"รองอธิบดี สบส." นายแพทย์ธงชัย เตือนภัย หนุ่ม-สาว “ร้อยไหม” หน้าเรียวอาจจะเบี้ยวแทน ว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ข่าวการแพทย์ บทความสุขภาพ ระบบสาธารณสุข เทคโนโลยี วิทยาศาสตร์

บทความ

“กรม สบส.” เตือนภัย ร้อยไหม เพิ่มความหล่อสวย ระวังหน้าเรียวจะเบี้ยวแทน

 

 MED HUB NEWS - สังคมปัจจุบันวัยรุ่นจะมีค่านิยมในความหล่อความสวยกันมาก หนุ่มที่มีความหล่อและมีรูปร่างดี กับสาวที่มีความสวยและหุ่นดีจะเป็นที่ชื่นชอบของผู้คนในสังคมมาก

ล่าสุด medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยว วาไรตี้  และ เพจ sasook รายงานว่านายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า

ปัจจุบัน ประชาชนต่างให้ความสำคัญกับบุคลิกภาพทั้งรูปร่าง หน้าตา เผ้าผม โดยเฉพาะค่านิยมในการเสริมความงามให้มีใบหน้าเรียวเล็กตามเทรนด์ของหนุ่ม-สาวเกาหลี

ซึ่งหนึ่งในเทคนิคที่ได้รับความนิยมและมีการนำมาใช้ปรับรูปหน้าอยู่บ่อยครั้งคือ เทคนิคการ “ร้อยไหม”

โดยการใช้ไหมละลายมาร้อยเป็นเครือข่ายบริเวณใต้ผิวหนัง ซึ่งจะกระตุ้นให้เกิดการอักเสบทำให้เกิดการสร้างเส้นเลือดใหม่ และกระตุ้นเซลล์ให้เกิดการดึงรั้งผิวหน้า

แม้ว่าเทคนิคการร้อยไหม จะไม่ต้องดมยาเพื่อผ่าตัดใหญ่ แต่ก็ต้องกระทำในสถานพยาบาล ห้ามร้านเสริมสวย หรือสถานบริการเสริมความงามประเภทอื่นๆให้บริการโดยเด็ดขาด

เพราะผู้ให้บริการมิใช่แพทย์ที่มีความชำนาญก็อาจจะเกิดผลกระทบต่อสุขภาพ ร่างกาย จนถึงขั้นเกิดความพิการต่อตัวผู้รับบริการ อาทิ ปากเบี้ยว, หน้าไม่สมมาตร, เกิดแผลเป็นนูน หรือคีลอยด์,ผิวหนังอักเสบ ติดเชื้อเป็นหนอง จากขั้นตอนการให้บริการที่ไม่สะอาดหรือตาบอดถาวรได้

รวมทั้งการร้อยไหมยังไม่มีผลการศึกษาทางการแพทย์ที่แน่ชัดถึงประสิทธิภาพ และความปลอดภัยในระยะยาวจึงขอให้ผู้รับบริการทุกคนพิจารณาอย่างถี่ถ้วน ศึกษาถึงผลที่ได้รับและผลกระทบที่อาจจะเกิดก่อนรับบริการเสริมความงามด้วยเทคนิคดังกล่าว

ประการสำคัญ การเสริมความงามด้วยเทคนิคทางการแพทย์ประเภทใดก็ตาม ต้องเลือกรับบริการจากแพทย์และสถานพยาบาลที่ขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมายเท่านั้นเพื่อให้มั่นใจว่าจะได้รับบริการที่มีคุณภาพ มาตรฐาน และปลอดภัย

อย่างไรก็ดีทุกคนต่างมีความสวย-หล่ออยู่กับตัว แค่เพียงหันมาใส่ใจดูแลรักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ครบ 5 หมู่ พักผ่อนให้เพียงพอ

งดดื่มสุรา-สูบบุหรี่และทำจิตใจให้แจ่มใสเพียงเท่านี้ก็จะช่วยผลัดกันให้เกิดความสวย-หล่อทั้งภายนอกและภายในได้โดยไม่ต้องอาศัยการศัลยกรรม หรือเทคนิคเสริมความงามแต่อย่างใด

ด้าน ทันตแพทย์อาคม ประดิษฐสุวรรณ ผู้อำนวยการสำนักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ ( สพรศ. ) กล่าวว่า หากร้านเสริมสวยหรือสถานบริการเสริมความงามให้บริการร้อยไหมโดยพลการจะถือว่ามีความผิด

ตามพระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ.2541 ฐานเปิดคลินิกเถื่อน ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ส่วนผู้ให้บริการ หากมิใช่แพทย์ จะถือว่าความผิดตามพระราชบัญญัติวิชาชีพเวชกรรม พ.ศ.2525 ฐานเป็นหมอเถื่อน ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

โดยประชาชนสามารถตรวจสอบรายชื่อสถานพยาบาลว่าขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ได้ที่เว็บไซต์ สพรศ. 

ตัวอย่างผลกระทบจากการทำศัลยกรรมไร้มาตรฐาน ...หน้าอกเกิดอาการติดเชื้อ อักเสบ จนหมดค่ารักษาไปหลายแสน 

ส่วนรายชื่อแพทย์สามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์แพทยสภา ( tmc.or.th)   หากเป็นการศัลยกรรมเสริมความงาม

ควรตรวจสอบว่าแพทย์รายดังกล่าวเป็นศัลยแพทย์ที่ความเชี่ยวชาญในด้านการศัลยกรรมเสริมความงามโดยตรง ผ่านทางเว็บไซต์สมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งแห่งประเทศไทย ( plasticsurgery.or.th)

 

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News   

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

08 ธันวาคม 2561

ผู้ชม 3440 ครั้ง

Engine by shopup.com