เซอร์ไพรส์ ! เรื่องที่คุณยังไม่รู้ “ติ๋ม ทีวีพูล” แต่งเพลงละครดังตะวันชิงพลบ- ลอดลายมังกร ช่อง 7 เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ข่าวการแพทย์ บทความสุขภาพ ระบบสาธารณสุข เทคโนโลยี วิทยาศาสตร์

บทความ

รู้ไหม “ติ๋ม ทีวีพูล” แต่งเพลง "ตะวันชิงพลบ - ลอดลายมังกร" ละครโด่งดังมาก

เซอร์ไพรส์เรื่องที่คุณยังไม่รู้ ! เปิดเผยที่นี่แห่งแรก “ติ๋ม ทีวีพูล” แต่งเพลงละครดังมากของช่อง 7 ตะวันชิงพลบ- ลอดลายมังกร

และถือเป็นช่วงท้ายๆ ที่เสี่ยปัญญา กับ นิด อรพรรณ อำลาการแสดง ก่อนที่จะกลายเป็น "ผู้ทรงอิทธิพลของประเทศไทยในปัจจุบัน" ทั้ง Workpoint TV และ โพลีพลัสทีวี

MED HUB NEWS - สถานการณ์ของทีวีดิจิตอลวันนี้  ผู้ประกอบการเกือบทุกเจ้าต้องประสบกับสภาวะขาดทุนอย่างต่อเนื่อง เรตติ้งการรับชมไม่น่าพอใจ ยกเว้นช่อง 7 กับช่อง Workpoint TV  นอกนั้นขาดทุนหมด 


ส่วนช่อง GMM 25 และ ONE 31 ผู้บริหารก็เร่งกระตุ้นเรตติ้ง จนรายการต่างๆ โยกย้ายเกือบทุกอาทิตย์ ขนาดมีผู้บริหารคนเก่งๆ ในแวดวงทีวีจำนวนมาก ซึ่งแน่นอนว่าปัจจัยการขาดทุนไม่ใช่การบริหารงานที่ผิดพลาด

หลังจาก บริษัท ไทยทีวี จำกัด ชนะคดี คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ที่ขอให้ศาลมีคำสั่งให้การประมูลคลื่นความถี่เพื่อให้บริการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอลของบริษัท ไทยทีวี เป็นโมฆะทั้งหมด

แน่นอนว่า ผู้บริหารที่ทำบริษัทจนร่ำรวยมีกำไรมาทั้งชีวิต  เช่น  “พันธุ์ทิพา ศกุนต์ไชย” หรือที่รู้จักกันดีในนามของ “ติ๋ม ทีวี พูล” ปัจจัยการขาดทุนก็ไม่ใช่การบริหารงานที่ผิดพลาด  แต่เป็นเพราะการบริหารงานของ กสทช.

เรื่องดังกล่าวปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม และ เวรกรรม ให้ธรรมะเข้ามาขัดเกลาหน่วยงานที่จะพัฒนาวงการทีวีไทยดีกว่า

มาที่เรื่องผ่อนคลายๆ เจ้าแม่วงการบันเทิงไทย “ติ๋ม ทีวี พูล” ที่ตลอดระยะเวลา 4 ปี ที่ผ่านมา “ติ๋ม ทีวี พูล” ไม่เคยออกงานสังคมใดๆ เลย นอกจากพักผ่อนที่ The Bloom by ทีวีพูล สวนดอกไม้ที่ใหญ่ที่สุด อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา และ เดินสายธรรมะ ที่คุ้มเตวะดา จ.ลำปาง ของตัวเองที่ก่อตั้งขึ้นมา 

 

เรื่องราวที่อยากถ่ายทอดให้คนอ่านได้รู้กันคือ  ละครตะวันชิงพลบ และลอดลายมังกร  ละครดังของช่อง 7 เชื่อว่าใครๆ ก็จำได้ สมัยก่อนมีทีวีไม่กี่ช่อง

medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยว วาไรตี้  และ เพจ sasook รายงานว่า ทางคคุณติ๋ม ทีวีพูล เล่าว่า “เป็นเพลงที่พี่ติ๋มเป็นคนเขียนพล๊อตเองแล้วให้ปู พงษ์สิทธ์ คัมภีร์ และแซมชิกเซ้นท์  ไปแต่งและร้องนะคะ ติ๋มเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ 2 เพลงนี้นะคะ

