"อสม.-รพ.สต. 4 แห่ง" ระนอง ดูแลสุขภาพ ป้องกันควบคุม แรงงาน ชาว "หม่อง-มะ" เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ข่าวการแพทย์ บทความสุขภาพ ระบบสาธารณสุข เทคโนโลยี วิทยาศาสตร์นวัตกรรม

บทความ

"อสม.-อสต.-รพ.สต. 4 แห่ง" ระนองดูแลสุขภาพ ป้องกันโรคจาก "หม่อง-มะ"

 

MED HUB NEWS - ระนอง เป็นจังหวัดชายฝั่งทะเลตะวันตกของภาคใต้ที่มีทิวเขาสูงกั้นเป็นแนวยาว ทำให้จังหวัดนี้มีฝนตกชุกตลอดทั้งปี แต่จะมีใครรู้บ้างว่านอกจากทะเลสวยๆแล้ว ที่ระนองยังมีสถานที่ท่องเที่ยวสวยงามอีกมากมายทั้งภูเขา น้ำตก บ่อน้ำร้อนหรือแม้กระทั่งทะเลหมอก

ต้องบอกว่าช่วงนี้ จังหวัดระนอง กำลังเป็นที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยวมากๆ  เพราะที่นี่ยังคงอุดมสมบูรณ์ไปด้วยธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นป่าไม้หรือทะเล บางคนสงสัยเพราะเคยเห็นทะเลระนองอาจสวยงามสู้หลายๆที่ไม่ได้

แต่เนื่องจากจังหวัดระนองเป็นจังหวัดที่มีพื้นที่ติดต่อกับเมียนม่าร์ ทั้งชายฝั่งและทะเล เราจึงสามารถเดินไปเที่ยวหมู่เกาะต่างๆของพม่าได้

วิคตอเรียพอยท์ หรือ  เกาะสอง

 

ขณะที่ระบบสาธารณสุข จึงต้องจัดบริการรองรับแรงงานชาวเมียนม่าร์ "หม่อง-มะ" ที่มาใช้บริการด้านสุขภาพของไทยตามสิทธิประโยชน์ที่ควรจะได้รับ 


 

ล่าสุด medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยว วาไรตี้  และ เพจ sasook รายงานว่า วันนี้ ( 20 สิงหาคม 2561 ) ศาสตราจารย์คลินิก เกียรติคุณ นายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์เจษฎา  โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข 

เยี่ยมโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลปากคลอง อ.เมือง จ.ระนอง ติดตามการจัดบริการ การดูแลสุขภาพ ป้องกันควบคุมโรคแรงงานต่างชาติสัญชาติพม่า

จังหวัดระนองมีชาวพม่าเข้ามาเป็นแรงงานประมงและธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการประมงเป็นจำนวนมาก ซึ่งต้องมีการจัดการทั้งด้านบริการตรวจรักษาโรค ด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม การป้องกันควบคุมโรค การดูแลอนามัยแม่และเด็ก

ติดตามการให้วัคซีนสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคในเด็ก โดยมีอาสาสมัครสาธารณสุขต่างด้าว ( อสต. ) ที่ผ่านการอบรมหลักสูตรอสม.ของกระทรวงสาธารณสุข ทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่รพ.สต. และทีมหมอครอบครัว

เพื่อช่วยเป็นล่ามสื่อสารด้านสุขภาพประจำชุมชนและเชื่อมการให้บริการเชิงรุกด้านสาธารณสุขมูลฐานชุมชนขั้นพื้นฐาน

สำหรับ รพ.สต.ปากคลอง ได้ใช้รูปแบบปากคลองโมเดล ดำเนินการในชุมชนตัวแอลเพื่อเป็นต้นแบบในการดูแลสุขภาพแรงงานต่างด้าว โดยคัดเลือกตัวแทนแรงงานต่างด้าวหรือผู้ติดตามในชุมชนมาอบรมเป็นอสต. จำนวน 22 คน

สำรวจข้อมูลสุขภาพแต่ละหอพักในชุมชน แจกสื่อสองภาษา จัดตั้งศูนย์ถ่ายทอดความรู้ และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่าง รพ.สต. อสม. อสต. แรงงานต่างด้าวและผู้ติดตาม

จัดกิจกรรมคัดกรองสุขภาพเบื้องต้น การกำจัดขยะ  ทำลายแหล่งเพาะพันธุ์แมลงพาหะนำโรค  ช่วยเฝ้าระวังโรคโดยแจ้งข่าวและอาการเจ็บป่วยในชุมชน แก่อสม.พี่เลี้ยงในชุมชนและรพ.สต.

ทำให้ขณะนี้ ไม่มีปัญหาเรื่องขยะ ไม่พบโรคอุจจาระร่วงอย่างแรงและไข้เลือดออกในพื้นที่ ซึ่งปัจจัยความสำเร็จ

ที่สำคัญคือการมี อสต.ที่ช่วยเป็นล่าม ประสานการให้บริการเชิงรุกในชุมชน สามารถนำไปขยายผล ในดูแลสุขภาพแรงงานต่างด้าวและผู้ติดตามในรพ.สต.อื่น ๆ ต่อไป

ทั้งนี้ ตำบลปากน้ำ มี 6 หมู่บ้าน โดยอยู่บนพื้นที่เกาะ 3 เกาะและพื้นที่บก มีประชากรไทย 6,307 คนประชากรแรงงานต่างด้าวและผู้ติดตาม 27,004 คน มีรพ.สต. 4 แห่ง

รับผิดชอบพื้นที่ชุมชนต่างด้าวซึ่งแบ่งเป็น 6 โซน ได้แก่ โซนแพธงไทยดีด้านซ้ายและชุมชนตัวแอล โซนตลาดโชคดี โซนรวมแพ โซนสะพานปลา

โซนแพธงไทยดีด้านขวา และท่าเรือเกาะพยาม เพื่อให้เข้าถึงบริการสาธารณสุขที่ครอบคลุม ตามชุดสิทธิประโยชน์ที่ควรได้รับ  

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ  สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

 

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

15 กันยายน 2561

ผู้ชม 2880 ครั้ง

Engine by shopup.com