อย.เรียกคืน “Danzen®” หรือ serratiopeptidase ไร้ประสิทธิภาพลดอักเสบ ลดบวม เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ข่าวการแพทย์ บทความสุขภาพ ระบบสาธารณสุข เทคโนโลยี วิทยาศาสตร์ นวัตกรรม การค้าการลงทุนด้านสุขภาพ

บทความ

อย.เรียกคืน “Danzen®” serratiopeptidase ไร้ประสิทธิภาพลดอักเสบ ลดบวม

 

MED HUB NEWS - หลังจากบรรดาคนไข้จำนวนมาก ได้ออกมาทวงถามเภสัชกรว่า กรณีการจ่ายยา Danzen® ชื่อทางการค้า หรือ serratiopeptidase  สามารถได้ผลในเรื่องของอาการลดแก้อักเสบ ลดบวม ได้จริงหรือ ?

ทั้งนี้ แพทย์มักจะจ่ายยา  Danzen®  หรือ  serratiopeptidase  หลังจากการทำทันตกรรม และในคลินิกศัลยกรรม ต่างๆ หลังการผ่าตัดเล็ก เช่น การเสริมจมูก อย่างไรก็ตามบริษัทผู้ผลิตยาดังกล่าวเต็มใจเลิกผลิตยาตัวนี้แล้ว

จากข้อมูลในเพจ สาระสุขภาพยาน่ารู้โดยเภสัชกรอุทัย ได้อธิบายไว้ว่า “ที่ร้านยา มักมีคนไข้ที่ไปได้รับการผ่าตัดเล็ก การผ่าฟันคุด เสริมจมูก หกล้ม ฟกช้ำ หมอมักจ่ายยาตัวหนึ่ง สีมชพู เม็ดเล็กๆ แล้วมาบอกว่าเป็นยาลดบวมหรือยาแก้อักเสบ ทีมีชื่อทางการค้าว่า "Danzen"

ยาตัวนี้คนไข้มักเชื่อว่าเป็นยาแก้อักเสบหรือลดอาการบวม และเรียกร้องจะกินยาตัวนี้ให้ได้ ความจริง คือยาตัวดังกล่าวได้ผลอย่างที่ว่า จริงไหม ? มันเป็นยาอะไรกันแน่ เภสัชกรขอมาสรุปให้เห็นภาพชัดๆ 

สำหรับ Danzen® เป็นชื่อทางการค้า มีชื่อสามัญทางยาว่า serratiopeptidase เป็นยากลุ่ม proteolytic enzyme derived from Serratia spp. ต่อไปขอเรียกสั้นๆว่า serration แล้วกัน

ยานี้เป็นยายอดนิยมในสมัยหนึ่ง เพราะถูกเลือกใช้ นำมาใช้รักษาการอักเสบเมื่อมีบาดแผล รักษาการอักเสบบวมหลังการผ่าตัด ใช้รักษาโพรงอากาสอักเสบ หรือ โรคไซนัสตามความเข้าใจคนไข้ทั่วไป กระเพาะปัสสาวะอักเสบ

การมีเลือดคั่งที่หน้าอก เหงือกที่กรามซี่สุดท้ายอักเสบ ขับเสมหะในโรคทานเดินหายใจเรื้อรัง หรือ นำ serration มาใช้ร่วมกับ ยารักษาเฉพาะโรค ทาง หู คอ จมูก จะช่วยขับเสมหะในโรคหลอดลมอักเสบ หอบหืด และ วัณโรคปอด

สำหรับข้อบ่งใช้จากเอกสารกำกับยาในกล่องยา ระบุว่า ช่วยลดอาการอักเสบและอาการบวม มีน้ำหนองและโลหิตคั่ง โดยใช้ร่วมกับยาต้านจุลชีพ

กลไกการออกฤทธิ์ของยา ช่วยทำให้การไหลเวียนของโลหิตตรงบริเวณที่อักเสบดีขึ้น โดยยาไปละลายน้ำหนอง น้ำเหลืองต่างๆ ที่ผิดปกติ และกระตุ้นให้เกิดการดูดซึมของเสียต่างๆ ผ่านทางระบบไหลเวียนโลหิต และระบบน้ำเหลืองให้ดีขึ้น

