"นั่งนาน นั่งผิดท่า ไม่ได้ยึดเส้น ยึดสาย เสี่ยง ตายเร็ว" ไม่ใช่เรื่องพูดเล่น หนุ่มผู้คิดค้น เฟอร์นิเจอร์หนังเพื่อสุขภาพ ผลิตนวัตกรรม "เก้าอี้ เหมาะกัับสรีระ" ของผู้ใช้เป็นหลัก

บทความ

"นั่งนาน นั่งผิดท่า ไม่ได้ยึดเส้น ยึดสาย เสี่ยง ตายเร็ว" ไม่ใช่เรื่องพูดเล่น หนุ่มผู้คิดค้น เฟอร์นิเจอร์หนังเพื่อสุขภาพ ผลิตนวัตกรรม "เก้าอี้ เหมาะกัับสรีระ" ของผู้ใช้เป็นหลัก

Office Symdrome - ZEDEREผู้สื่อข่าวเว็บไซต์เมดฮับนิวส์ดอทคอม และ เพจ sasook  ได้มีโอกาสสนทนาเรื่องสุขภาพ และ ธุรกิจของ คุณนัยธาดา นันทน์วิธู กรรมการบริหาร บริษัท ทีมเฟอร์น (ไทยแลนด์) จำกัด

ผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์หนังปรับนอน แบรนด์ “ZEDERE” ( เซเดอร์เร่ ) ซึ่งผลิตจากหนังแท้ประเทศอิตาลี

จากการพูดคุยเรื่องไลฟ์สไตล์ทำให้ทราบว่าเรื่องราวของ  คุณนัยธาดา มีความน่าสนใจมากในเรื่องของสุขภาพ พฤติกรรมในการดำเนินชีวิต  

news update 24 มกราคม 62 สมัยนี้ Office Symdrome  เป็นคำที่ได้ยินบ่อยมาก จนกลายเป็นปัญหาสุขภาพที่น่ากลัว สาเหตุมาจากพฤติกรรม นั่งทำงานวันละ 8 ชั่วโมงต่อวัน หรือ มากกว่านั้น

พฤติกรรมการนั่งผิดท่า ยาวนานเกินไป จะทำให้เกิดปัญหาสุขภาพ หลายโรค ทั้งกระดูก โรคเรื้อรัง ตั้งแต่หัวยันเท้า เลยทีเดียว

ล่าสุดยิ่งหนักเข้าไปใหญ่ เมื่อคนข่าวหนังสือพิมพ์ ที่เคยปิดข่าวกันไม่เกินเที่ยงคืน แต่สำนักข่าวออนไลน์ต้องสแตนบายตลอดเวลา นักข่าวหลายคนทำงานหน้าคอมพ์  วันละสิบว่าชั่วโมง

บทความจาก LifeHack  ระบุว่า บางคนไม่ได้เป็นแค่ Office Symdrome แต่เป็นถึงกับแขน ขา ชาครึ่งตัวไปเลยทีเดียว และหนักไปกว่านั้น ไม่ใช่แค่ข่าวออนไลน์ ในคอมพิวเตอร์ แต่ต้องมาใช้มือถือลิ้งค์ข่าวมาลงที่เพจเฟสบุ๊คอีก สรุปว่าชีวิตเราไม่ได้ออฟไลน์เลย เพราะปิดคอมพ์แล้วก็มาออนไลน์ต่อในมือถือ สุขภาพย่ำแย่มาก  

ในฐานะของนักข่าวสายสุขภาพ ได้เคยติดตามผลวิจัยหลายแห่ง หนึ่งในนั้นคือ บทความจาก LifeHack  ระบุถึงประโยชน์ของการลุกขึ้นยืนทำงานบ้าง และสะท้อนให้เห็นผลเสียต่อสุขภาพ เมื่อเรานั่งทำงานติดต่อกันเป็นเวลานานหลายชั่วโมงต่อวัน

ผลวิจัยซึ่งตีพิมพ์ในวารสารสแกนดิเนเวียนด้านเวชศาสตร์และวิทยาศาสตร์การกีฬา ( Scandinavian Journal of Medicine and Science in Sports) ระบุว่า

เพราะแม้ว่าคุณจะทำงานอยู่ในออฟฟิศ เรายังสามารถเคลื่อนไหวร่างกายได้ ลองหันมาบริหารร่างกายของคุณง่าย ๆ ด้วยการยืนอยู่ที่โต๊ะของคุณเมื่อต้องโทรศัพท์ติดต่องาน  หรือ ลองนัดประชุมคุยงานแนวใหม่แบบ Walking Meetings ดูก็น่าสนใจไม่น้อย เดินเล่นเบา ๆ ช่วงกลางวัน เพื่อสู้กับความง่วงเหงาหาวนอนและสมาธิที่หลุดง่ายในช่วงบ่าย ลองไปเดินเล่นช่วงพักกลางวันสักครู่หนึ่ง

