"หมอทางใจ" จากสวนปรุงรับมือฝนตกหนัก พายุ ใช้ "เทเลเมดดิซีน" รักษาผู้ป่วยทางไกล เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ข่าวการแพทย์ บทความสุขภาพ ระบบสาธารณสุข

บทความ

"หมอทางใจ" จากสวนปรุงรับมือฝนตกหนัก พายุ ใช้ "เทเลเมดดิซีน" รักษาผู้ป่วยทางไกล

MED HUB NEWS - หนุ่มๆ สาวๆ คนไหนที่ยังไม่มีแพลนว่าจะไปไหนดี เราขอแนะนำให้คุณอยู่กับบ้านดีกว่า ฝนอาจตกทั่วทุกภาคของเมืองไทย หลายๆ พื้นที่ตอนนี้ก็มีท้องฟ้ามืดครึ้มแล้ว

แต่หากหนุ่มสาวไฟแรงไม่ยอมให้ฝนหยุดเรา ก็ออกไปใช้ชีวิตในกรุงเทพฯ อย่างระมัดระวัง พกร่ม เสื้อกันฝนไปด้วย

ส่วนผู้ป่วยจิตเวชนั้น กอง บ.ก.เว็บไซต์ medhubnews.com ข่าวสุขภาพ สาธารณสุข  การท่องเที่ยว วาไรตี้  และ เพจ sasook รายงานว่า 

นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง  ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต เตรียมความพร้อมรับมือฝนตกหนักรุนแรงที่จะมีผลกระทบต่อประเทศไทยมีฝนตกชุกหนาแน่นทั้ง 4 ภาคตามประกาศเตือนของกรมอุตุนิยมวิทยา

โดยกรมสุขภาพจิตได้สั่งการให้โรงพยาบาลจิตเวช 20 แห่ง ทั่วประเทศซึ่งมีครอบคลุมทุกภาค ดำเนินการ 3 มาตรการ ได้แก่ 1.การป้องกันน้ำท่วมโรงพยาบาล ซึ่งทุกแห่งได้จัดการไว้ล่วงหน้าแล้ว สามารถให้บริการประชาชนที่เจ็บป่วยทางใจ โดยเฉพาะในภาวะฉุกเฉิน

 

เช่น คุ้มคลั่ง อาละวาดเป็นต้น ตลอด 24 ชั่วโมง 2.ให้จัดระบบการตรวจสอบคนไข้ที่จิตแพทย์นัดติดตามผลการรักษา เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาอาการกำเริบจากการขาดยา

โดยเฉพาะผู้ป่วยที่อยู่ในพื้นที่สูง  ห่างไกล  หรือพื้นที่ทุรกันดาร ซึ่งจะเดินทางยากลำบากกว่าพื้นที่อื่น และ3.จัดเตรียมทีมสุขภาพจิตเอ็มแคทหรือทีมเยียวยาใจพร้อมยาเวชภัณฑ์ที่จำเป็นรวมทั้งเทคโนโลยีต่างๆ

ร่วมกับศูนย์สุขภาพจิตอีก 13 แห่ง  เพื่อสนับสนุนทีมสุขภาพจิตเอ็มแคทในพื้นที่ในการดูแลจิตใจผู้ประสบภัยอย่างเต็มที่

หากผู้ป่วยจิตเวชเกิดการเจ็บป่วยจากโรคที่มักเกิดในฤดูฝน เช่น  ไข้หวัดใหญ่ รวมทั้งโรคอุจจาระร่วง ควรไปพบแพทย์เพื่อรับการรักษาที่ถูกต้อง  

โดยผู้ป่วยหรือญาติควรแจ้งแพทย์ที่ตรวจทราบด้วยว่ามียาทางจิตเวชกินประจำและต่อเนื่องโดยผู้ป่วยจิตเวชสามารถกินที่แพทย์สั่งให้การรักษาร่วมกันได้  ไม่ต้องหยุดกินยาจิตเวชที่กินประจำแต่อย่างใด 

