบบการดูแลผู้สูงอายุและระบบการบริหารจัดการที่ดี ทั้งในด้านอาคารสถานที่ งบประมาณที่ใช้ในการบริหารจัดการ กฎระเบียบการเข้าพักอาศัยและบริการต่างๆ

ซึ่งการเข้าเยี่ยมชมครั้งนี้ สืบเนื่องจากการที่กรม สบส. ได้ร่วมกับกรมกิจการผู้สูงอายุ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) ผลักดันร่างกฎกระทรวง “กิจการการดูแลผู้สูงอายุและผู้มีภาวะพึ่งพิง” เพื่อส่งเสริมและควบคุมมาตรฐานกิจการการดูแลผู้สูงอายุ

าวะพึ่งพิง เป็นกิจการอื่นๆ ตามพระราชบัญญัติสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ.2559 ซึ่งอยู่ในการกำกับดูแลของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เพื่อเป็นการรองรับการก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบ

ปัจจุบัน สวางคนิเวศ สภากาชาดไทย มีทีมสุขภาพดูแลผู้สูงอายุตามนโยบายของสภากาชาดไทย โดย “ผู้สูงอายุที่มีสุขภาพดี” ( Active Aging Period ) จะมี ทีมดูแลคือ 1. Primary Care 2. Acute Care 3.Health Promotion & Rehabilitation

 “ผู้สูงอายุที่ช่วยเหลือตัวเองได้น้อยลง”  ( Assisted Living Period ) มีการประสานงานจัดหาผู้ดูแลรวมทั้งทำหน้าที่ประเมินคุณภาพของผู้ดูแลและให้คำแนะนำการดูแลผู้สูงอายุที่ถูกต้องเพื่อความปลอดภัยของผู้สูงอายุอย่างใกล้ชิด


“ผู้สูงอายุที่จำเป็นต้องมีผู้ดูแลใกล้ชิด หรือ ต้องใช้อุปกรณ์ทางการแพทย์” ( Nursing Home Period ) ทีมบุคลากรอาคารสวางคนิเวศ และญาติของผู้สูงอายุ อาจต้องไปรับการรักษาและดูแล ในโรงพยาบาลตามความเหมาะสม


เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ  สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News  

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

19 กันยายน 2561

ผู้ชม 2466 ครั้ง

Engine by shopup.com