"ดวงตาคือหน้าต่างของหัวใจ" วัดไร่ขิงอบรมพยาบาลดูแลผู้ป่วยผ่าตัดนำลูกตาออกและใส่ตาปลอม เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ข่าวการแพทย์ บทความสุขภาพ ระบบสาธารณสุข เทคโนโลยี วิทยาศาสตร์ นวัตกรรม

บทความ

"ดวงตาคือหน้าต่างของหัวใจ" วัดไร่ขิง อบรมพยาบาลดูแล "ผู้ป่วยใส่ตาปลอม"

MED HUB NEWS  - "ดวงตาคือหน้าต่างของหัวใจ" เพราะดวงตาแสดงออกถึงความรู้สึกเราได้ดีที่สุด ไม่ว่าเราจะเศร้า เสียใจ หรือโกรธเราจึงต้องดูแลและบำรุงรักษาดวงตาเป็นพิเศษ "ดีเจพี่อ้อย พิธีกรรายการคลับฟรายเดย์" เคยกล่าวไว้ในรายการชื่อดัง  

แม้ว่าที่ผ่านมา ผู้ป่วยที่มีปัญหาด้านสายตาจะโดนหลอกให้ทานอาหารเสริมยี่ห้อดีคอนแทค จนเสียเงิน เสียทอง หลงเชื่อในคำที่นักโมติเวทของสินค้าขายตรงชอบใช้พูดบนเวทีโดยไม่คำนึงถึงความจริงว่ามันมีความเป็นไปได้หรือเปล่า ?

ระวังภัย ! อาหารเสริมยี่ห้อดีคอนแทค จำชื่อดีคอนแทค และ แพ็คเกจให้ดี ช่วงนี้โฆษณาเกินจริงอวดอ้างสรรพคุณทางยูทูป และ โปรแกรมไลน์ ( หน้าไทม์ไลน์ ) จนชาวบ้านเชื่อ 

 

ล่าสุด medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยว วาไรตี้ และ เพจ sasook รายงานว่า  ที่โรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ ( วัดไร่ขิง ) นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดประชุมวิชาการ "การพยาบาลและการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยผ่าตัดนำลูกตาออกและการใส่ตาปลอม" ว่า

ดวงตาเป็นอวัยวะในส่วนของการมองเห็นที่สำคัญในด้านการดำเนินชีวิตประจำวันและการประกอบอาชีพ การสูญเสียดวงตาไม่ว่าจะข้างใดข้างหนึ่งอย่างถาวร

จากข้อมูลของศูนย์ตาปลอม โรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ ( วัดไร่ขิง ) พบว่าผู้ป่วยที่ต้องได้รับการผ่าตัดนำตาออกจากหลายสาเหตุนั้นส่วนใหญ่มักมาจากอุบัติเหตุที่รุนแรงจนลูกตาแตกไม่สามารถผ่าตัดเก็บลูกตาไว้ได้

และการติดเชื้อที่รุนแรงหลังอุบัติเหตุหรือการการผ่าตัดตาต่างๆจึงต้องรักษาด้วยวิธีการผ่าตัดนำลูกตาออกและต้องใส่ตาปลอมซึ่งการสูญเสียดวงตาอย่างกะทันหันโดยไม่ทันเตรียมใจ นอกจากทำให้มองไม่เห็นแล้ว ยังส่งผลกระทบตามมา

ทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และด้านจิตใจของผู้ป่วยเองที่รู้สึกกลัว กังวล สูญเสียอัตมโนทัศน์ และภาพลักษณ์  ขาดความมั่นใจ รู้สึกตนเองไร้คุณค่า  ไม่กล้าพบปะบุคคลในสังคม

ขณะเดียวกันยังส่งผลกระทบต่อบุคคลในครอบครัวที่ต้องดูแลผู้ป่วยเองก็เกิดภาวะเครียด กลัววิตกกังวล กลัวการสูญเสียรายได้หากผู้ป่วยเป็นเสาหลักของครอบครัวกรมการแพทย์

โดยโรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) จึงได้จัดทำ “โครงการตาปลอม ๙๙๙ ดวงตาถวายเป็นพระราชกุศลแด่องค์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช” ขึ้น

