อยากเลิกเหล้า เลิกเบียร์ ปัญหาทุกข์ ทรมานใจผู้บริโภค แต่สร้างความร่ำรวยให้คนชั่ว จิตแพทย์ เชียงใหม่ "ศูนย์เชี่ยวชาญโรคติดสุรา" เตือนอย่าหักดิบ อาจตายได้

บทความ

อยากเลิกเหล้า เลิกเบียร์ ปัญหาทุกข์ ทรมานใจผู้บริโภค แต่สร้างความร่ำรวยให้คนชั่ว จิตแพทย์ เชียงใหม่ "ศูนย์เชี่ยวชาญโรคติดสุรา" เตือนอย่าหักดิบ อาจตายได้

 อยากเลิกเหล้า เลิกเบียร์ ปัญหาทุกข์ ทรมานใจผู้บริโภค แต่สร้างความร่ำรวยให้คนชั่ว จิตแพทย์ เชียงใหม่ "ศูนย์เชี่ยวชาญโรคติดสุรา" เตือนอย่าหักดิบ อาจตายได้

News Update -  28 เมษายน 2564 อยากเลิกเหล้าค่ะ ทำยังไงดีค่ะ, พ่อ ติดเหล้า มีวิธีแก้ยังไง ที่ทำให้พ่อเลิกเหล้าได้บ้างค่ะ, วิธีเลิกกินเหล้าทำไงดีคับอยากเลิกเหล้าครับ

ใครเคยเลิกเหล้าเบียร์ได้ช่วยแนะนำหน่อยครับ, ใครเคยติดเหล้า และเลิกเหล้าได้บ้าง, ใครเลิกเหล้า เบียร์ เเละ บุหรี่ ได้เเล้วหรือมีคำเเนะนำช่วยหน่อยค่ะ, ผมอยากเลิกกินเบียร์แบบเด็ดขาดครับ, ทำยังไงให้แม่เลิกเหล้าดีค่ะ ขอคำแนะนำเพื่อนๆทีค่ะ, ทำยังไงให้พ่อเลิกเหล้า หรือลดเหล้าดีครับ ?

ล่าสุด เว็บไซต์ medhubnews.com ข่าวสังคม สุขภาพ ท่องเที่ยว วาไรตี้ และ เพจ sasook ทวิตเตอร์ @medhub_news รายงานว่า นับเป็นปัญหาหนักใจของหลายๆ คน บางคนทุกข์ทรมานใจ หรือ เหล้า ทำให้ชีวิตพลิกผัน ตกต่ำลง จากหน้ามือเป็นหลังมือ  

บริษัทที่ผลิตเหล้า เบียร์ ในไทย ร่ำรวยติดอันดับประเทศ ขายความหายนะให้คนอื่น แล้วเอาเงินมาสร้างฐานะให้ตัวเอง จนร่ำรวย มีเงินมีทอง  แบ่งไปบริจาค บ้างเพื่อสร้างภาพ

หรือ ใช้เงินบาป เสนอหน้าให้ บุคคลที่เป็นที่เทิดทูน หรือ นำไปให้ผู้มีอำนาจ อัพเกียรติยศตัวเอง ได้สายสะพาย ได้เครื่องราช ได้เหรียญ มีคำนำหน้า คุณหญิง ไม่อายบ้างเหรอ ? 

ถ้าเป็นชาวพุทธ คงจะรู้ดีว่าการทำ ธุรกิจบาป ขายเหล้า ขายเบียร์ พวกนี้ มีเวรกรรมที่หนักที่สุด หากตายไปก็ ตกนรกหมกไหม้ ภพภูมิหลังตาย จะมีแต่ความทุกข์

และ การใช้เงินบาป ทำผ้าห่ม ส่งเสริมคนตรี กีฬา ไม่สามารถลดทอนความชั่วได้เลย

ถ้าผู้อ่านกำลังต่อสู้กับการติดเหล้า และอยากเลิกเหล้า บางครั้งเพียงแค่คิดถึงการรักษา ก็อาจจะ มืดแปดด้านว่าจะไปที่ไหนดี

