"หนุ่มวัยเบญจเพส" ถึงวัยอุปสมบทเจอแรงกดดันเรื่อง “บวชพระ” จากครอบครัว พ่อแม่เชื่อได้เกาะชายผ้าเหลืองลูกขึ้นสวรรค์ ทั้งๆ ที่ป่วยวัณโรคปอด

บทความ

"หนุ่มวัยเบญจเพส" ถึงวัยอุปสมบทเจอแรงกดดันเรื่อง “บวชพระ” จากครอบครัว พ่อแม่เชื่อได้เกาะชายผ้าเหลืองลูกขึ้นสวรรค์ ทั้งๆ เจ้าตัวป่วยวัณโรคปอด

Newทำไมผู้ชายไทยที่นับถือพระพุทธศาสนาจึงนิยมบวชพระหรืออุปสมบทเป็นพระภิกษุ คำตอบก็คือเป็นวิธีการตอบแทนพระคุณบิดามารดาอย่างหนึ่ง

เพราะในสมัยก่อนมีความเชื่อว่า "เมื่อบุตรชายได้บวชพระแล้ว บิดามารดาก็จะสามารถเกาะชายผ้าเหลืองของบุตรขึ้นสวรรค์ได้” ทำให้บิดามารดามีความสุขที่ได้เห็นบุตรชายได้ปฏิบัติตามหลักพระพุทธศาสนา

ภาพจาก DMC

ในยุคปัจจุบัน มีเรื่องเล่าที่เปรียบเปรย การบวชพระ ซึ่งต่างคนก็มีแนวความคิดแตกต่างกัน  ตัวอย่างของเรื่องเล่านี้คือ “งานบวช หรือ งานบาป” จากเรื่องจริง ให้แง่คิดคนที่จัดงานบวช

โดย medhubnews.com ข่าวสุขภาพ สาธารณสุข  การท่องเที่ยว วาไรตี้  และ เพจ sasook รายงานว่า ในเนื้อเรื่องได้เขียนไว้ว่า 

มีบ้านหลังหนึ่งได้ล้มวัวแม่ลูกอ่อนตัวหนึ่ง เพื่อจัดงานบวชปรากฏว่าพอฆ่าแม่วัว แล้วเอาโครงกระดูกไปทิ้ง ลูกวัวก็มาร้องให้ที่โครงกระดูกแม่

พอมีการนำนาค เดินรอบโบสถ์ก่อน 3 รอบ ลูกวัวตัวนั้นมาร้องขัดขวางไม่ให้เข้าโบสถ์ พ่อของนาคสั่งให้ลูกน้องจับไปขังไว้ ลูกวัวก็หนีออกมาร้อง มอ มอ ขัดขวางไม่ให้เข้าโบสถ์อีก เลยจับลูกวัวไปมัดไว้ก็ยังหนีออกมาร้องอีก

พ่อของนาคทนไม่ไหวเลยยิงลูกวัวทิ้งเลยกลายเป็นว่าตายทั้งแม่วัวและลูกวัว แล้วท่านทั้งหลายจะคิดว่าจะได้บุญจากการบวชไหม แบบนี้เรียกว่าเจตนาชั่ว คือเริ่มต้นก็ทำบาปก่อนแล้ว แล้วจะได้บุญได้อย่างไร

เรื่องเล่าดังกล่าวสรุปว่า งานบวชไม่สำคัญหรอก แต่สำคัญว่าบวชมาแล้วตั้งใจปฏิบัติตามพระธรรมวินัย สิ่งนี้เรียกว่าบวชเพื่อหนีสงสาร ตั้งใจพ้นทุกข์คือพระนิพพาน

เช่นเดียวกันกับหนุ่มเต้ย ธนาทิพย์  อายุ 25 ปี  ลูกชายเพียงคนเดียวของครอบครัวธุรกิจห้องเช่า ย่านตำบลเทพารักษ์ อำเภอเมืองสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ ที่ออกมาบอกว่า "ชีวิตตน พ่อแม่อาจไม่ได้เกาะชายผ้าเหลือง" 

เหตุใดเขาจึงมีความคิดเช่นนี้ ซึ่งแน่นอนว่าต้องมีเหตุผล โดยหนุ่มเต้ย เผยกับ medhubnews.com ว่า การบวชเรียนในขณะที่ชีวิตเราไม่พร้อมจะบวชก็ไม่จำเป็นต้องฝืน

และตนคิดว่ายังมีคนอื่นๆ จำนวนมาก ประสบปัญหากับชีวิตจริงในปัจจบัน ทำให้ต้องทำชีวิตวันนี้ให้ดีที่สุดก่อน ที่จะไปนำความเชื่อมาตัดสินใจ ซึ่งปัจจุบันตนมีหลายเรื่องที่จำเป็น และ สำคัญมากมาย  

“ตอนนี้ชีวิต มีปัญหาใหญ่ๆ มากมาย ผมคิดว่ามันจำเป็นมากกว่าการทำเพื่อความเชื่อ เพราะผมป่วยด้วยวัณโรคปอด ( ที่ไม่ใช่พาหะการติดต่อไปสู่คนอื่น ) ต้องหาหมอบ่อยๆ  หากปวยในช่วงบวช ซึ่งฤกษ์การบวชจะมีตั้งแต่ 3 - 9 วัน นานไป

ไม่แน่ใจว่าจะมีปัญหาในช่วงนั้นหรือเปล่าผมเคยบอกเปรยๆ ผ่านทางพี่สาวไปแล้ว ซึ่งธรรมดาที่พ่อแม่อยากเห็นเราบวช

นอกจากตนป่วยด้วยวัณโรคปอดแล้ว ชีวิตในตอนนี้ก็ไม่เหมือนเดิม คือ พ่อป่วยเป็นเส้นเลือดในสมองตีบ ต้องเข้าโรงพยาบาลตลอด มีภาระดูแล หลายอย่าง 

เพราะฉะนั้น ถ้าผมบวช ปัญหาสุขภาพ ปัญหาการเงินมาแน่ และหลานเข้าเรียนอนุบาล ก็มีแม่ดูแล ส่วนพี่สาวเป็นครู ก็ดูแลเรื่องค่าใช้จ่ายพอตามกำลังของเขา

เนื่องจาก ครูเงินเดือนน้อยมาก" หนุ่มเต้ย ธนาทิพย์ กล่าวกับ เว็บไซต์ medhubnews.comNew

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com

 

16 กุมภาพันธ์ 2565

ผู้ชม 6377 ครั้ง

Engine by shopup.com