สถิติผู้ป่วยจิตเวช "คนวัยทำงาน" เกิดภาวะเครียด วิตกกังวล ฆ่าตัวตายสำเร็จสูงสุด พบปัจจัย "กระแสสังคม ก่อโรคติดพนัน โรคติด  Social" เว็บไซต์สุขภาพ

บทความ

สถิติผู้ป่วยจิตเวช "คนวัยทำงาน" เกิดภาวะเครียด วิตกกังวล ฆ่าตัวตายสำเร็จสูงสุด พบปัจจัย "กระแสสังคม ก่อโรคติดพนัน โรคติด  Social"

อึ้ง ! "วัยทำงาน" อัตราฆ่าตัวตายสำเร็จสูงสุด

( news update 13 มกราคม 2562 ) ข้อมูลที่ได้บันทึกไว้จากเวทีการประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 17 ผู้สื่อข่าว medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยว วาไรตี้  และ เพจ sasook รายงานว่า การเปลี่ยนแปลงของกระแสโลก ส่งผลต่อสุขภาพกายและสุขภาพจิต โดยเฉพาะวัยทำงาน ที่ต้องเผชิญกับการแข่งขันความกดดันต่อเนื่อง 

ปัญหาสุขภาพจิตที่พบมากในวัยทำงาน คือ พฤติกรรมทางสุขภาพที่ไม่เหมาะสม ภาวะเครียดและวิตกกังวลโดยปัจจัย ที่ทำให้เกิดความเครียด

คือ การมีชั่วโมงการทำงานที่ยาวนาน และความไม่แน่นอนหรืองานที่ไม่เป็นไปตามความคาดหวัง การขาดโอกาสในการก้าวหน้าหรือได้รับการเลื่อนตำแหน่ง การทำงานหนักค่าตอบแทนน้อย 

จากการสำรวจทางระบาดวิทยาสุขภาพจิต พบคนไทยมีโอกาสเจ็บป่วยด้วยโรคจิตเวชประมาณ 16 ล้านคน จากโรคการดื่มสุรา หรือ เสพสารเสพติด โรคซึมเศร้า และโรควิตกกังวล 

แต่อาการเจ็บป่วยเหล่านี้กลับถูกมองข้ามและผู้ป่วยไม่ได้เข้ารับการรักษาและกลุ่มวัยทำงานฆ่าตัวตายสำเร็จสูงที่สุด

ทั้งนี้ กรมสุขภาพจิต ได้ให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพจิตของคนวัยทำงาน โดย เร่งหาแนวทางป้องกันแก้ไขปัญหา  และส่งเสริมให้คนวัยทำงานมีภาวะสุขภาพจิตที่ดี 

เพื่อลดการสูญเสียทรัพยากรบุคคลลดค่าใช้จ่ายจากปัญหาสุขภาพจิต ตลอดจนสามารถดึงศักยภาพของประชาชนวัยทำงานได้อย่างเต็มที่ ทำให้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เกิดประสิทธิผล เป็นพลังหลักในการขับเคลื่อนประเทศ

ดังนั้นเพื่อให้เกิดเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านวิชาการ  และประสบการณ์เพื่อการดูแลสุขภาพจิตคนวัยทำงาน โดยมีการหารือในประเด็น “สุขใจ วัยทำงาน” ( Mental Health in the workplace )  มีการนำเสนอเรื่องเทคโนโลยีเพื่อการป้องกันการฆ่าตัวตายในที่ทำงาน, การประเมินความสามารถในการทำงาน , การจัดการซึมเศร้าจากการทำงาน ฯลฯ

นอกจากนี้ยังครอบคลุมประเด็นสุขภาพจิตอื่นๆ เช่น  สุขภาพจิต และจิตเวชเด็ก , ภาวะสุขภาพจิตที่เกี่ยวเนื่องจากกระแสสังคม เช่น โรคติดพนัน  ,โรคติด  Social  เป็นต้น

ซึ่งผลสรุปจากการหารือในครั้งนั้นได้นำเอามาใช้ในโรงพยาบาลจิตเวชทุกแห่งแล้ว 

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ  สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

 

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

13 มกราคม 2562

ผู้ชม 5955 ครั้ง

Engine by shopup.com