พูดถึงเรื่อง การบำบัดอาการติดเหล้า ( Alcohol dependence ) หรือ เลิกเหล้า แล้ว เชื่อแน่ว่าใครๆ ต้องคิดถึง จิตแพทย์ เชียงใหม่ “โรงพยาบาลสวนปรุง” จังหวัดเชียงใหม่ เพราะเรื่องนี้ ต้องยกให้ "เลิกเหล้า เชียงใหม่" 

เพราะจะมี ศูนย์บำบัดเหล้า, ล้างพิษสุรา, อย่างปลอดภัย บำบัดแบบครบวงจร ศูนย์เชี่ยวชาญโรคติดสุรา, ศูนย์ปรึกษาปัญหาสุรา, โปรแกรมเลิกเหล้า, จิตสังคมบำบัดสำหรับผู้ติดสุรา

ศูนย์บำบัดรักษายาเสพติดภาคเหนือ, ศูนย์ปรึกษาปัญหาสุรา, สายด่วนเลิกเหล้า 1413, ศูนย์บำบัดรักษายาเสพติด เชียงใหม่, สถานที่เลิกเหล้า ฟรี, มูลนิธิ เลิกเหล้า, ศูนย์บําบัดคนติดสุรา, ศูนย์บำบัด, ศูนย์บำบัดยาเสพติดและฟื้นฟู

สถานที่เลิกเหล้าต่างๆ เหล่านี้ มีทั้งของรัฐ และ เอกชน ถ้า สถานที่เลิกเหล้า ฟรี, ไม่มี ค่า ใช้ จ่าย ในการบำบัด สุรา, ต้องเป็นหน่วยงานรัฐบาล เช่น มูลนิธิ เลิกเหล้า, เลิกเหล้า สวนปรุง, โรงพยาบาลสวนปรุง ค่า รักษา ฟรี หากใช้บัตรทอง 

แต่ถ้า ศูนย์บำบัดเหล้า ของเอกชน จะมี ค่า ใช้ จ่าย ในการบำบัด สุรา แต่การดูแล รักษา ฟื้นฟู จะดีมากๆ จะไม่ทรมาน แถมมีที่พักดี สิ่งแวดล้อมดี

หากใครที่ ติดเหล้า จะรู้ดีว่า วันไหนถ้าไม่ได้กินเหล้า จะมีอาการรุนแรงแค่ไหน  

ใครที่กำลังคิด วิธีเลิกเหล้า หักดิบ จะบอกเลยว่า ทรมานมากๆ แถมเสี่ยงตายสูง ซึ่งมีข่าวบ่อยๆ ดังนั้น ผู้ที่กำลังมองหา เลิกเหล้าได้ที่ไหน, และกังวลเรื่อง ค่า ใช้ จ่าย ในการบำบัด สุรา ให้ติดต่อ ศูนย์ปรึกษาปัญหาสุรา 1413 สายด่วนเลิกเหล้า

จากปัญหาที่กรมสุขภาพจิตสำรวจพบว่า ประชาชนไทยอายุ 18 ปีขึ้นไป ร้อยละ 1.8 หรือประมาณ 900,000 คน

มีอาการติดเหล้า ( Alcohol dependence ) จึงได้จัดตั้ง ศูนย์เชี่ยวชาญโรคติดสุรา ขึ้นที่โรงพยาบาลสวนปรุง จังหวัดเชียงใหม่

เพื่อดำเนินการวิจัยและพัฒนามาตรฐานแนวทางการดูแลรักษาผู้ป่วยเป็นการเฉพาะ และศึกษาวิเคราะห์ปัจจัยสนับสนุนที่จะสามารถทำให้ผู้ติดเหล้าสามารถเลิกเหล้าได้เป็นอย่างดี

จากการศึกษาพบว่าการดื่มเหล้าเป็นระยะเวลานาน จะทำให้สมองของผู้ติดเหล้ามีการเปลี่ยนแปลง คือ จะทำงานมากกว่าปกติเพื่อต้านฤทธิ์ของเหล้า

