สบส." จับสถานเสริมความงามเถื่อน "โคโค่คลินิก" ( COCO Clinic ) สาขาราชพฤกษ์ เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ข่าวการแพทย์ บทความสุขภาพ ระบบสาธารณสุข เทคโนโลยี วิทยาศาสตร์นวัตกรรม

บทความ

"สบส." จับสถานเสริมความงามเถื่อน "โคโค่คลินิก" COCO Clinic ราชพฤกษ์

MED HUB NEWS หลังจากสัปดาห์ที่ผ่านมา กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และสำนักงานสนับสนุนบริการสุขภาพเขต 1 ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่

และกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 บุกทลายคลินิกเสริมความงามเถื่อน กลางเมืองเชียงใหม่ พบการกระทำผิดเต็มๆ 5 ข้อหา ทั้งคลินิกเถื่อน หมอเถื่อน ยาไม่ได้รับอนุญาต ฯลฯ 

medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยว วาไรตี้  และ เพจ sasook รายงานว่า นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กระทรวงสาธารณสุข พร้อมพนักงานเจ้าหน้าที่กรม สบส. ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี

และตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) เข้าตรวจสอบคลินิกเสริมความงาม โคโค่คลินิกเวชกรรม (COCO Clinic) ตั้งอยู่ ที่ถนนราชพฤกษ์ อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี หลังมีประชาชนแจ้งเบาะแสว่าคลินิกดังกล่าวดำเนินการโดยบุคคลที่มิใช่แพทย์

จากการตรวจสอบคลินิกเสริมความงามดังกล่าว พบว่าคลินิกแห่งนี้ได้มีการขออนุญาตเปิดอย่างถูกต้องตามกฎหมายให้บริการเสริมความงาม

อาทิ ฉีดสารเสริมความงาม สลายไขมัน กำจัดสิว จากการเข้าตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า คลินิกดังกล่าวลักลอบดำเนินการสถานพยาบาลโดยไม่ได้ขออนุญาตอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

ผู้ให้บริการประจำคลินิกซึ่งเป็นหญิง อายุ 38 ปีมิใช่แพทย์ รวมทั้งเครื่องมือแพทย์ ยาและเวชภัณฑ์บางส่วนไม่ได้ขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) 

พนักงานเจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อหาการกระทำผิด 4 กระทง แก่ผู้ต้องหาหญิงรายดังกล่าว ประกอบด้วย 1) ดำเนินการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต

มีความผิดตามพระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ.2541 ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

2 ) ประกอบวิชาชีพเวชกรรมโดยไม่ขึ้นทะเบียนและรับอนุญาต ถือว่าเป็นหมอเถื่อน มีความผิดตามพระราชบัญญัติวิชาชีพเวชกรรม พ.ศ.2525 ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

3 )จำหน่ายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต มีความผิดตามพระราชบัญญัติยา พ.ศ.2510 ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 10,000 บาท

และ 4 ) จำหน่ายยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา มีความผิดตามพระราชบัญญัติยา พ.ศ.2510 ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

แม้การเสริมความงามเป็นสิทธิส่วนบุคคล แต่ขอให้ทุกคนคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นสำคัญ เนื่องจากการเสริมความงามทุกประเภทย่อมมีความเสี่ยงเฉพาะตัว จะต้องศึกษาข้อมูลและผลกระทบก่อนตัดสินใจรับบริการทุกครั้ง

โดยเฉพาะการศัลยกรรมเสริมความงามในคลินิกจะต้องรับบริการจากแพทย์เท่านั้น หากให้บุคคลอื่นที่ขาดความรู้ ความชำนาญในการทำหัตถการ หรือการใช้เครื่องมือแพทย์มาเป็นผู้ให้บริการก็อาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ 

ดังนั้น เพื่อร่วมคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้รับบริการในด้านการแพทย์ที่มีคุณภาพ มาตรฐาน ปลอดภัย จึงขอให้ประชาชนทุกคนร่วมเป็นเครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภค หากพบเห็นเบาะแสการกระทำผิด

อาทิ คลินิกเถื่อน หมอเถื่อน หรือหมอกระเป๋าอย่างนิ่งดูดาย ให้แจ้งที่ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน กรม สบส.ทางหมายเลขโทรศัพท์ 02 193 7000 ต่อ 18618 ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน สบส. กระทรวงสาธารณสุข ในวันและเวลาราชการ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดในพื้นที่

สำหรับ คลินิกเสริมความงาม โคโค่คลินิกเวชกรรม (COCO Clinic) ตั้งอยู่ ที่ถนนราชพฤกษ์ ได้ใช้ให้นางเอกสาวอักษรย่อ ส. รีวิวฉีดสารเสริมความงามที่ใบหน้า โดยนางเอกสาวหน้าแขกคนดังกล่าวไม่ทราบเรื่องว่าเป็นคลินิกเถื่อน 

ดีน่าคลินิก เชียงใหม่

 

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News   

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com

ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

13 ธันวาคม 2561

ผู้ชม 7072 ครั้ง

Engine by shopup.com