จิตแพทย์วอนสังคมรอบที่ร้อย เพลิดเพลินภาคภูมิใจการใช้โลกโซเซียลถ่ายคลิปจับภาพผู้ที่กำลังคิดสั้นได้  เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ข่าวการแพทย์ บทความสุขภาพ ระบบสาธารณสุข

บทความ

"จิตแพทย์" วอนสังคม อย่าดี๊ด๊าสนุกเพลิดเพลินภาคภูมิใจ "ถ่ายคลิปผู้คิดสั้น"

MED HUB NEWS - ปัจจุบันเราจะเห็นว่าสังคมไทยสนุกสนานเพลิดเพลินภาคภูมิใจการใช้โลกโซเซียลถ่ายคลิปจับภาพผู้ที่กำลังคิดสั้นได้  ล่าสุด เว็บไซต์ medhubnews.com ข่าวสุขภาพ สาธารณสุข  การท่องเที่ยว วาไรตี้  และ เพจ sasook รายงานว่า  

นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวถึงกรณีการถ่ายคลิปเผยแพร่ภาพก่อนเกิดเหตุการณ์ทำร้ายตัวเองของผู้ที่กำลังอยู่ในอารมณ์คับขันในชีวิต 

เช่นกรณีการกระโดดสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา  ล่าสุดเป็นเด็กนักเรียนมัธยมศึกษากระโดดอาคารเรียนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า เป็นปรากฏการณ์ใหม่ในสังคมไทย ที่ควรเรียนรู้และสร้างสรรค์ทำความเข้าใจก่อนที่จะบานปลายหรือกลายเป็นความเคยชินหรือภาคภูมิใจว่าเป็นคนที่เห็นก่อนใคร

ซึ่งการถ่ายคลิปและแชร์ส่งต่อกันอาจจะเป็นการซ้ำเติมผู้ที่ทำร้ายและจบชีวิตของตัวเองรวมทั้งครอบครัวด้วย   แต่อีกมุมหนึ่งที่อยากให้สังคมเปลี่ยนความคิดจากการคอยบันทึกภาพนาทีแห่งชีวิตของคนอื่นที่เราเป็นผู้เห็นก่อน  เป็นการให้ความช่วยเหลือชีวิตเขาแทน

เนื่องจากภาวะตึงเครียดทางจิตใจ สามารถเกิดขึ้นได้กับคนทุกเพศทุกวัย  โดยเฉพาะในสังคมปัจจุบันที่มีปัจจัยเสี่ยงจากหลายเรื่องทั้งจากการดำเนินชีวิต การแข่งขัน การขาดภูมิคุ้มกันทางใจ ปัญหาสุขภาพต่างๆ เมื่อรุมเร้าเข้ามาในชีวิตมากมาย 

บางคนหาทางระบายปัญหาออกไม่ได้  จึงสะสมกลายเป็นผู้มีปัญหาสุขภาพจิต จนถึงขั้นที่เรียกว่ามืดแปดด้าน และตัดสินใจจบชีวิตตัวเองด้วยวิธีการต่างๆที่คนปกติไม่ทำกัน

การที่คนคนหนึ่งยืนบนระเบียงตึก หรือนั่งเหม่อลอยอยู่บนราวสะพานคนเดียว หรือปีนขึ้นที่สูงๆ ถือว่าเป็นพฤติกรรมแสดงออกของผู้ที่เกิดวิกฤติปัญหาทางจิตใจที่หาทางออกชีวิตไม่ได้     

และเป็นการส่งสัญญาณ ขอความช่วยเหลือประการหนึ่ง   เมื่อพบเห็นผู้ที่มีพฤติกรรมเหล่านี้  ขอให้รีบให้ความช่วยเหลือแทน สามารถทำได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่   

ด้วยวิธีการเดินเข้าไปหาและพูดคุยสอบถามด้วยท่าทางยิ้มแย้มเหมือนการทักทายกันตามปกติทั่วไป  โดยไม่ต้องกลัวว่าเราจะไปกระตุ้นให้เขาตัดสินใจทำร้ายตัวเองเร็วขึ้น  

ประการสำคัญคืออย่าไปผลีผลามไปจับฉุดรั้งตัว  เพราะอาจทำให้เขาตกใจได้  การได้ชวนพูดคุยแม้เพียงระยะเวลาสั้นๆแค่ 1-5 นาที ก็มีความหมายมาก  เป็นการชะลอ จะทำให้ผู้ที่กำลังคิดสั้นมีอารมณ์ซึ่งมักเป็นอารมณ์ชั่ววูบ ให้เย็นลงและได้สติขึ้นมา

เขาก็จะเลิกคิดทำร้ายตัวเองภาพที่เกิดขึ้นทั้งหมดแม้จะไม่ได้บันทึกลงในโลกโซเชียลแต่มันจะอยู่ในโลกของสวรรค์คือมีความสุขปีติใจทั้งผู้ช่วยเหลือและผู้รอดชีวิตตลอดไป

ด้าน นายแพทย์ประภาส  อุครานันท์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์ จ.อุบลราชธานี กล่าวว่า ความเจริญก้าวหน้าของเทคโนโลยีการสื่อสารขณะนี้ ประชาชนสามารถใช้สมาร์ทโฟนและกลายเป็นผู้สื่อสาร สื่อข่าวและรับข่าวรอบด้าน 

สิ่งที่ทุกคนต้องระมัดระวังและต้องช่วยกันสร้างความตระหนักก็คือ ไม่ควรนำเสนอและแชร์ภาพเหตุการณ์คนทำร้ายตัวเองไม่ว่าจะเป็นชนิดสดหรือภาพนิ่ง

เพราะจะเป็นการชี้โพรงให้กระรอกทำให้คนที่กำลังอยู่ในอารมณ์ชั่ววูบเกิดการกระทำเลียนแบบ ( Copycat ) ได้  จึงควรหลีกเลี่ยงการนำเสนอวิธีการ รายละเอียด

สิ่งที่ควรจะเพิ่มเติมคือการช่วยชี้แนะทางออกของชีวิต  เพราะการจบชีวิตไม่ได้ทำให้ปัญหาทุกอย่างจบลง  จริงอยู่ในขณะนั้นคนเราอาจคิดว่าชีวิตของตัวเองอับจนจริงๆ แต่ในความเป็นจริงแล้วเป็นเพราะอารมณ์ของเราอับจนมากกว่า 

ดังนั้นหากมีสติขึ้นมา อารมณ์ก็จะปลอดโปร่ง ปัญญาก็จะพรั่งพรู จะมองเห็นทางออกมากมาย หรือโทรปรึกษาสายด่วนสุขภาพจิต 1323 ซึ่งมีบริการตลอด 24 ชั่วโมง     

 

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ  สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

 

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก Facebook : sasook ของเรา    

25 ธันวาคม 2561

ผู้ชม 1943 ครั้ง

Engine by shopup.com