ผลวิจัยชิ้นนี้ บ่งบอกว่า การนั่งทำงานติดต่อกันเป็นเวลานานหลายชั่วโมงต่อวัน  พฤติกรรมประจำวันอาจเป็นสาเหตุของโรคปวดหลัง หรือทำให้เรามีกระดูกคด หลังคด โดยเฉพาะพฤติกรรมอย่างการนั่งผิดท่านอกจากจะทำให้เกิดความเครียด แล้ว นอกจากจะทำให้บุคลิกภาพเราแย่แล้ว สุขภาพอื่น ๆ ของเราก็จะพังเป็นแถบ ๆ ไปด้วย

การที่ปล่อยให้ตัวเองนั่งผิดท่า นอนผิดท่า หรือมีบุคลิกที่เข้าข่ายเสี่ยงต่อโรค จะเป็นการเพิ่มภาระให้กล้ามเนื้อต้องทำงานหนักขึ้น กล้ามเนื้อบางมัดจะตึงและไม่ยืดหยุ่น หรือหนักหน่อยก็อาจทำงานน้อยลง

จนนาน ๆ เข้าก็อาจปรับตัวให้เข้ากับแรงเครียดที่ว่าไม่ไหว ซึ่งการสะสมท่าทาง หรือบุคลิกที่ไม่ดีเหล่านี้จะทำให้เสี่ยงต่ออาการบาดเจ็บของเอ็น ข้อ และกระดูกมากขึ้นได้ โดยเฉพาะกระดูกสันหลัง ลามมายังสุขภาพของปอด และอวัยวะภายในอื่น ๆ

ทั้งนี้นักวิจัยยังพบความเชื่อมโยงระหว่างการมีบุคลิกที่ไม่ดี กับโรคกระดูกสันหลังคด อาการปวดศีรษะจากความเครียด รวมทั้งอาการปวดหลัง

ซึ่งแม้บุคลิกภาพจะไม่ใช่สาเหตุเดียวของโรคเหล่านี้ ทว่าอย่างน้อยการมีบุคลิกภาพไม่ดีก็สามารถส่งผลมาถึงอารมณ์ของเราได้ อย่างที่มีงานวิจัยเคยว่าไว้ บุคลิกภาพไม่ดี เพิ่มความเสี่ยงโรคซึมเศร้าไม่รู้ตัว

สำหรับ ท่านอน สำคัญไม่แพ้กัน เพราะจะเอาแต่ความสบาย นอนท่าไหนก็ได้ เพราะหากนอนผิดท่า โอกาสจะตื่นมาแล้วปวดหลัง ปวดเอว ก็สามารถเกิดขึ้นได้เช่นกัน จนส่งผลกระทบกับกระดูกได้

วันนี้มีโอกาสได้สนทนาในเรื่องของสุขภาพ กับคุณนัยธาดา นันทน์วิธู กรรมการบริหาร บริษัท ทีมเฟอร์น (ไทยแลนด์) จำกัด ผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์หนังปรับนอน แบรนด์ “ZEDERE” (เซเดอร์เร่) ผลิตจากหนังแท้ อิตาลี และทราบว่าเรื่องราวของ  คุณนัยธาดา น่าสนใจมากในเรื่องของสุขภาพ

เมื่อได้รับรู้ว่า คุณนัยธาดา มีเรื่องราวที่ทำให้เกิดจุดเปลี่ยน เมื่อคุณพ่อป่วยเป็นมะเร็งลำไส้ จากการทำงานหนัก อดหลับ อดนอน ทานอาหารไม่เป็นเวลา พฤติกรรมเสี่ยงต่อการเกิดโรค จนกระทั่งคุณพ่อ ซึ่ง ครอบครัวเรามีกันทั้งหมด 4 คน คุณพ่อ คุณแม่ พี่ชาย และ ผม ประกอบอาชีพ โรงฟอกหนัง และ เฟอร์นิเจอร์ประเภทต่างๆ

คุณพ่อทำงานหนักมาก ตั้งแต่ผมยังเด็กๆ  เพราะมีออเดอร์ทำเฟอร์นิเจอร์เยอะ ต่างชาติชอบฝีมือในการทำเฟอร์นิเจอร์ของคนไทย

กระทั่ง คุณนัยธาดา เรียนมหาวิทยาลัย คุณพ่อป่วยเป็นมะเร็งลำไส้ และเสียชีวิตในเวลาอันรวดเร็ว ในระยะแรกคุณแม่เข้ามาดูแลกิจการ  ซึ่งผ่านอุปสรรค ความยากลำบากมากมาย จนมีความคิดว่าจะปิดโรงงานให้ได้

นี่ก็คือจุดเปลี่ยนของคุณนัยธาดา ที่ต้องเข้ามารับช่วงต่อ แก้ปัญหา เดินหน้าหาโอกาสใหม่ๆ ซึ่งเป็นต้น กำเนิดของ เฟอร์นิเจอร์หนังปรับนอน แบรนด์ “ZEDERE”