ในกรณีที่ได้รับร่วมกับยาต้านจุลชีพ จะทำให้ยาต้านจุลชีพมีความเข้มข้นในบริเวณที่เกิดการติดเชื้อมากขึ้น และมีการออกฤทธิ์ได้ดีขึ้น

เป็นยาที่มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ และลดอาการบวม ช่วยทำให้การไหลเวียนของโลหิตตรงบริเวณที่อักเสบดีขึ้น โดยยาไปละลายน้ำหนอง น้ำเหลืองต่างๆ ที่ผิดปกติ และกระตุ้นให้เกิดการดูดซึมของเสียต่างๆ ผ่านทางระบบไหลเวียนโลหิต และระบบน้ำเหลืองให้ดีขึ้น

ในกรณีที่ได้รับร่วมกับยาต้านจุลชีพ จะทำให้ยาต้านจุลชีพมีความเข้มข้นในบริเวณที่เกิดการติดเชื้อมากขึ้น และมีการออกฤทธิ์ได้ดีขึ้น

สำหรับข้อบ่งใช้จากเอกสารกำกับยาภาษาไทยที่ได้รับอนุมัติทะเบียนตำรับยาคือ ช่วยลดอาการอักเสบและอาการบวม มีน้ำหนองและโลหิตคั่ง

โดยใช้ร่วมกับยาต้านจุลชีพ หรือยาเฉพาะโรค เช่นในโรคทาง หู คอ จมูก และช่วยขับเสมหะในโรคหลอดลมอักเสบ หอบหืด และวัณโรคปอดได้

อันตรายไหม ยาตัวนี้ ?

อาการข้างเคียงมีน้อยมากเนื่องจากเป็นเอนไซม์ ถ้าใช้ตามคำแนะนำที่ระบุไว้ ยกเว้นแต่คนไข้จะแพ้ยา หรือองค์ประกอบของเม็ดยาเท่านั้นไปดูเหตุผลในทางการรักษา ว่ามันลดบวมได้จริงมั้ย ? หรือเป็นแค่ยาผีบอก

กอง บ.ก.เว็บไซต์ medhubnews.com ข่าวสุขภาพ สาธารณสุข  การท่องเที่ยว วาไรตี้  และ เพจ sasook รายงานว่า  สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา อย. เผย ได้เรียกคืน “ยาเซอร์ราทิโอเปปทิเดส ( Serratiopeptidase)”  เป็นยากลุ่มลดอาการบวม อักเสบ ออกจากท้องตลาด

หลังพบข้อมูลด้านประสิทธิภาพของยาดังกล่าวที่มีอยู่ในปัจจุบันไม่เพียงพอ และผู้ประกอบการได้ยกเลิกทะเบียนตำรับยาดังกล่าวโดยสมัครใจ

พร้อมเรียกเก็บยาคืนจากสถานที่จำหน่ายยาแล้ว ขอประชาชนอย่าหวั่นวิตก เนื่องจากไม่พบปัญหาด้านความปลอดภัยจากการใช้ยาดังกล่าวแต่อย่างใด

เว็บไซต์ medhubnews.com ต้องขอขอบคุณ เภสัชกรอุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล ร้านยาเภสัชกรอุทัย PharmaTree หน้าวิลล่ามาเก๊ตร์ สุขุมวิท 49

เลขที่ 51/4, ซอย สุขุมวิท 49 , แขวงคลองตันเหนือ, เขตวัฒนา,  กทม. 10110 Tel: 02-662-7655 ไปอุดหนุนกันเยอะๆ นะครับ 

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News   

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก Facebook : sasook ของเรา ( คลังภาพออฟฟิตรหัส EDIII - MD )

10 ธันวาคม 2561

ผู้ชม 22291 ครั้ง

Engine by shopup.com