"ชาว อสม." เฮ ! ค่าป่วยการ 600 บาทโอนเงินเข้ากระเป๋าชัวร์ ทุกวันที่ 20 ของเดือน เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ข่าวการแพทย์ บทความสุขภาพ ระบบสาธารณสุข เทคโนโลยี วิทยาศาสตร์

บทความ

"ชาว อสม." เฮ ! ค่าป่วยการ 600 บาทโอนเงินเข้ากระเป๋าชัวร์ ทุกวันที่ 20 ของเดือน

MED HUB NEWS - จากเดิมการจ่ายค่าป่วยการของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม.คือรับเงินสดนั้น medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยว วาไรตี้ ของคนรุ่นใหม่ และ เพจ sasook

รายงานว่า ตั้งแต่เดือน ก.ค.2561 เป็นต้นไป เปลี่ยนเป็นระบบ e-Payment เพื่อลดขั้นตอนการทำงานที่ซ้ำซ้อน เกิดความรวดเร็ว ไม่ต้องรอนานเหมือนที่ผ่านมา ( รวมข่าวอสม.)

นายแพทย์ภานุวัฒน์ ปานเกตุ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า จากมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2559 ได้เห็นชอบให้ทุกส่วนราชการ

และหน่วยงานของรัฐดำเนินการตามแนวทางการบูรณาการฐานข้อมูลประชาชนและการบริการภาครัฐ รวมทั้งการปรับปรุงระเบียบ กฎหมายที่เกี่ยวข้องให้รองรับการดำเนินงาน

กรม สบส.ได้มีการปรับเปลี่ยนระบบการจ่ายเงินค่าป่วยการของ อสม.จากระบบเดิมคือรับเงินสด ซึ่งมีความซ้ำซ้อนและมีขั้นตอนมากทำให้ได้รับค่าป่วยการช้า เปลี่ยนเป็นการรับเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ คือระบบ e-Payment ซึ่งได้รับความร่วมมือจากกรมบัญชีกลาง

ระบบเดิม การรับเงินสดค่าป่วยการ ของ.อสม.ช่องเม็ก

การทำงาน อสม.ถือเป็นงานด้านจิตอาสา ในภาพคือ อสม.อำเภอโขงเจียม

โดยจะทำหน้าที่ในการจ่ายเงินผ่านบัญชีของ อสม. ถือเป็นการลดขั้นตอนการทำงาน ทำให้เกิดความรวดเร็วและสะดวก สร้างความโปร่งใส โดยได้ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขระเบียบกระทรวงสาธารณสุขว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินค่าป่วยการ ของอสม. พ.ศ.2552

และออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องสิทธิได้รับเงินค่าป่วยการในการปฏิบัติหน้าที่ของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน พ.ศ.2560 โดยเริ่มใช้ระบบ e-Payment ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2561 เป็นต้น

เดิมมีการจ่ายค่าป่วยการของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ที่ซ้ำซ้อน ล่าช้า กว่าจะได้เงิน 600 บาท  

ทั้งนี้ ขั้นตอนการจ่ายเงินค่าป่วยการด้วยระบบ e-Payment ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนแรก อสม.จะปฏิบัติหน้าที่ตามหลักเกณฑ์และจัดทำรายงานประจำเดือน ส่งภายในวันที่  25 ของเดือน ขั้นตอนที่สอง เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และประธาน อสม.ทำการตรวจสอบ รับรองผลการปฏิบัติงานและยืนยันการส่งรายงานเข้าระบบฐานข้อมูล

ขั้นตอนที่สาม สำนักงานสาธารณสุขอำเภอและจังหวัดยืนยันสิทธิส่งให้กรม สบส.กรมบัญชีกลางผ่านระบบคอมพิวเตอร์

และขั้นตอนสุดท้าย กรมบัญชีกลางตรวจสอบและโอนเงินให้แก่ อสม. จำนวน 600 บาททุกวันที่ 20 ของเดือนถัดไป

ระบบใหม่นี้จะเป็นการลดขั้นตอนการจัดทำเอกสารและเกิดความโปร่งใส อสม.ได้รับเงินค่าป่วยการอย่างสม่ำเสมอ 

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News   

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

29 ธันวาคม 2561

ผู้ชม 8357 ครั้ง

Engine by shopup.com