"กัญชาทางการแพทย์" กับงานวิจัย "Cannabinoid Deficiency" ช่วยผู้สูงอายุ เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ข่าวการแพทย์ บทความสุขภาพ ระบบสาธารณสุข เทคโนโลยี วิทยาศาสตร์นวัตกรรม การค้าการลงทุน

บทความ

"กัญชาทางการแพทย์" วิจัยชี้ "Cannabinoid Deficiency" ช่วยผู้สูงอายุ

 

MED HUB NEWS - หากพูดถึง “การแพทย์แผนไทย” ต้องบอกว่ามีตำรับยาเกี่ยวกับ “สมุนไพรกัญชา” ที่สามารถช่วยเหลือบรรเทาอาการป่วยได้ในด้านของการบรรเทาปวด การเบื่ออาหาร และการประคับประคองอาการป่วยอื่นๆ ได้ตามสมควร 

ซึ่งสรรพคุณดังกล่าวจะยังประโยชน์ให้แก่ผู้ป่วยและผู้เกี่ยวข้องได้ดียิ่งขึ้น ทั้งลดการสูญเสียด้านอื่นๆ ที่ประกอบกัน ขณะนี้มีงานวิจัยในการแพทย์แผนปัจจุบันว่ายาฐานชีวภาพที่ได้จากพืชสมุนไพรหลายชนิดนั้น ได้รับการพัฒนาเป็นยาแผนปัจจุบันที่ตัวยาสำคัญซึ่งได้จากพืชนั้น

มีความเสถียรคงที่ มีความเข้มข้นที่ชัดเจน สามารถใช้ในการบริหารยาที่ดีขึ้นได้ อันจะยังประโยชน์ต่อพัฒนาการของการรักษาผู้ป่วยได้เพิ่มขึ้น  

โดยเฉพาะสารเคมีในพืชกัญชา ที่นักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบสารดังกล่าว และให้ชื่อว่า cannabinoids ได้แก่ THC, CBD, CBG, CBN, CB Letc. 

ล่าสุด เว็บไซต์ www.medhubnews.com ข่าวสุขภาพ สาธารณสุข  การท่องเที่ยว วาไรตี้  และ เพจ sasook รายงานว่า  หลังจากที่กัญชาทางการแพทย์ถูกกฎหมายในหลายๆประเทศทั่วโลกมาหลายปี มีรายงานว่าในปัจจุบันมีผู้สูงอายุหันมาใช้กัญชาทางการแพทย์เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก

ผู้สูงอายุส่วนใหญ่จะนิยมหันมาใช้กัญชาในการรักษาโรคที่เกิดจากความเสื่อมของร่างกาย เช่น โรคปวดเรื้อรัง โรคนอนไม่หลับ โรคปลอกหุ้มปลายประสาทอักเสบ โรคพากินสัน โรคอัลไซเมอร์ โรคต้อหิน ฯลฯ ซึ่งกัญชาสามารถใช้ช่วย บรรเทาอาการ หรือรักษาได้

โรงพยาบาลดูแลผู้สูงอายุในอิสราเอล ( อิสราเอลได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่การศึกษากัญชาล้ำหน้าที่สุดในโลก และกำลังเตรียมผลิตกัญชาส่งออก ) ก็อนุญาตให้ผู้สูงอายุสามารถใช้กัญชาในการรักษาโรคข้างต้นได้ ในโรงพยาบาล

ผู้ว่าการรัฐ โคโรลาโด John Hickenlooper ซึ่งก่อนหน้านี้คือคนที่ค้านไม่ให้กัญชาถูกกฎหมายอย่างหัวชนฝา ก็ออกมายอมรับว่า กัญชานั้นสามารถช่วยผู้สูงอายุในโคโลราโดได้มากจริงๆ

ปัจจุบันการวิจัยกัญชาต่างๆ เริ่มพูดถึง "Cannabinoid Deficiency" หรือ การขาดสาร แคนนาบีนอยด์ ( สารแบบเดียวกับกัญชาที่ร่างกายผลิตขึ้นมาเอง )

อาจเป็นสาเหตุของการเกิดโรคที่เป็นความเสื่อมของร่างกายต่างๆ เช่น อัลไซเมอร์ ต้อหิน พากินสัน โรคที่เกิดจากเส้นประสาทเสื่อม โรคกระดูกพรุน ซึ่งกัญชาก็อาจจะเป็นกุญแจไปสู่การป้องกันการเกิดโรคเหล่านี้

ประเทศไทยเองก็กำลังจะก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ถ้าเราคิดถึงประโยชน์ที่ผู้คนจะได้รับ ประเทศจะได้รับ มีแต่คุ้มกับคุ้ม ! 

อ้างอิงจาก ข้อมูล : https://www.coppermountainelixirs.com/seniors-marijuana/senior-citizens-marijuana-use/

ข้อมูล Cannabinoid Deficiency : https://www.medicaljane.com/2013/11/08/cannabinoid-deficiency-may-explain-a-variety-of-health-conditions/

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News   

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

 

05 มกราคม 2564

ผู้ชม 5916 ครั้ง

Engine by shopup.com