“รัฐบาลอินโดนีเซีย” ออกประกาศกฏหมายรับรอง "บุหรี่ไฟฟ้า" ลดความเสี่ยงสุขภาพ เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com

บทความ

“รัฐบาลอินโดนีเซีย” ประกาศกฏหมายรับรอง "บุหรี่ไฟฟ้า" ลดความเสี่ยงสุขภาพ

MED HUB NEWS -  E-CIGARETTE RESEARCH :  รายงานข่าวเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2018 หน่วยงานวิจัยและพัฒนา กระทรวงการต่างประเทศ  ตั้งอยู่ เมืองจาการ์ตาตอนกลาง ประเทศอินโดนีเซีย

ได้เผยแพร่บทความเกี่ยวกับ “การใช้เทคโนโลยีนวัตกรรมทางเลือกในผลิตภัณฑ์ยาสูบ” ว่า เรื่องนี้เป็นวิธีแก้ปัญหาเพื่อลดจำนวนผู้สูบบุหรี่ของ ชาวอินโดนีเซีย

โดย คณะกรรมการที่ปรึกษาสมาคมวิจัยแห่งอินโดนีเซีย ( Himpemindo ) ซึ่งเป็นนักวิจัยของสถาบันวิทยาศาสตร์อินโดนีเซีย ( LIPI )

กอง บ.ก.เว็บไซต์ www.medhubnews.com ข่าวสุขภาพ สาธารณสุข  การท่องเที่ยว วาไรตี้  และ เพจ sasook รายงานว่า  ศ. ดร. Erman Aminullah M.Sc  ยืนยันว่า "เทคโนโลยี นวัตกรรมทางเลือกในผลิตภัณฑ์ยาสูบ" อาจเป็นทางออกหนึ่งในการลดจำนวนผู้สูบบุหรี่ในประเทศอินโดนีเซีย

ปัจจุบันจากสถิติโลกพบว่า อินโดนีเซียเป็นประเทศที่มีผู้สูบบุหรี่ เป็นจำนวนมาก สูงถึงอันดับสามของโลก

"การพัฒนาเทคโนโลยีผลิตภัณฑ์ยาสูบ ในรูปแบบอื่น เช่น บุหรี่ไฟฟ้า หรือ ผลิตภัณฑ์ยาสูบ ที่ถูกทำให้ร้อนแทนการเผาไหม้สามารถเปลี่ยนกระบวนการเผาไหม้ยาสูบเป็นความร้อนได้ ด้วยการเปลี่ยนแปลงกระบวนการทาน้ำมันเป็นสารประกอบที่เป็นอันตรายที่สุดในบุหรี่

ดังนั้น บุหรี่ไฟฟ้า จึงสามารถลดความเสี่ยงต่อสุขภาพ ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยสามารถลดระดับความเสี่ยง และแนวโน้มอาจเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้สูบบุหรี่ที่จะตัดสินใจมาใช้สูบบุหรี่ไฟฟ้า เพื่อที่จะได้มีทางเลือกเพื่อสุขภาพ รวมทั้งมีความเสี่ยงต่ำกว่าบุหรี่มวน" ศาสตราจารย์ Erman  อธิบาย

ศาสตราจารย์ Erman  กล่าวเสริมอีกว่า ผลของการพัฒนาเทคโนโลยีผลิตภัณฑ์ยาสูบอื่น ๆ สามารถให้ทางเลือกสำหรับผู้สูบบุหรี่ที่ทางหน่วยงานต่างๆ รณรงค์ให้เลิกสูบบุหรี่ แต่สุดท้ายไม่สามารถหยุดยั้งพฤติกรรมดังกล่าวได้

อย่างไรก็ตามเช่นเดียวกับ นวัตกรรมทางเทคโนโลยีอื่น ๆ ที่ได้รับการยอมรับ เช่น บุหรี่ไฟฟ้า ยังคงเผชิญกับอุปสรรคหลายอย่าง

อาทิ ปัญหาความไม่ข้าใจของบุคคลในสังคมที่ผู้ใช้บุรี่ไฟฟ้าต้องพบเจอในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็น ครอบครัว ผู้ร่วมงาน เพื่อน แฟน ฯลฯ ของผู้สูบบุหรี่ไฟฟ้า

ซึ่งเขามีความคุ้นเคยกับบุหรี่ธรรมดา และ ยังคงมองบุหรี่ไฟฟ้าเป็นตัวร้าย โดยสังคมยังไม่เข้าใจความแตกต่างระหว่าง บุหรี่มวน และ บุหรี่ไฟฟ้า 

“เทคโนโลยีก่อกวน ( disruptive technology )  หรือ นวัตกรรมทางเทคโนโลยีใหม่ที่เป็นหลักแทนที่เทคโนโลยีเดิมนั้น

บรรดาผู้บริโภคผลิตภัณฑ์บุหรี่ไฟฟ้า จึงมีความท้าทายมาก เมื่อต้องเข้าสู่โลกของเทคโนโลยีใหม่ และตนมองเห็นแนวโน้มว่าควรจะมีการพัฒนาอย่างมีนัยสำคัญมากขึ้น" เขากล่าว

ทั้งนี้มีความเชื่อว่า ความสำเร็จของนวัตกรรมเทคโนโลยีในอินโดนีเซีย  จะทำให้นวัตกรรมนี้ ยากต่อความเข้าใจในช่วงเริ่มต้นเกิดปฏิกิริยาในสังคม

และ ประชาชนชาวโลกออนไลน์ที่จะยอมรับ แต่ขณะนี้เทคโนโลยีนวัตกรรมทางเลือกในผลิตภัณฑ์ยาสูบกำลังเติบโตอย่างรวดเร็วตลอดการสนับสนุนจากหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ และการวิจัยที่น่าเชื่อถือ 

นอกจากนี้รัฐบาลอินโดนีเซียออกระเบียบ 146 / PMK.010 / 2017 โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นระเบียบว่าด้วย ภาษียาสูบสรรพสามิตในวันที่ 1 กรกฎาคม 2018  

โดยแบ่งประเภทยาสูบ คือ บุหรี่อิเล็กทรอนิกส์หรือ vape ยาสูบจากสารสกัด เช่น ผลิตภัณฑ์ยาสูบที่ไม่ถูกเผาไหม้

การออกกฎหมาย ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งรัฐบาลอินโดนีเซียเห็นศักยภาพของผลิตภัณฑ์ยาสูบอื่น ๆ ทั้งในด้านเศรษฐกิจ และเทคโนโลยีในประเทศอินโดนีเซีย

ขณะเดียวกันยังมีทางเลือกใหม่ สำหรับผู้สูบบุหรี่ที่รัฐบาลเรียกร้องเพื่อให้สามารถกำหนดนโยบายที่เป็นแบบไดนามิกและการปรับตัวในการสั่งซื้อเพื่อหลีกเลี่ยงความผิดปกติในการใช้งานในอนาคต " ศาสตราจารย์ Erman สรุป ( IFR / Merdeka.com)

 

 

05 มกราคม 2564

ผู้ชม 7015 ครั้ง

Engine by shopup.com