เพื่อเพิ่มโอกาสให้ผู้ป่วยที่สูญเสียดวงตาที่ยากไร้ด้อยโอกาสสามารถเข้าถึงบริการใส่ตาปลอมได้ โดยเฉพาะตาปลอมแบบ เฉพาะบุคคล ( Custom made eye prosthesis )

ดังนั้นการประชุมครั้งนี้เพื่อให้พยาบาลที่ปฏิบัติงานด้านจักษุได้มีความรู้ในการให้การพยาบาลและการดูแลทางด้านจิตใจของผู้ป่วยและญาติผู้ดูแลในเรื่องการเตรียมความพร้อมด้านร่างกายและจิตใจของผู้ป่วยก่อนและหลังผ่าตัดนำลูกตาออก 

ตลอดจนการใส่ตาปลอม ฟื้นฟูสมรรถภาพภายหลังใส่ตาปลอมเพื่อให้ผู้ป่วยที่สูญเสียดวงตาเตรียมตัวรับกับภาพลักษณ์

ด้าน แพทย์หญิงสายจินต์ อิสีประดิฐผู้อำนวยการโรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง)เปิดเผยว่าโรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ ( วัดไร่ขิง ) เป็นสถาบันที่มีความเชี่ยวชาญด้านจักษุวิทยา ได้เปิดให้บริการตาปลอมแก่ผู้สูญเสียดวงตาหรือดวงตาผิดรูปมากว่า 10ปี

เริ่มจากให้บริการใส่ตาปลอมสำเร็จรูป  ( Stock eye ) จนปัจจุบันได้ผลิตตาปลอมเฉพาะบุคคล ( Custom made eye prosthesis ) ขึ้น (เริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ 9 มีนาคม 2559) จากสถิติผู้มารับบริการใส่ตาปลอม ปี 2557 – 2559 ก่อนตั้งศูนย์ตาปลอม

เพื่อผลิตตาปลอมเฉพาะบุคคล  มีจำนวน 171,176  และ 202 ราย (ดวงตา) ตามลำดับจะเห็นได้ว่ามีจำนวนผู้ป่วยที่ต้องการรับตาปลอมมีเพิ่มขึ้น แต่อย่างไรก็ดี ตาปลอมสำเร็จรูปยังมีข้อจำกัดที่ด้อยกว่าตาปลอมเฉพาะบุคคล

สามารถผลิตให้มีขนาดรูปร่างและ สีตาขาว ตาดำให้ใกล้เคียงกับตาอีกข้างมากกว่าตาปลอมสำเร็จรูป แต่ตาปลอมเฉพาะบุคล มีราคาแพง ทำให้ผู้ป่วยที่ยากไร้ไม่สามารถเข้าถึงบริการได้อย่างทั่วถึง 

โรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) จึงได้ดำเนินโครงการตาปลอม  ๙๙๙  ดวงตา  เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่องค์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชที่โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ผู้ป่วยที่สูญเสียดวงตาหรือดวงตาผิดรูป ที่ยากไร้ ด้อยโอกาส

ได้รับการใส่ตาปลอม จำนวน 999 ราย(ดวงตา)ภายใน5ปีโดยดำเนินการตั้งแต่เดือนมกราคม 2560  –  มกราคม 2565

ทั้งนี้ผลการดำเนินโครงการดังกล่าวณวันที่ 1  สิงหาคม 2561 มีผู้เข้ารับบริการตาปลอมจากโครงการนี้ทั้งหมด 321 ราย และมีผู้ป่วยลงชื่อเข้าร่วมโครงการเพื่อรับตาปลอมเฉพาะบุคคลจากโครงการ อีก 346 ราย

ดังนั้นโครงการนี้ยังสามารถรับผู้ป่วยเข้าร่วมโครงการรับตาปลอมฟรีได้อีก 332 ราย (ดวงตา) ผู้สนใจติดตามรายละเอียดเกี่ยวกับการทำตาปลอมและ “โครงการตาปลอม 999 ดวงตาถวายเป็นพระราชกุศลแด่องค์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช”ได้ที่ www.mettaprosthesis.com

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์สุขภาพ  สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

 

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com

ได้จาก Facebook : sasook ของเรา

18 ธันวาคม 2561

ผู้ชม 4587 ครั้ง

Engine by shopup.com