เครื่องสำอางสมุนไพร แก่นมะหาด หน้าขาวใส เป๊ะ ไม่พัง "กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์" โดย นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ผลักดันให้มีการวิจัยและพัฒนา

บทความ

เครื่องสำอางสมุนไพร แก่นมะหาด หน้าขาวใส เป๊ะ ไม่พัง "กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์" โดย นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ผลักดันให้มีการวิจัยและพัฒนา

 MED HUB NEWS - กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์พัฒนาเครื่องสำอาง จากมะหาดมีฤทธิ์บำรุงผิวหน้าขาวขึ้น  ไม่ต้องกลัวหน้าพังอีกด้วย  

ผู้สื่อข่าวเว็บไซต์เมดฮับนิวส์ดอทคอม และ เพจ sasook  รายงานว่า นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย สมัยอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ผลักดันให้มีการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมด้านผลิตภัณฑ์สมุนไพรด้วยวิทยาศาสตร์การแพทย์

เพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชน และเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ โดยส่งเสริมการพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางจากสมุนไพรไทยให้มีคุณภาพ มาตรฐาน และความปลอดภัย สามารถต่อยอดองค์ความรู้ นำนวัตกรรมสมุนไพรไทยจากผลงานวิจัยไปเพิ่มศักยภาพแก่ผู้ประกอบการ

โดยนำภูมิปัญญาเอกลักษณ์ไทย ส่งผลให้ผู้บริโภคสามารถเลือกใช้ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางสมุนไพรไทยที่ผ่านระบบการวิจัยสมัยใหม่ตามมาตรฐานสากลได้อย่างมั่นใจ

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ มอบให้สถาบันวิจัยสมุนไพร พัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางจากธรรมชาติ โดยศึกษาวิธีการเตรียมสารสกัดออกซีเรสเวอราทรอล ( oxyresveratrol ) จากแก่นมะหาด

ซึ่งมีการควบคุมสารสำคัญให้มีความบริสุทธิ์ ผ่านการควบคุมคุณภาพ และการทดสอบความปลอดภัยในห้องปฏิบัติการที่ได้มาตรฐาน นำมาพัฒนาสูตรตำรับเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางดูแลผิว และมีการศึกษาประสิทธิภาพ และความปลอดภัยในอาสาสมัคร

ผลการศึกษาวิจัยผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางจากมะหาดที่ได้พัฒนาในหลายรูปแบบ ได้แก่ เจลล้างหน้า, โลชั่นบำรุงผิว เซรั่ม, ครีมตอนเช้า, ครีมก่อนนอน และสารปรับสภาพผิว, สเปรย์น้ำแร่ และสารกันแดด

พบว่า ผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพ ทำให้ผิวขาวขึ้นดีที่สุด คือ เจลล้างหน้า (11%) รองลงมาคือ เซรั่ม (6%)

ผลิตภัณฑ์ทำให้ผิวเรียบเนียนและลดริ้วรอยหางตา คือ เซรั่ม (16%) รองลงมาคือ ครีมกลางคืน (14%) ส่วนผลิตภัณฑ์ทำให้ผิวกระชับได้ดี คือ เซรั่ม (22%) รองลงมาคือ ครีมกลางวัน (18%) สเปรย์น้ำแร่ (17%)

และผลิตภัณฑ์ทำให้ผิวเด้ง เพิ่มความยืดหยุ่นดีที่สุด คือ โทนเนอร์ (33%) รองลงมาคือ เซรั่ม (36%) สเปรย์น้ำแร่ (33%) ผลิตภัณฑ์ทั้งหมดนี้ผ่านการประเมินด้านประสิทธิภาพและความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ ในอาสาสมัครโดยไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อผิว

จากรายงานการศึกษาวิจัย ที่พบว่า สารออกซีเรสเวอราทรอล เป็นสารสำคัญที่พบ ในมะหาดนี้ มีฤทธิ์ทางชีวภาพหลากหลาย เช่น ยับยั้งการสร้างเม็ดสีเมลานินใต้ผิวหนัง ต้านอนุมูลอิสระ ชะลอความเสื่อมของเซลล์ เป็นต้น

ได้ผ่านการวิจัยในหลายขั้นตอน ได้แก่ ในห้องทดลองและในอาสาสมัคร พบว่า สารนี้มีศักยภาพสูง ในการนำมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง สมุนไพรมะหาดจัดเป็นพืชในสกุล Artocarpus วงศ์ Moraceae

“นวัตกรรมผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางผสมสารสกัดออกซีเรสเวอราทรอลจากแก่นมะหาด ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์พัฒนาขึ้นนี้ พร้อมจะถ่ายทอดองค์ความรู้สู่ผู้สนใจ เพื่อนำไปผลิตเชิงพาณิชย์ เป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ให้แก่ประเทศ

ผลงานวิจัยดังกล่าวเป็นงานวิจัยต้นแบบในการพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางผสมสมุนไพร โดยใช้องค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์อย่างครบวงจร เพื่อถ่ายทอดเทคโนโลยีให้กับผู้ประกอบการ จึงเป็นการตอบสนองนโยบายรัฐบาลให้ประเทศไทยก้าวสู่ประเทศไทย 4.0” 

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News   

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

13 มีนาคม 2562

ผู้ชม 3788 ครั้ง

Engine by shopup.com