"ฤทธิชัย ชูวงษ์" บรรณาธิการ เวิร์คพอยท์นิวส์ ขุดคุ้ยข่าวลืม "จริยธรรมวิชาชีพ" จนเกือบพลีชีพ ณ ถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ข่าวการแพทย์ บทความสุขภาพ ระบบสาธารณสุข

บทความ

"ฤทธิชัย ชูวงษ์" บรรณาธิการเวิร์คพอยท์ ทุ่มเทงานข่าวเกือบพลีชีพที่ถ้ำหลวง

หมวดหมู่: OPINION

 

MED HUB NEWS - ท่ามกลางกระแสข่าวใหญ่ระดับโลก นักฟุตบอลเยาวชนทีมหมูป่าอคาเดมี่และผู้ฝึกสอน รวม 13 คน ติดในถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน กระทั่งเจ้าหน้าที่สามารถค้นหาจนพบแล้วเมื่อค่ำวันที่ 2 กรกฎาคม และนำตัวออกจากถ้ำไปฟื้นฟูทางด้านการแพทย์

ซึ่งตอนนี้ยังไม่หมดกระแส และคาดว่าน่าจะยาวตลอดเดือนนี้ ทั้งการตามสัมภาษณ์ญาติ บิดามารดา พี่น้อง ครู นักเรียน เพื่อนข้างบ้าน  ตลอดจนไลฟ์สไตส์ต่างๆ ชอบทานอะไร อนาคตอยากเป็นอะไร ฯลฯ 

ผู้สื่อข่าวเว็บไซต์เมดฮับนิวส์ดอทคอม และ เพจ sasook รายงานว่า ล่าสุดสิ่งที่คาดคิดไว้ก็เกิดขึ้น เมื่อเวิร์คพอยท์สั่งพักงานบรรณาธิการข่าวภูมิภาคไม่มีกำหนด หลังถูกสังคมวิจารณ์หนักปมนำเสนอข่าววิทยุสื่อสารทางราชการ ขณะช่วยทีมหมูป่า


เพจเฟสบุ๊คของ 'Workpoint News - ข่าวเวิร์คพอยท์' เผยแพร่ประกาศลงโทษบรรณาธิการข่าวภูมิภาค เวิร์คพอยท์นิวส์ สถานีโทรทัศน์เวิร์คพอยท์ ระบุว่า

กรณีการนำเสนอข่าวของบรรณาธิการข่าวภูมิภาค เวิร์คพอยท์นิวส์ทางสถานีโทรทัศน์เวิร์คพอยท์ที่นำมาเผยแพร่ออกอากาศทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสื่อต่างๆ

โดยการกระทำดังกล่าว ทางบริษัทฯ มิได้นิ่งนอนใจ ได้ทำการสืบสวนหาข้อเท็จจริง และพบว่า บรรณาธิการข่าวได้กระทำการโดยพลการ และขาดการใช้วิจารณญาณในการปฏิบัติงานอันเกี่ยวข้องกับจริยธรรมในการนำเสนอข่าว

บริษัทฯ จึงได้กำหนดให้บทลงโทษ โดยให้ นายฤทธิชัย ชูวงษ์ ตำแหน่งบรรณาธิการข่าวภูมิภาค พักงานโดยไม่มีกำหนด และให้มีผลตั้งแต่วันที่ 12 ก.ค. 2561 เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตาม สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ได้ออกมาเตือนการทำงานของสื่อมวลชนตลอด ผ่านการออกแถลงการณ์หลายฉบับ

แต่ในสนามข่าวพบว่ามีดราม่า การแย่งชิงแหล่งข่าว การนำเสนอข่าวที่ต้องเด่น ดัง เหนือกว่าช่องอื่นๆ รวมทั้งมีนักข่าวบาดเจ็บทางใจ จำนวนมากจากการสั่งงานของบรรณาธิการข่าวที่ต้องได้ๆ ต้องถามให้ได้คำตอบเดี๋ยวนั้น

ห้ามตกข่าวเด็ดขาด  ซึ่งบางคนกลับมาด้วยสภาพสะบักสะบอม บางคนเป็นนักข่าวรายงานสด ได้รับงานจ็อบพิธีกร ที่กทม.นานแล้วก็ต้องปล่อยหลุดไป  

ทั้งนี้ นายฤทธิชัย ชูวงษ์ บรรณาธิการข่าวเวิร์คพอยท์ ได้ส่งเอกสารชี้แจงกรณีดักฟังวิทยุราชการ ถึงนายบรรยงค์ สุวรรณผ่อง ประธานกรรมการจริยธรรมวิชาชีพ สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย

ซึ่งเผยแพร่บทความผ่านเฟสบุ๊คเพจ จริยธรรมสื่อวิทยุและโทรทัศน์ ซึ่งเป็นช่องทางสื่อสารของคณะกรรมการจริยธรรมฯ สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ โดยตั้งคำถามว่าสื่อดักฟังวิทยุราชการทำได้หรือไม่

นายฤทธิชัยได้ชี้แจงในจดหมายดังกล่าวว่า เวิร์คพอยท์ไม่ได้ดักฟังวิทยุราชการในส่วนที่เกี่ยวกับปฏิบัติการของศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย (ศอร.) เมื่อวันที่ 8 ก.ค. ตามที่มีรายงานพาดพิงถึงในเว็บไซต์สำนักข่าวอิศรา และยืนยันว่าเวิร์คพอยท์ไม่ได้ทำผิดกฎหมาย

เนื้อหาในจดหมายของนายฤทธิชัยระบุด้วยว่า การเผยแพร่บทความของนายบรรยงค์มีโอกาส หมิ่นเหม่ หรืออาจทำผิดตาม พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ จึงเรียกร้องให้นายบรรยงค์ผลักดันให้มีการตรวจสอบจริยธรรมสื่อมวลชนที่บิดเบือนข้อมูลข่าวสารโจมตีสำนักอื่น

จนทำให้ประชาชนเกิดความเกลียดชังสำนักข่าว หรือ แม้แต่ตัวท่านเองเกิดความเข้าใจผิด จนทำให้ต้องเขียนบทความให้ความรู้แก่กับฝ่ายข่าวเวิร์คพอยท์

ซึ่งเฟสบุ๊ค จริยธรรมสื่อวิทยุและโทรทัศน์ ได้นำจดหมายดังกล่าวมาเผยแพร่สู่สาธารณชน


เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ  สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

 

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

05 ธันวาคม 2561

ผู้ชม 3853 ครั้ง

Engine by shopup.com