ยุคนั้นประมาณ ปี 33 - 36 เพลงประกอบละครเกือบทุกเพลง ทุกข่อง ทุกเรื่อง ติ๋มเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ วีดีโอนี้สามารถนำส่งแชร์ต่อได้โดยไม่ผิดกฎหมายนะคะ

และเป็นเพลงที่เสี่ยปัญญา นิรันดร์กุล และหนูนิดอรพรรณ พานทอง จำจดอย่างดี เพราะเป็นละครเรื่องสุดท้ายของการแสดงเป็นตัวนำ และนางเอก ก่อนอำลาการแสดง เป็นกลายเป็นผู้ทรงอิทธิพลของประเทศไทยในปัจจุบัน”

ย้อนกลับไป ยุคที่อุตสาหกรรมเพลงไทยเจริญรุ่งเรืองสุดขีด ค่ายเพลงหลายแห่งต่างแข่งขันกันเพื่อให้เกิดความมั่นคงและอยู่รอด ไม่เพียงแต่การทำเพลงตามปกติทั่วไป "เพลงประกอบละครและภาพยนตร์" ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยส่งเสริมวงการเพลงอีกเช่นกัน

บทเพลงประกอบในขณะนั้นส่วนใหญ่เป็นที่คุ้นหูกันดี มีการเผยแพร่ทั้งทางสื่อโทรทัศน์หรือภาพยนตร์ที่ผลงานออกอากาศอยู่ และอีกช่องทางคือรูปแบบตลับเทปหรือแผ่นเสียง

ค่ายเพลงแถวหน้าในอดีตไม่ว่าจะเป็น แกรมมี่ นิธิทัศน์ คีตา อาร์เอส ต่างก็มีเพลงประกอบหนังและละครออกวางจำหน่ายเป็นชุด ๆ กันทั้งนั้น

แต่ก็มีค่ายเพลงอีกแห่งหนึ่งที่ดำเนินการผลิตเพลงประกอบหนังและละครเป็นหลัก แม้จะดำเนินงานมาได้เพียงระยะสั้น ๆ แต่บทเพลงที่บรรจุตลับเทปหลายเพลงจากหลายเรื่องยังคงความคลาสสิกหรือเป็นที่ฝังจำของคนที่เคยผ่านอยู่ตลอดเวลา

นั่นคือ ค่ายเพลงที่ชื่อ "ซาวด์ โปรเจ็กต์"  เจ้าของค่ายนี้  ไม่ใช่คนอื่นไกลที่ไหน อดีตเจ้าของรายการวิทยุโน้ต โปรโมชั่น “ติ๋ม ทีวี พูล”นั่นเอง

ทั้งนี้ ซาวด์ โปรเจ็กต์ รับผลิตเพลงประกอบละครและภาพยนตร์ เช่น  "กลกามแห่งความรัก", "เติมใจให้กัน" ( จาก ภ.พริกขี้หนูกับหมูแฮม), "ตำรับรัก", "บัวแล้งน้ำ", "ทหารเรืออ้อนรัก" ( ผู้การเรือเร่ ) , "ตะวันชิงพลบ", "ริษยา", "สายฟ้าสลาตัน", "เพลิงพ่าย", "ลอดลายมังกร", "พี่เลี้ยง", "อรุณสวัสดิ์" เป็นต้น

ส่วนใหญ่เป้นละครทางช่อง 7 ที่ตอนนั้นเรตติ้งสูงมากๆ และคนดูกันทั่วบ้านทั่วเมือง และแน่นอนเพลงก้ดังมากเช่นกัน นี่คือประวัติศาสตร์จากละครดังที่หลายๆ คนยังไม่รู้ 

 ภาพจาก pantip , tvdigitalwatch 

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News   

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

10 กุมภาพันธ์ 2566

ผู้ชม 5914 ครั้ง

Engine by shopup.com