"ทันตแพทย์" ชี้ฟอกสีฟัน ไม่ใช่ทุกคนจะทำได้ควรมาพบทันตแพทย์ก่อนรับบริการ เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ข่าวการแพทย์ บทความสุขภาพ ระบบสาธารณสุข เทคโนโลยี วิทยาศาสตร์นวัตกรรม การค้าการลงทุน

บทความ

"ทันตแพทย์" ชี้ฟอกสีฟัน ไม่ใช่ทุกคนทำได้ ควรพบทันตแพทย์ก่อนรับบริการ

 

MED HUB NEWS - การฟอกสีฟันที่ปลอดภัย และได้ผลควรทำกับทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ เนื่องจากการฟอกสีฟันที่ไม่ได้ทำโดยแพทย์

หรือการหาซื้อผลิตภัณฑ์ฟอกสีฟันมาใช้เองที่บ้านจะมีโอกาสเสี่ยงต่อสุขภาพของช่องปาก เช่น การระคายเคืองและอักเสบของเหงือก มีอาการเสียวฟัน หรือเกิดความเสียหายต่อประสาทฟันได้

ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ยังได้กำหนดให้ผลิตภัณฑ์ฟอกสีฟันที่มีไฮโดรเจนเพอร์ออกไซด์ (Hydrogen Peroxide) ตั้งแต่ 3.6-35 เปอร์เซ็นต์ต้องใช้ภายใต้การควบคุมโดยแพทย์เท่านั้น เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค

ผู้สื่อข่าว medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยว วาไรตี้  และ เพจ sasook ระบุว่า  นายแพทย์ณัฐพงศ์วงศ์วิวัฒน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า การฟอกสีฟันหรือฟอกฟันขาวเป็นการรักษา เพื่อแก้ไขสีของฟันที่มีสีเหลือง  สีน้ำตาล สีคล้ำ ให้มีความขาวมากขึ้น

โดยอาจมีสาเหตุจากอายุที่เพิ่มขึ้น  อาหาร คราบบุหรี่ ชา กาแฟ หรือยาบางชนิดเป็นต้น แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะสามารถแก้ไขด้วยการฟอกสีฟันได้เพราะมีข้อจำกัด

เช่น ฟันตกกระที่เกิดจากผลข้างเคียงของยาภาวะเหงือกร่น ฟันที่เปลี่ยนสีจากอุบัติเหตุหรือตามอายุของการใช้งานอย่างไรก็ตาม
ควรปรึกษาทันตแพทย์ก่อนรับบริการและไม่ควรซื้ออุปกรณ์ที่เกี่ยวกับการฟอกสีฟันผ่านสื่อมาทำเองที่บ้าน

ด้าน ทันตแพทย์บุญชู สุรีย์พงษ์ กรมการแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่าการฟอกสีฟัน สิ่งแรกที่ควรทำคือการมาพบทันตแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยสาเหตุของสีฟันเพื่อวางแผนการรักษาตรวจสุขภาพฟันให้แน่ชัด ว่าไม่มีฟันผุ อาการเสียวฟัน

เนื่องจากภาวะเหงือกร่น หลังจากนั้นจะขูดหินปูน หรือขัดคราบสีออก แล้วจึงพิมพ์ปากคนไข้เพื่อสร้างแบบจำลองฟันนำมาทำถาดฟอกสีฟันโดยทำการบันทึกสีของฟันก่อน จากนั้นจึงทำการรักษาต่อไป

การฟอกสีฟันจะใช้น้ำยาฟอกสีฟันที่มีความเข้มข้นสูงร่วมกับการกระตุ้นด้วยแสง เพื่อเร่งปฏิกิริยาในการฟอกสีฟัน โดยทำปฏิกิริยากับสารที่มีในฟันทำให้สีเหลืองหรือดำคล้ำที่สะสมอยู่ในเนื้อฟันสีอ่อนลงโดยไม่มีผลต่อโครงสร้างของฟัน

แต่ในบางคนอาจมีอาการเสียวฟันขณะทำหรือหลังทำได้ และจะหายไปเองภายใน 1 – 2 วันหลังการฟอกสีฟันควรหลีกเลี่ยงรับประทานอาหารและเครื่องดื่มที่ก่อให้เกิดคราบสีบนฟันรวมทั้งงดสูบบุหรี่ อย่างน้อย 1 สัปดาห์

แปรงฟันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง  ร่วมกับใช้ไหมขัดฟันอย่างน้อยวันละ 1 – 2 ครั้ง บ้วนปากด้วยน้ำยาผสมฟลูออไรด์ก่อนนอนทุกวัน และควรพบทันตแพทย์เป็นประจำทุก 6 เดือน

มดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News   

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

 

05 มกราคม 2564

ผู้ชม 3424 ครั้ง

Engine by shopup.com