“ใครไม่ไพรด์ เกย์ไพรด์” 400,000 ชาว LGBT พาเหรด “Brighton Pride 2018”เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ข่าวการแพทย์ บทความสุขภาพ ระบบสาธารณสุข สุขภาวะทางเพศ อุตสาหกรรมท่องเที่ยว วาไรตี้ และ ธุรกิจบริการเชิงสุขภาพ ฯลฯ

บทความ

“ใครไม่ไพรด์ เกย์ไพรด์” ชาว LGBT 400,000 คน พาเหรด “Brighton Pride”

หมวดหมู่: SEXUAL ,LGBT HEALTH

 

MED HUB NEWS - งานฉลองความภาคภูมิใจของการเป็นเพศหลากหลายได้เกิดขึ้น  เรียก “งานเกย์ไพรด์”  ( Gay Pride ) คู่เกย์ ทั้งหญิงหญิง ชายกับชาย ทอมดี้ ฯลฯ

นับได้กว่า 400,000 คน ณ เมืองไบรตัน ประเทศอังกฤษ รวมทั้งหมดเรียกว่า LGBT ที่ในต่างประเทศใช้เรียกรวมและให้ความหมายครอบคลุมทุกเพศที่หลากหลาย

ล่าสุด medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยว วาไรตี้  และ เพจ sasook รายงานว่า 

ระยะเวลา 1- 2 ปีที่ผ่านมา เป็นจุดเปลี่ยนหลายด้านของการจัดงานเฉลิมฉลอง นอกเหนือจากการที่ผู้คนได้ออกมาแสดงพลังของความเป็น LGBT  ด้านอัตลักษณ์ทางเพศ และเพศวิถีแล้ว ยังได้เปิดพื้นที่ในการนำเสนอประเด็นทางสังคมในเรื่องอื่นๆ

ทั้งประเด็นการเมือง สุขภาพ ความเป็นธรรม การจ้างงาน การรณรงค์เรื่องกฎหมายและสวัสดิการสังคม รวมไปถึงการนำเสนอเรื่องชาติพันธุ์ งานภาคประชาสังคม และองค์กรธุรกิจของหลายบริษัทชั้นนำ

 

ประเด็นข้างต้นทำให้งานไพรด์ในหลายประเทศเป็นพื้นที่ของการบอกเล่าปัญหาของกลุ่มเพศหลากหลาย ทั้งสุขภาพกาย สุขภาพจิต ที่สะท้อนไปสู่สังคมเพื่อให้รับรู้สถานการณ์สิทธิ

สัญลักษณ์ของเทศกาล Pride คือ ธงสีรุ้ง ซึ่งเราจะเห็นภาพธงสีรุ้งอยู่เป็นองค์หลักของกิจกรรม เป็นธีมสีที่ผู้คนจะสวมใส่ และมีอุปกรณ์เป็นสีรุ้ง

ธงสีรุ้งนี้ถูกใช้มาเพื่อเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงออกถึงความหลากหลายทางเพศมาตั้งแต่ปี 1978 เป็นเครื่องหมายของการต่อสู้และการรำลึกถึงห้วงเวลาที่ต้องฝ่าฟันเพื่อหาพื้นที่ในการแสดงออกถึงความเป็นเพศภาวะ

งานไพรด์ได้ขยายไปใหญ่มากขึ้น จากเดิมที่เป็นกิจกรรมกลุ่มนักต่อสู้ LGBT ก็ขยายไปสู่ประชาชนทั่วไปที่สนับสนุนเรื่องสิทธิความหลากหลายทางเพศ

สำนักข่าว เดลี่ สตาร์ ซันเดย์ ของอังกฤษ รายงานบรรยากาศงาน  เทศกาล Brighton Pride 2018 งานเริ่มมาตั้งแต่ 2 สิงหาคม

แต่ช่วงคืนที่ผ่านมา ( 4 ส.ค.)  ชาว  LGBT กว่า 400,000 คน ร่วมเดินพาหรดชาวสีรุ้ง ในชื่อเรียกว่า เทศกาล Brighton Pride 2018  ณ เมือง Brighton เมืองแห่งอิสระภาพในเรื่องเพศ

ดินแดนแห่งเสรีภาพสำหรับเพศที่สาม Gay Pride Amsterdam เป็นเทศกาลที่รวบรวมเหล่าบรรดาเกย์จากทั่วทุกมุมโลก และชาวเพศที่สามอื่น ๆ ทั้งหลาย มีขบวนแห่เรือแฟนซีโด่งดังไปทั่วโลก

ขบวนพาเหรดที่โดดเด่น ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมชนมั่นใจว่า ปี 2561 นี้คือทุกสิ่งทุกอย่างที่คาดหวังได้จะเป็นไปอย่างราบรื่น สำนักข่าว เดลี่ สตาร์ ซันเดย์ ของอังกฤษ ระบุว่า ปีนี้มีสีสันจุดประกายสนุกสนาน มีการจัดปาร์ตี้ใน และที่สำคัญคือ “Britney Spears” คือไอดอลของทุกคน

แม้แต่รถตำรวจและรถดับเพลิงก็ได้รับการตกแต่งด้วยสีรุ้ง ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากธงแห่งความภาคภูมิใจของ LGBT ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของความเคลื่อนไหวในสังคมเกย์ เลสเบียน และเพสทางเลือกต่างๆ

สำหรับ Britney Spears  ชาว  LGBT ยกให้เป็นสัญลักษณ์  และเธอแสดงคอนเสิร์ตในครั้งนี้ด้วย

ส่วนในไทย นอกจากเราจะให้ความสำคัญกับ "งานฉลองความภาคภูมิใจของการเป็นเพศหลากหลาย" แล้ว เรื่องสุขภาพกาย สุขภาพใจ ก็ให้ความสำคัญ มากพอๆกัน

Cr.independent 

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ  สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

 

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

 

06 ธันวาคม 2561

ผู้ชม 3168 ครั้ง

Engine by shopup.com