ชาว ER EMS กู้ภัย กู้ชีพ อ่านแผน "ปฏิรูประบบการแพทย์ - สาธารณสุขฉุกเฉิน" เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ข่าวการแพทย์ บทความสุขภาพ ระบบสาธารณสุข

บทความ

ชาว ER EMS กู้ภัย กู้ชีพ อ่านแผน "ปฏิรูประบบการแพทย์ - สาธารณสุขฉุกเฉิน"

 ชาว ER EMS กู้ภัย กู้ชีพ

อ่านแผน "ปฏิรูประบบการแพทย์ - สาธารณสุขฉุกเฉิน"

MED HUB NEWS -  ผู้สื่อข่าวเว็บไซต์เมดฮับนิวส์ดอทคอม และ เพจ sasook รายงานว่า ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กทม. นายแพทย์เจษฎา  โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดการสัมมนาวิชาการระดับชาติด้านอุบัติเหตุฉุกเฉินและสาธารณภัย ครั้งที่ 5  : การปฏิรูประบบการแพทย์และสาธารณสุขฉุกเฉิน

เพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ เทคโนโลยี และนวัตกรรมทางการแพทย์ นำไปพัฒนางานด้านเวชศาสตร์ฉุกเฉินและระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉิน โดยมีแพทย์ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขด้านอุบัติเหตุและฉุกเฉิน จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด โรงพยาบาลในและนอกสังกัดกระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั่วประเทศ ร่วมประชุมกว่า 800 คน

นายแพทย์เจษฎา กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้ให้โรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป และโรงพยาบาลชุมชน พัฒนาระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉินครบวงจรและส่งต่อ ( Emergency Care System : ECS ) ระยะ 5 ปี พ.ศ.2561-2564 ที่มีมาตรฐาน ตามแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ พ.ศ. 2558 และยุทธ์ศาสตร์ 20 ปีด้านสาธารณสุข โดยพัฒนาคุณภาพ 4 ด้าน

คือ 1.การดูแลผู้ป่วยฉุกเฉินก่อนถึงโรงพยาบาล ( Emergency Medical Services : EMS ) 2.การดูแลผู้ป่วยฉุกเฉิน ณ ห้องฉุกเฉิน ( ER ) 3.การส่งต่อผู้ป่วยฉุกเฉิน ( Referral System )

และ 4.การจัดการสาธารณภัยด้านการแพทย์และสาธารณสุข ( Disaster ) ให้มีความพร้อมบริการตลอด 24 ชั่วโมง พัฒนาระบบบริการและเพิ่มศักยภาพให้โรงพยาบาลทุกระดับมีการประสานสอดคล้องเป็นหนึ่งเดียวกัน

และพร้อมรับคนไข้วิกฤติฉุกเฉินให้ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที ได้แก่ การป้องกัน ณ จุดเกิดเหตุ การรักษาในโรงพยาบาล รวมทั้งจุดบริบาลกรณีเกิดอุบัติเหตุหมู่หรือภัยพิบัติ ให้ประชาชนได้รับการดูแลรักษาพยาบาลอย่างเร่งด่วน

ด้วยระบบบริการที่มีความพร้อม ทันสมัยในการดูแลผู้ป่วยฉุกเฉินก่อนถึงโรงพยาบาล มีระบบส่งต่อแบบไร้รอยต่อ เพื่อลดอัตราการตาย ลดความพิการ

รวมถึงการสร้างเครือข่ายการทำงานในแต่ละระดับให้มีการประสานสอดคล้องเป็นหนึ่งเดียวกัน รวมทั้งเสริมสร้างความรอบรู้ทางสุขภาพหรือ Health Literacy ที่เกี่ยวกับภาวะฉุกเฉินด้านการแพทย์ เพื่อลดอัตราการเสียชีวิตและลดความพิการ ประชาชนเจ็บป่วยฉุกเฉิน โทร.สายด่วน 1669 พร้อมให้บริการช่วยเหลือตลอด 24 ชั่วโมง

 

“ขอชื่นชมทุกภาคส่วนที่ได้ร่วมกันจัดการประชุมในวันนี้ ผลงานที่มานำเสนอถือว่าเป็นผลงานที่ดีเยี่ยมสามารถนำไปขยายต่อยอดพัฒนาบริการให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชน

โดยเฉพาะการจัดระบบที่ห้องฉุกเฉิน เพื่อให้ผู้ฉุกเฉินวิกฤตได้รับการดูแลอย่างมีประสิทธิภาพ รวดเร็ว เนื่องจากพบว่าผู้ป่วยที่มารับบริการที่ห้องฉุกเฉินประมาณร้อยละ 70 เป็นกรณีที่ไม่เร่งด่วน” นายแพทย์เจษฎากล่าว

 

ด้านนายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า การสัมมนาวิชาการครั้งนี้ มีการนำเสนอผลงานวิชาการที่เป็น Best practices ของทุกเขตบริการสุขภาพ ในรูปแบบโปสเตอร์ 3 สาขาหลัก ได้แก่ 1.การพัฒนาการดูแลผู้ป่วยฉุกเฉินหรือการพัฒนาระบบ ECS  2.การพัฒนาระบบการดูแลผู้บาดเจ็บ

และ 3.การจัดระบบการแพทย์และสาธารณสุขรองรับสาธารณภัยหรือภัยพิบัติ โดยรูปแบบการจัดสัมมนา เป็นการบรรยายและเสวนาองค์ความรู้ใหม่ๆ และนวัตกรรม ให้ผู้ปฏิบัติงานด้านอุบัติเหตุฉุกเฉินและสาธารณภัยนำไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานได้

โดยได้รับความร่วมมือจากวิทยากร ผู้เชี่ยวชาญจากทั้งภาครัฐและเอกชน

 

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ  สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

 

Thailand Health and Wellness News  

 

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

06 มกราคม 2562

ผู้ชม 3928 ครั้ง

Engine by shopup.com