ทั่วประเทศห่วง 13 ชีวิต "6 วันร่างกายจะไหวไหม" แพทย์หวั่นญาติเกิดภาวะ "ไฮเปอร์ เวนติเลชั่นซินโดรม" เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ข่าวการแพทย์ บทความสุขภาพ ระบบสาธารณสุข

บทความ

ห่วง 13 ชีวิต "8 วันร่างกายไหวไหม" แพทย์หวั่นญาติวูบ "ไฮเปอร์ เวนติเลชั่นซินโดรม"

ภารกิจการค้นหาน้องๆ นักฟุตบอล และผู้ฝึกสอน ทีมหมูป่า อะคาเดมีแม่สาย นักฟุตบอลเยาวชน จ.เชียงราย 13 ราย หายเข้าไปเที่ยวในถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน ในวนอุทยานขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย เมื่อช่วงเย็นวันที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมา แล้วไม่กลับออกมาอีกเลย

ผู้สื่อข่าวเว็บไซต์เมดฮับนิวส์ดอทคอม และ เพจ sasook รายงานว่า   เจ้าหน้าที่เร่งค้นหากันแบบต่อเนื่อง หลายภาคส่วนส่งกำลังใจให้การค้นหาประสบความสำเร็จ และน้องๆ กลับออกมาได้อย่างปลอดภัย ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าวันนี้คนจะเยอะมากในบริเวณหน้าถ้ำ

บางส่วนกลัวว่าผู้ที่ไม่เกี่ยวกับการช่วยเหลือ จะไปขัดขวาง หรือ เป็นอุปสรรคต่อการค้นหา ทำให้การทำงานยากมากขึ้น ขณะที่คนไทยทั่วประเทศเป็นห่วง 13 ชีวิต เพราะ 8 วันแล้ว สภาพร่างกายจะเป็นอย่างไรบ้าง  ต้องอดน้ำอดอาหาร สภาพอากาศหนาวเย็น

ด้าน นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง  ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต ให้สัมภาษณ์ว่า ทีมสุขภาพจิตเอ็มแคทจากศูนย์สุขภาพจิตที่ 1 ,โรงพยาบาลสวนปรุง และทีมเครือข่ายสุขภาพจิตจังหวัดเชียงราย ได้ประเมินสุขภาพจิตของผู้ปกครองเด็กที่มารอ ณ.จุดรวมญาติใกล้ปากถ้ำ

และได้ให้คำปรึกษาญาติจำนวน 13 ครอบครัว พบว่ามีความเครียดมีอาการปวดศีรษะ มีไข้ ตัวร้อน และนอนไม่หลับ ได้ให้ยารักษาเบื้องต้นแล้ว โดยมี  3 ราย  ที่มีความเครียดในระดับรุนแรงอยู่ในความดูแลของทีมจิตแพทย์ใกล้ชิดแล้ว 

“ขณะนี้เจ้าหน้าที่ทั้งภาครัฐและเอกชนได้ระดมพลกำลังเข้าไปช่วยเหลือค้นหาผู้พลัดหลงทั้ง 13 คนอย่างเต็มที่  มีความเป็นห่วงสุขภาพจิตของทีมค้นหา 

เนื่องจากต้องทำงานภายใต้ความกดดัน แข่งกับเวลาและมีความเสี่ยงภัย อาจเกิดความเหนื่อยล้าและเครียดสะสมได้  จึงขอแนะนำให้ทีมค้นหาเป็นกำลังใจซึ่งกันและกันในเบื้องต้น ขณะเดียวกันควรสับเปลี่ยนกำลัง เพื่อลดความล้าทางกายที่ส่งผลทางจิตใจ

ควรพักผ่อนให้เพียงพอ หากรู้สึกว่าตัวเองไม่ไหว ขอให้นั่งพักหรือคุยกับหัวหน้าทีมหรือผู้บังคับบัญชาเพื่อขอความช่วยเหลือ ซึ่งไม่ใช่เป็นการยอมแพ้หรือไม่เอาไหน แต่เป็นการทำให้พลัง  การทำงานดีขึ้นโดยสามารถปรึกษาคลายเครียดที่หน่วยแพทย์บริเวณหน้าถ้ำ 

ด้านนายแพทย์ธรณินทร์  กองสุข  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสวนปรุง จ.เชียงใหม่ จากการสังเกตของทีมสุขภาพจิตที่ลงพื้นที่พบว่าทีมช่วยเหลือยังมีพลังกายและใจดี กระตือรือร้น มีความหวัง ไม่ท้อถอย แต่ปัญหาที่พบและน่าเป็นห่วงคือ ทีมสื่อมวลชนจากหลายสำนักที่เข้าไปสัมภาษณ์ซักถามญาติของผู้พลัดหลงอยู่ตลอด

หากเป็นไปได้ขอให้เลี่ยงการสัมภาษณ์ ญาติที่เป็นผู้หญิง วัยรุ่นและเด็ก ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีจิตใจเปราะบาง เกิดความเครียดได้ง่าย โดยหากมีความจำเป็นก็ขอให้ใช้ท่าทีที่นุ่มนวล หลีกเลี่ยงการใช้คำถามที่ก่อความกลัว ความวิตกกังวล

เนื่องจากอาจไปกระตุ้นทำให้ญาติเกิดภาวะที่เรียกว่า ไฮเปอร์ เวนติเลชั่นซินโดรม คือภาวะหายใจเร็วผิดปกติจากความเครียด เกิดอาการมืดหน้า เป็นลมได้  ซึ่งอาการที่เกิดขึ้นเป็นปฏิกริยาของร่างกายต่อความเครียดที่ฉับพลันรุนแรง อาการดังกล่าวต้องได้รีบการดูแลรักษาโดยเร็ว แม้ว่าจะไม่มีอันตรายถึงชีวิตก็ตาม        

สิ่งที่กระตุ้นให้เกิด ไฮเปอร์เวนติเลชั่นซินโดรม ได้แก่ ความทุกข์ทรมานใจ ภาวะเครียด ดื่มกาแฟมากเกินไป หรืออยู่ในที่ที่มีผู้คนจำนวนมากแออัด เป็นต้น    

08 มกราคม 2562

ผู้ชม 2501 ครั้ง

Engine by shopup.com