ไม่มีปัญหายามีปฏิกิริยาต่อกัน ทั้งนี้เพื่อผลในการควบคุมการทำงานของสมองให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ

นายแพทย์ธรณินทร์ กองสุข  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสวนปรุง จ.เชียงใหม่ หรือ หมอทางใจ กล่าวว่า พื้นที่ภาคเหนือตอนบนเป็นโซนที่ได้รับผลกระทบจากพายุโซนร้อนเบบินคา ได้กำหนดแนวทางเพื่อให้ผู้ป่วยจิตเวชมียากินตลอด

โดยให้คำแนะนำผู้ป่วยทุกรายเรื่องการเก็บยาระหว่างเดินทาง การเก็บยาที่บ้านที่ป้องกันยาเปียกน้ำหรือยาชื้นในช่วงฝนตกหนัก

ในบางรายจำเป็นต้องจัดยาให้มากกว่าปกติและรายที่ได้รับยามากกว่า 1 เดือนขึ้นไป ทางเภสัชกรจะใส่สารดูดความชื้นไว้ในซองยาให้ด้วย เพื่อป้องกันยาชื้น 

ขณะเดียวกัน รพ.สวนปรุงได้นำระบบเทเลเมดดิซีน ( Telemedicine ) หรือการแพทย์ทางไกลผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต  มาใช้เพื่อลดปัญหาอุปสรรคในการเดินทาง

เนื่องจากพื้นที่ส่วนใหญ่ของภาคเหนือประมาณร้อยละ 80 จะเป็นพื้นที่สูง  การเดินทางในฤดูฝนจะยากลำบาก ใช้เวลานานกว่าฤดูกาลอื่นๆ จากปกติ 4 ชั่วโมงเป็น 6 ชั่วโมง 

ทั้งนี้เพิ่มประสิทธิภาพการรักษาทั้งด้านการเข้าถึงบริการผู้ป่วยจิตเวชและป้องกันปัญหาการขาดยา   โดยมีระบบการสื่อสารเชื่อมต่อระหว่าง รพ.สวนปรุง กับ รพ.ส่งเสริมสุขภาพตำบล  

เริ่มแห่งแรกที่รพ.ส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านใหม่ อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ ผู้ป่วยจะได้รับการรักษาต่อเนื่องจากแพทย์เฉพาะทางตามวันเวลา นัดหมาย

ทั้งแพทย์และผู้ป่วยสามารถมองเห็นกัน พูดคุยซักถามอาการกันได้อย่างชัดเจน ลดค่าใช้จ่ายเดินทางทั้งแพทย์เชี่ยวชาญและผู้ป่วย

 

จากการประเมินผลพบว่าประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี  ผู้ป่วยจิตเวชใน ต.บ้านใหม่ และตำบลแม่ตื่น ที่อยู่ใกล้เคียงที่มีประมาณ 50 คน ซึ่งร้อยละ 50 ป่วยเป็นโรคจิตเภท รองลงมาคือโรคซึมเศร้ามีร้อยละ 30  และติดสุราร้อยละ 20   สามารถอยู่ในชุมชนได้  ไม่มีปัญหาขาดยา 

โดยระบบเทเลเมดดิซีนนี้สามารถเปิดใช้ได้ในกรณีมีความจำเป็น เช่นถนนเข้าหมู่บ้านถูกตัดขาด เป็นต้น  ในเดือนหน้านี้ทีมจิตแพทย์เชี่ยวชาญจะลงติดตามประเมินผู้ป่วยในพื้นที่ที่อยู่ในโครงการด้วย 

และในเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้จะขยายผลในจ.เชียงใหม่ เพิ่มอีก 2 แห่งคือ ที่เรือนจำอ.แม่แตง  และรพ.ส่งเสริมสุขภาพตำบลแม่นาจร อ.แม่แจ่ม โดยผู้ป่วยสามารถเบิกค่ารักษาได้ตามสิทธิ์ทุกประการ

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ  สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

 

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

25 ธันวาคม 2561

ผู้ชม 870 ครั้ง

Engine by shopup.com