พลิกโฉม "รพ.วิกลจริตภาคอีสาน" ( ชื่อเดิม ) ยกระดับ “ผู้ป่วยจิตเวช” ประทับใจ เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ข่าวการแพทย์ บทความสุขภาพ ระบบสาธารณสุข สุขภาพจิต พฤติกรรมวัยรุ่น พัฒนาการเด็ก

บทความ

พลิกโฉม "รพ.วิกลจริต" ยกระดับ “ผู้ป่วยจิตเวชจากชุดคนไข้สู่ "ลายผ้าขาวม้า"

 

MED HUB NEWS - โรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์ พลิกโฉมบริการผู้ป่วยจิตเวช ทั้งอาคาร สถานที่ สิ่งแวดล้อม และ ศักดิ์ศรีของผู้ป่วยอย่างสมบูรณ์แบบ ล่าสุด www.medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยว วาไรตี้  และ เพจ sasook รายงานว่า 

นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต ให้สัมภาษณ์ภายหลังตรวจเยี่ยมโรงพยาบาล จิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์ จังหวัดขอนแก่น 

วิวัฒนาการของ โรงพยาบาลจิตเวช 

 

จากการตรวจเยี่ยม ซึ่งเป็นการเยี่ยมแบบวอล์ค อราวด์ ( walk around ) คือเดินตรวจเยี่ยมตามจุดต่างๆ ในโรงพยาบาล พบว่ามีการเปลี่ยนแปลงระบบบริการที่มีลักษณะเป็นมิตรกับผู้ป่วยมากขึ้น คือ นึกถึงใจเขาใจเรา ให้เกียรติผู้ป่วยให้เขารู้สึกว่ามีศักดิ์ศรี   

จากการสอบถามผู้ใช้บริการที่มาจากหลายจังหวัดเช่น กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด มหาสารคามนครราชสีมา พบว่าประทับใจมาก บอกว่าสถานที่สะอาด สะดวกสบาย ชื่นชมแพทย์และเจ้าหน้าที่ให้บริการอบอุ่น ยิ้มแย้มแจ่มใส  เอาใจใส่ดูแลเป็นอย่างดี 



กระบวนการดูแลผู้ป่วยจิตเวชที่สำคัญมี 4 ขั้นตอนใหญ่ คือ1.การตรวจประเมินคัดกรองปัญหาและอาการของผู้ป่วย 2.การรักษาพยาบาลให้พ้นภาวะวิกฤติ มีทั้งการใช้ยาและหัตการอื่นๆเช่นการปรับคลื่นไฟฟ้าในสมอง เป็นต้น 3. การฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยหลังผ่านพ้นช่วงวิกฤติแล้ว

ซึ่งเป็นกระบวนการที่เป็นหัวใจสำคัญของการคืนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ให้ผู้ป่วยจิตเวชครบถ้วนทั้งสุขภาพกาย ใจ สังคม จิตวิญญาณ ก่อนส่งกลับสู่ครอบครัวและชุมชน ซึ่งจะเป็นเครื่องบ่งชี้ว่าผู้ป่วยมีอาการหายหรือทุเลาอยู่ที่ขั้นตอนนี้  ไม่ใช่จากยาหรือการรักษาด้วยไฟฟ้า

โดยมีทีมสหวิชาชีพทั้งด้านสังคม จิตวิทยา นักกิจกรรม  นักฝึกพูด  พยาบาล  ร่วมดำเนินการเพื่อเติมเต็มในสิ่งที่ผู้ป่วยจิตเวชขาดหายใปในช่วงที่เจ็บป่วย  ซึ่งจะต้องอาศัยการจัดสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อวิถีชีวิตของผู้ป่วยมากที่สุดทั้งด้านกายภาพ และกิจกรรมฟื้นฟูต่างๆ

ขณะนี้โรงพยาบาลฯได้ปรับเปลี่ยน ชุดของผู้ป่วยที่พักรักษาตัวในโรงพยาบาล เป็นชุดลายผ้าขาวม้า เหมือนคนปกติใส่  กลมกลืนกับวัฒนธรรมท้องถิ่น  สร้างความรู้สึกที่เป็นสุขให้ผู้ป่วยเหมือนอยู่ที่บ้าน เดินไปไหนมาไหนอย่างมั่นใจ  เป็นการพัฒนาที่น่าชื่นชม  เพราะจะเป็นวิธีการลดการสร้างตราบาปให้ผู้ป่วยด้วย

และขั้นตอนที่ 4.เป็นกระบวนการติดตามคุณภาพชีวิตผู้ป่วยในชุมชนหลังจากที่แพทย์อนุญาตให้กลับไปอยู่ที่บ้านว่าอยู่ดีมีสุขอย่างไร จะเริ่มประเมินอย่างจริงจังในปีนี้  

นายแพทย์ณัฐกร จำปาทอง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์

 ด้าน นายแพทย์ณัฐกร จำปาทอง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์ กล่าวว่า โรงพยาบาลฯได้จัดจิตแพทย์ออกตรวจเต็มสเกลทุกวัน ปรับลดขั้นตอนให้สั้นลง

การบริการวดเร็วขึ้นผู้ป่วยได้พบแพทย์ภายใน  26 นาที โดยผู้ป่วยต่อคนจะได้รับการตรวจรักษา และได้รับยากลับบ้านภายในเวลาไม่เกิน 120 นาที จากการประเมินผลหลังเปลี่ยนแปลงระบบบริการใหม่  พบว่าประชาชนพึงพอใจสูงถึงร้อยละ 95        

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ  สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

 

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

01 พฤศจิกายน 2561

ผู้ชม 2726 ครั้ง

Engine by shopup.com