สภาหนังสือพิมพ์ ขอความร่วมมือสื่อมวลชนนำเสนอข่าวให้เป็นไปอย่างสร้างสรรค์เคารพสิทธิของเด็ก และผู้ประสบภัย เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ข่าวการแพทย์ บทความสุขภาพ ระบบสาธารณสุข

บทความ

"สภาการหนังสือพิมพ์" แนะสื่อเคารพสิทธิของเด็ก - ผู้ประสบภัย

 

 

 

"สภาการหนังสือพิมพ์" แนะสื่อ

เคารพสิทธิของเด็ก - ผู้ประสบภัย

MED HUB NEWS - เกาะติดภารกิจช่วย 13 ชีวิตที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ. เชียงราย คนไทยทั้งประเทศติดตามการลำเลียงน้องๆ ทุกคนออกจากถ้ำหลวงเพื่อไปรักษาที่โรงพยาบาล

ผู้สื่อข่าวเว็บไซต์เมดฮับนิวส์ดอทคอม และ เพจ sasook รายงานว่า จากการปฏิบัติการช่วยเหลือน้องเยาวชน 13 ชีวิตที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง โดยเจ้าหน้าที่กู้ภัย และ ผู้ที่เกี่ยวข้อง ในเหตุการณ์เดินหน้าช่วยเหลืออย่างเต็มที่ จนกระทั่งพบตัว และ หาทางลำเลียงออกมาเพื่อไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลเชียงรายฯ

ขณะเดียวกัน “คนไทย” เกาะติดภารกิจช่วย 13 ชีวิตในถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน จำนวนมาก ได้เสพข่าว จากช่องทางต่างๆ อย่างหลากหลาย   

การ์ตูนให้กำลังใจ จากโซเชี่ยลที่สร้างสรรค์ ในแฮทแท็ค #ถ้ำหลวง #ทีมหมูป่า

 

จากการติดตามการรายงานข่าว ขอแนะนำสื่อเกาะติดภารกิจช่วย 13 ชีวิตในถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอนที่เชื่อถือได้ ได้แก่ เว็บไซต์ข่าว และ ทีวีดิจิตอล เครือข่าวสด มติชน ,ข่าวช่องอัมรินทร์  , ข่าวช่อง one , ข่าวช่องเนชั่น , ข่าวช่อง 7, ข่าวช่อง 3 , ข่าวช่องไทยรัฐ , ข่าวช่องนิวทีวี, ข่าวช่องเวิร์คพอยท์ , ข่าวช่อง 8 , เว็บไซต์ sanook , เว็บไซต์เมเนเจอร์ออนไลน์  ฯลฯ

ล่าสุด สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ ออกประกาศ  ขอความร่วมมือสื่อมวลชนนำเสนอข่าวให้เป็นไปอย่างสร้างสรรค์และเคารพสิทธิของเด็กและผู้ประสบภัย ดังนี้

 1 สื่อมวลชนควรร่วมหารือแนวทางการนำเสนอข่าวร่วมกันอย่างเป็นระบบ โดยเฉพาะการสัมภาษณ์ผู้ประสบภัยและครอบครัว ในลักษณะของการทำข้อมูลร่วมกัน ( Pool Interview) เพื่อให้ผู้ประสบภัยไม่ต้องเสียเวลาในการตอบคำถามเดียวกันจากแต่ละสำนักข่าว

และมีเวลาในการฟื้นฟูร่างกายและจิตใจได้เต็มที่ การรายงานสถานการณ์ควรร่วมมือกันทำงานไปในทิศทางเดียวกันและแบ่งปันข้อมูลกันเพื่อให้เป็นระเบียบและไม่เกิดการแย่งชิงพื้นที่จนกระทบต่อสิทธิและความเป็นส่วนตัวของผู้ประสบภัย และส่งผลต่อคุณภาพของการรายงานข่าวรวมทั้งอาจขัดต่อจริยธรรมแห่งวิชาชีพของสื่อมวลชน

 2 สื่อมวลชนควรทำงานร่วมกับแพทย์และนักจิตวิทยาเพื่อให้เกิดความเข้าใจสถานการณ์ รูปแบบการตั้งคำถาม การปฏิบัติตัวต่อผู้ประสบภัยอย่างเหมาะสม พึงระวังไม่ตั้งคำถามที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิด แตกแยก สร้างความสะเทือนใจ สื่อควรทำหน้าที่รายงานข่าวเพื่อให้สังคมเข้าใจสถานการณ์ และไม่ทำให้เกิดการแสดงความเห็นที่ไม่เหมาะสมต่อประเด็นอันจะกระทบต่อผู้ประสบภัยในทางที่ไม่สมควร

 3 พึงละเว้นการสืบค้นประวัติ ภาพ และข้อมูลของเด็ก เยาวชน และผู้ฝึกสอน อันเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล และกระทบต่อสิทธิในการกลับสู่การใช้ชีวิตตามปกติโดยไม่ตกเป็นเป้าของสังคมผ่านการนำเสนอเจาะลึกชีวิตของสื่อ

 4 พึงระวังการนำเสนอที่เป็นลักษณะของการพยายามหาคนผิดของเหตุการณ์ แต่ควรมีการรายงานข่าวที่นำไปสู่การหาทางออกและการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวในเชิงระบบ

เช่น การถอดบทเรียนการบริหารจัดการ การจัดระเบียบและความปลอดภัยของการท่องเที่ยว และการให้ความรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติตัวต่อสถานการณ์ฉุกเฉิน เป็นต้น

ทั้งนี้ สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติขอขอบคุณและชื่นชมสื่อมวลชนที่ร่วมกันนำเสนอสถานการณ์อย่างรอบด้าน ชัดเจน และช่วยกันตรวจสอบข้อมูลเพื่อเป็นที่พึ่งของสังคม โดยปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่ในการรายงานสถานการณ์ให้เป็นประโยชน์ต่อการรับรู้ข่าวสารของคนในสังคม

จากนี้ไปการขยายประเด็นข่าวให้มีความสร้างสรรค์ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และการปฏิบัติหน้าที่ตามจริยธรรมและแนวปฏิบัติของสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ จะเป็นบทพิสูจน์คุณค่าของสื่ออาชีพในการเป็นที่พึ่งของสังคมอย่างแท้จริงต่อไป


เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ  สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News  

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

05 มกราคม 2564

ผู้ชม 2686 ครั้ง

Engine by shopup.com