สมองของผู้ติดเหล้ามีการเปลี่ยนแปลง

ดังนั้นผู้ที่ดื่มเหล้าต่อเนื่องมาเป็นเวลานาน หากงดหรือหยุดดื่มเหล้าทันที ที่เรียกกันว่า วิธีเลิกเหล้า หักดิบ จะก่อให้เกิดอาการถอนพิษเหล้าได้ ในรายที่ติดเหล้ารุนแรง

อาจเกิดอาการถอนพิษเหล้า มือสั่น เหงื่อออก กระวนกระวาย นอนไม่หลับ ซึ่งในช่วงนี้หลายคนที่ตั้งใจเลิก หรืองดดื่มเหล้าทันทีอาจทนไม่ได้ก็จะกลับไปดื่มเหล้าใหม่

นอกจากนี้ ยังมีจำนวนไม่น้อยมีอาการถอนพิษเหล้ารุนแรง ในวันที่ 3-4 ของการงดดื่มเหล้า ทำให้เกิดอาการเพ้อ สับสน  หูแว่ว ประสาทหลอน หวาดระแวง หลงผิด เกิดอาการชัก และ ลงแดง ตายในที่สุด 

กรมสุขภาพจิต จึงขอฝากเตือนด้วยความห่วงใยไปยังผู้ที่ตั้งใจจะเปลี่ยนแปลงตนเองหรือเริ่มทำสิ่งดีๆ ให้กับตนเองและครอบครัว

ด้วยการคิด เลิกเหล้าได้ที่ไหน ? และ พยายามค้นหา สถานที่เลิกเหล้า, วิธีเลิกเหล้า, ศูนย์บำบัดเหล้า, ล้างพิษสุรา, ศูนย์เชี่ยวชาญโรคติดสุรา, ศูนย์ปรึกษาปัญหาสุรา, ศูนย์บำบัดยาเสพติดและฟื้นฟู ฯลฯ 

โดยการงดเหล้านั้น จิตสังคมบำบัดสำหรับผู้ติดสุรา แนะนำว่า ควรเริ่มลดปริมาณการดื่มเหล้าลงเรื่อยๆ รวมทั้งเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ประเภทอื่นๆ ที่มีพิษใกล้เคียงกันด้วย 

ตั้งแต่วันนี้ สามารถเลิกหรือหยุดดื่มได้อย่างที่ตั้งใจโดยไม่ทำให้เกิดเกิดอาการถอนพิษสุราดังที่กล่าวแล้ว แต่สำหรับผู้ที่ตั้งใจงด แต่ไม่สามารถลดปริมาณการดื่มลงได้ทันในช่วงนี้

ขอแนะนำให้ไปพบแพทย์ก่อนวันที่จะเริ่มงด เพื่อแพทย์จะให้ยาลดการเกิดอาการถอนพิษสุรารุนแรง ทำให้ผู้ที่ต้องการจะงดเหล้าสามารถงดได้ตามความต้องการได้อย่างปลอดภัย

ด้านจิตแพทย์ เชียงใหม่ โรงพยาบาลสวนปรุง กรมสุขภาพจิต รับผิดชอบศูนย์เชี่ยวชาญ โรคติดสุราระดับชาติ แนะนำหลักการ “เพิ่มพลังสุขภาพจิต” ( Resilience ) เพื่อการเลิกเหล้าได้อย่างได้ผลดี 5 วิธี

ดังนี้  1  ผู้ติดเหล้าต้องตั้งเป้าหมายในชีวิตที่จะ ลด ละ เลิกดื่มเหล้าให้ได้ โดยมีการตั้งเป้าหมายว่าจะเลิกดื่มเหล้าเพื่อใคร เช่น  เพื่อพ่อแม่ เพื่อลูก เพื่อคนรัก เพื่อการมีสุขภาพที่ดีขึ้น เพื่อความสุขของครอบครัวและตัวเอง เป็นต้น