ด้วยความที่คุณนัยธาดา  เป็นคนรุ่นใหม่ มีไอเดียที่ไกล จึงมองเห็นเทรนด์ของสุขภาพ หากย้อนกลับไปในช่วงอินเตอร์เน็ตเข้ามาเมืองไทย ตอนนั้นเราต้องอาศัยร้านอินเตอร์เน็ตคาเฟ่ เพื่อทำงาน หรือ เด็กๆ จะเล่นเกมส์กัน

เด็กวัยรุ่นบางคนติดเกมส์มาก นอกจากจะเป็นโรคเด็กติดเกมส์แล้ว ยังก่อให้เกิดโรคเกี่ยวกับกระดูกอีกด้วย ตนจึงมองว่าถ้าเก้าอี้ออกแบบมาดีๆ ให้นั่งเพื่อเซฟสุขภาพได้ก็จะดี ทำให้ช่วงนั้น บูมสุดๆ

ต่อมาตนจึงมีการศึกษาอย่างจริงจังในเรื่องของสุขภาพ การความเชื่อมโยงระหว่างท่านั่ง ท่านอน สรีระ บุคลิกภาพ และการเกิดโรคกระดูกต่างๆ

กระทั่งตนจึงได้วางแผนงานกับทีม ผลิตเฟอร์นิเจอร์  ทั้ง เก้าอี้ โซฟา เตียงหนังแท้ จากอิตาลี ของ Zedere ขึ้นมาเพื่อรองรับปัญหาต่างๆ  เพราะเรามีทีมงานครบวงจร ดังนั้นการออกแบบทุกชิ้นจะมีการผลิตขึ้นมาเพื่อแก้ไขปัยหาจากประสบการณ์ของหลายๆ คน

ทั้งนี้  เฟอร์นิเจอร์  Zedere  ไม่ว่าจะเป็น  เก้าอี้ โซฟา เตียงหนังแท้ จากอิตาลี ของ Zedere ช่วยให้ การนั่ง การนอนพักผ่อนสบายมากขึ้น แต่ไม่ได้ช่วยรักษา หรือ ป้องกันโรค

หากแต่บรรเทาเรื่องของอาการที่อาจส่งผลต่อกระดูกได้ ลูกค้าต้องมาลองนั่งเอง และถ้านั่งไปนานๆ เข้า ก็จะยิ่งรู้สึกถึงความแตกต่างมากเท่านั้น และแน่นอนทางร้าน Zedere De Cafe จะมีโซนที่ตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์หนังของ Zedere ให้ลูกค้าลองมานั่งทำงานด้วย

โชว์รูมเฟอร์นิเจอร์หนัง Zedere  ตั้งในห้าง Mega Bangna  โดยมีร้านกาแฟ Zedere De Café ให้ดื่ม และเลือกสินค้าได้อย่างสบายใจ สามารถนั่งได้ นอนได้

เฟอร์นิเจอร์ของ Zedere  มีคุณสมบัติที่แตกต่างกันออกไป ได้ถูกออกแบบมาด้วยคอนเซ็ปต์เดียวกัน นั่นคือคำนึงถึง 'สรีระ' ของผู้ใช้เป็นหลัก นอกจากนี้เฟอร์นิเจอร์แต่ละชุดยังมีการซัพพอร์ตร่างกายที่ต่างกันไปอีกด้วย เช่น เก้าอี้ที่ซัพพอร์ตช่วงหลัง เวลาเอนตัวลงไปจะรู้สึกว่าหลังเต็ม ไม่มีช่องว่าง แก้อาการออฟฟิศซินโดรม หรือ เก้าอี้ที่มีปีกข้าง ซึ่งช่วยซัพพอร์ตเวลาเอนข้างตอนเล่นโทรศัพท์มือถือ  

หนึ่งในแบรนด์ที่ธุรกิจบริการสุขภาพนิยมเลือกใช้ เช่น คลินิก ฟิตเนส โยคะ สปา ฯลฯ

สำหรับ ผู้ที่กำลังมีปัญหาทั้งท่านั่ง ท่านอน มองหา หรือ เลือกเฟอร์นิเจอร์ ร้านนี้ร่วมกับคนในครอบครัว เนื่องจากเฟอร์นิเจอร์ของ Zedere มีลักษณะการใช้งานที่เหมาะสมกับสรีระของแต่ละคน เพราะฉะนั้นจึงต้องไปที่ร้านเพื่อลองนั่งดูถึงรู้ว่าเฟอร์นิเจอร์ชุดไหนที่เหมาะกับเรา

หากได้เฟอร์นิเจอร์ที่ชอบแล้ว ขั้นตอนต่อมาคือเลือกสีหนัง ซึ่งทางร้านมีให้เลือกทั้งหมด 16 สีด้วยกัน ยกเว้นหนังนูบัคที่มี 4 สีให้เลือก

นอกจากนี้เฟอร์นิเจอร์บางชุดเรายังสามารถเลือกเปลี่ยนฐานได้อีกด้วย หลังจากนั้นแล้วทางร้านจะนำออเดอร์ที่สั่งไปทำการผลิต ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 30 - 45 วัน ถึงได้รับสินค้า - ZEDERE

 

05 มกราคม 2564

ผู้ชม 1893 ครั้ง

Engine by shopup.com