นายแพทย์ธงชัย ศุกรโยธิน ภาควิชาศัลยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี "ทุกๆ ครั้งที่ต้องบอกข่าวร้าย ก็ยังอาจจะมีข่าวดีให้กับบางคน"

บทความ

นายแพทย์ธงชัย ศุกรโยธิน ภาควิชาศัลยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี "ทุกๆ ครั้งที่ต้องบอกข่าวร้าย ก็ยังอาจจะมีข่าวดีให้กับบางคน"

 "ผมดูแลคนไข้มะเร็งเต้านมมาพอสมควรครับ ในทุกๆ ครั้งที่ต้องบอกข่าวร้ายกับคนไข้ว่าเค้าเป็นมะเร็งเต้านม ก็ยังอาจจะมีข่าวดีให้กับบางคน" นายแพทย์ธงชัย ศุกรโยธิน กล่าว

News Update - ข่าว 25 สิงหาคม 2564 คอลัมน์ หมอมะเร็ง กับ med hub news โดยนายแพทย์ธงชัย ศุกรโยธิน สาขาวิชาศัลยศาสตร์เต้านมและต่อมไร้ท่อ ภาควิชาศัลยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี

"ผมดูแลคนไข้มะเร็งเต้านมมาพอสมควรครับ ในทุกๆ ครั้งที่ต้องบอกข่าวร้ายกับคนไข้ว่าเค้าเป็นมะเร็งเต้านมก็ยังอาจจะมีข่าวดีให้กับบางคนว่าเค้ายังสามารถที่จะเก็บเต้านมของเค้าไว้ได้

โดยที่ผลการรักษาแทบจะไม่แตกต่างกับการตัดเต้านมทิ้งทั้งเต้าเลยครับ แต่ในรายที่เก็บเต้านมไว้ไม่ได้

เว็บไซต์ medhubnews.com ข่าวสังคม สุขภาพ ท่องเที่ยว วาไรตี้ และ เพจ sasook ทวิตเตอร์ @medhub_news รายงานว่า นายแพทย์ธงชัย ศุกรโยธิน สาขาวิชาศัลยศาสตร์เต้านมและต่อมไร้ท่อ ภาควิชาศัลยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ระบุถึง ปัจจุบันก็ยังมีเทคนิคการผ่าตัดเสริมสร้างเต้านมใหม่ทําให้ไม่รู้สึกว่าต้องสูญเสียอวัยวะไปเพื่อการรักษาโรคอีกด้วยนะครับ

วันนี้จะมาเล่าถึงทางเลือกของการผ่าตัดรักษามะเร็งเต้านมครับ

ในกรณีที่คุณหมอตรวจร่างกายและดูฟิล์มแมมโมแกรมกับอัลตร้าซาวด์เรียบร้อย แล้วพบว่าสามารถเก็บเต้านมให้ได้

ก็จะบอกข้อดีข้อเสียของแต่ละวิธีสุดท้ายแล้ว นมใครนมมันนะครับ คนไข้จะต้องเป็นคนเลือกวิธีผ่าตัดเอง

ว่าจะเก็บเต้านมไว้หรือเอาออกไปทั้งหมด #เก็บเต้าหรือจะเอาออก

มันอย่างนี้ครับ คนไข้บางคนเลือกได้ครับว่าจะตัดเต้านมออกหมด ( mastectomy ) หรือเลือกผ่าออกเฉพาะก้อนมะเร็งและเนื้อนมรอบๆ ( lumpectomy ) แล้วตามด้วยการฉายรังสี

ซึ่งสองวิธีนี้ให้ผลการรักษาที่เท่ากันครับ มีข้อแม้นิดนึงว่าในวิธีการผ่าออกเฉพาะก้อนมะเร็งและเนื้อนมรอบๆนั้น ต้องไม่พบว่ามีเซลล์มะเร็งที่ขอบของชิ้นเนื้อที่ผ่าออกมานะครับ แล้วจะเอาปัจจัยอะไรมาช่วยในการตัดสินใจดี

เป็นธรรมดาที่ถ้าเลือกได้เราคงอยากผ่าน้อยๆอยากเก็บเต้านมเอาไว้แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น จะเลือกวิธีไหน

ก็ต้องขึ้นกับความรู้สึกในเรื่องต่อไปนี้

ยังอยากเก็บเต้านมเอาไว้ไหม ?