และต้องมีการกำหนดระยะเวลาที่จะเลิกเหล้าให้ชัดเจน เพื่อบรรลุเป้าหมายที่ตั้งใจ 

2  คนรอบข้างต้องส่งเสริมให้ผู้ติดเหล้ารู้สึกดีและภาคภูมิใจในตัวเอง โดยชี้ชวนให้ผู้ค้นหาคุณค่าและความหมายที่ดีงามของชีวิต ทั้งในชีวิตส่วนตัว ครอบครัว และหน้าที่การงาน    

3 ครอบครัวต้องพร้อมที่จะเข้าใจ เห็นใจ ยอมรับ และเป็นผู้ให้การสนับสนุนในการเลิกดื่มเหล้า เพื่อให้เขารู้ว่า ยังมีครอบครัวที่หวังดีและจริงใจ แม้ในยามเผชิญเหตุการณ์ที่ยากลำบาก

4  คนรอบข้างช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้ความพยายามตั้งใจให้การเลิกดื่มเหล้าได้นานขึ้น โดยชี้ให้เห็นถึงความสำเร็จเป็นระยะๆ รวมทั้งควรกล่าวชื่นชมในทุกความสำเร็จ

5 ผู้ติดเหล้าที่ตั้งใจเลิกดื่มควรสร้างสายสัมพันธ์อันดีกับบุคคลใกล้ชิด เพื่อน เพื่อนบ้าน เพื่อนร่วมงาน หัวหน้างาน ผู้นำชุมชน ชมรม สมาคม สโมสร มูลนิธิ และสถาบันทั้งทางวิชาชีพและวิชาการทั้งภาครัฐและเอกชน ที่สามารถเกื้อหนุนต่อตัวผู้ที่ติดเหล้าให้สามารถเลิกเหล้าได้

ทั้งนี้ สามารถขอคำปรึกษาปัญหาสุขภาพจิตจากสุรา ได้ที่สายด่วนสุขภาพจิต โทร.1323 ตลอด 24 ชั่วโมงหรือ ติดต่อ ศูนย์ปรึกษาปัญหาสุรา 1413 สายด่วนเลิกเหล้า

แท็กที่เกี่ยวข้อง : เลิกเหล้าโทร, วิธีเลิกเหล้าด้วยสมุนไพร, เลิกเหล้าได้ที่ไหน, อาหารคนเลิกเหล้า, วิธีเลิกเหล้า หักดิบ, วิธีเลิกเหล้าขาว, ยาเลิกเหล้า, เลิกเหล้า แล้วผอม, ศูนย์บำบัดเหล้า, ล้างพิษสุรา, ศูนย์เชี่ยวชาญโรคติดสุรา, ศูนย์ปรึกษาปัญหาสุรา, โปรแกรมเลิกเหล้า

จิตสังคมบำบัดสำหรับผู้ติดสุรา, ศูนย์บำบัดรักษายาเสพติดภาคเหนือ, ศูนย์ปรึกษาปัญหาสุรา 1413 สายด่วนเลิกเหล้า, ศูนย์บำบัดรักษายาเสพติด เชียงใหม่, สถานที่เลิกเหล้า ฟรี, ค่า ใช้ จ่าย ในการบำบัด สุรา, มูลนิธิ เลิกเหล้า, เลิกเหล้า สวนปรุง, สถาน ที่ เลิกเหล้า เชียงราย, โรงพยาบาลสวนปรุง ค่า รักษา,  โปรแกรมบำบัดสุรา, โรงพยาบาล เลิกเหล้า เชียงใหม่, ศูนย์บําบัดคนติดสุรา เชียงใหม่, ศูนย์บำบัด เชียงใหม่, ศูนย์บำบัดยาเสพติดและฟื้นฟู, เว็บไซต์สุขภาพ, ข่าวสาธารณสุข 

05 พฤษภาคม 2564

ผู้ชม 410120 ครั้ง

Engine by shopup.com