ถ้ายังรู้สึกว่า ชีวิตนี้ต้องมีเต้านม เต้านมยังสําคัญอยู่ก็คงต้องเลือกผ่าออกเฉพาะก้อนมะเร็งและเนื้อนมรอบๆแล้วตามด้วยการฉายรังสีแทนที่จะตัดเต้านมออกทั้งหมด

กังวลกับขนาดของเต้านมสองข้างหลังผ่าตัดว่าจะไม่เท่ากัน ?

คนไข้ส่วนใหญ่ที่เลือกผ่าออกเฉพาะก้อนมะเร็งและเนื้อนมรอบๆแล้วตามด้วยการฉายรังสี

ยังสามารถที่จะคงความสวยงามของเต้านม และขนาดของเต้านมไว้ได้ ขนาดอาจจะไม่เท่ากันเป๊ะๆ

แต่ก็ไม่ได้รู้สึกถึงความแตกต่างมากนัก แต่ในคนไข้บางคนที่ก้อนมะเร็งมีขนาดใหญ่และต้องมีการตัดเนื้อนมออกมาก

ซึ่งอาจทําให้ขนาดเต้านมหลังผ่าตัดมีความแตกต่างกันมากหรือผิดรูป ก็มีเทคนิคการผ่าตัดเสริมสร้างเต้านม ( breastreconstruction)

มาแก้ไขตรงจุดนี้โดยอาจเลือกผ่าตัดได้ทั้งตัดเต้านมออกหมด หรือเลือกผ่าออกเฉพาะก้อนมะเร็งและเนื้อนมรอบๆ แล้วใช้เทคนิคการผ่าตัดเสริมสร้างเต้านมมาช่วยก็ได้

ความกังวลว่าตัวโรคจะกลับมาไหม ? ถ้าหากว่าการตัดเต้านมออกทั้งหมดจะทําให้คนไข้สบายใจมากกว่า เพราะรู้สึกว่าได้เอาออกไปจากตัวหมดแล้ว

ก็คงเลือกตัดเต้านมออกหมด ( แม้ว่าความจริง โอกาสกลับเป็นซ้ําจะใกล้เคียงกัน ) นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่นๆอีกที่จะมีผลต่อวิธีการผ่าตัดของคนไข้มะเร็งเต้านม เช่น โรงพยาบาลที่ทําการรักษา

ส่วนใหญ่แล้วคนไข้ที่รักษาตามโรงเรียนแพทย์หรือโรงพยาบาลขนาดใหญ่ มักได้รับข้อเสนอให้ผ่าตัดออกเฉพาะก้อนมะเร็งและเนื้อนมรอบๆ

มากกว่าคนไข้ที่รักษาตามโรงพยาบาลขนาดเล็ก ส่วนหนึ่งอาจเพราะความขาดแคลนเครื่องฉายรังสีซึ่งมีความจําเป็นหลังการผ่าตัด"

นายแพทย์ธงชัย ศุกรโยธิน

สาขาวิชาศัลยศาสตร์เต้านมและต่อมไร้ท่อ

ภาควิชาศัลยศาสตร์

โรงพยาบาลรามาธิบดี 

 
 
แท็ก : มะเร็งเต้านม, อาการ เตือน ของมะเร็ง ใน ระยะแรก pantip, ผู้ป่วยมะเร็งเต้านม, เว็บไซต์สุขภาพ, นายแพทย์ธงชัย ศุกรโยธิน, สาขาวิชาศัลยศาสตร์เต้านมและต่อมไร้ท่อ, ภาควิชาศัลยศาสตร์, โรงพยาบาลรามาธิบดี, หมอมะเร็ง, เว็บไซต์ สุขภาพ, ข่าวสาธารณสุข, เว็บไซต์สุขภาพ สาธารณสุข, เว็บไซต์สุขภาพดี, เว็บไซต์ ข้อมูล เพื่อสุขภาพ, เว็บ ความรู้สุขภาพ, เว็บ ดูแลสุขภาพ, เว็บ รักสุขภาพ

26 สิงหาคม 2564

ผู้ชม 7062 ครั้ง

Engine by shopup.com