"นางสาวมะขิ่น" แรงงานต่างด้าวพม่า เถียงยากันยุง ก็อตซิลล่า ใช้มา 10 กว่าปีไม่เห็นมีใครตาย เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ข่าวการแพทย์ บทความสุขภาพ ระบบสาธารณสุข เทคโนโลยี วิทยาศาสตร์ นวัตกรรม การค้าการลงทุนด้านสุขภาพ

บทความ

"นางสาวมะขิ่น" แรงงานต่างด้าวพม่า เถียงยากันยุงก็อตซิลล่าใช้นาน ไม่เห็นตาย

MED HUB NEWS - จากกรณีคนไทยซื้อ ยากันยุง ที่ผลิตในประเทศพม่า ยี่ห้อ GODZILLA ไปใช้จุด และทำให้สุนัขตายไป 3 ตัว จนทำให้เกิดความสงสัยว่า ยากันยุงที่นำมาจุดนั้นมีอันตรายหรือไม่ เพราะหลังจากจุดยากันยุงแล้ว มีอาการเวียนศีรษะ

ล่าสุด เว็บไซต์ medhubnews.com ข่าวสุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยว วาไรตี้  และ เพจ sasook รายงานว่า นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข และ ว่าที่ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์  ให้สัมภาษณ์ว่า

ตามที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เตือนประชาชน ห้ามใช้ยาจุดกันยุงยี่ห้อก็อดซิลลา ที่ลักลอบนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน

เนื่องจากมีสารอันตรายร้ายแรงนั้น เพื่อเป็นการคุ้มครองประชาชนให้ปลอดภัยจากสารอันตรายที่มากับสินค้าอุปโภค บริโภค ที่มีจำหน่ายจำนวนมากในท้องตลาด ได้กำชับให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเฝ้าระวัง ตรวจเข้มสินค้าที่จำหน่ายในพื้นที่  ต้องมีเลขทะเบียนและเครื่องหมาย อย.

โดยเฉพาะในจังหวัดชายแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้าน ต้องเข้มงวดตรวจตราสินค้าที่นำเข้ามาจำหน่ายในประเทศเป็นพิเศษ  เนื่องจากมีสินค้าจำนวนมากที่ถูกนำเข้ามาทั้งถูกกฎหมายและลักลอบนำเข้า

หากพบสินค้าไม่มีเลขทะเบียนและเครื่องหมาย อย. ให้เก็บออกจากท้องตลาด พร้อมดำเนินการตามกฎหมายทันที 

นอกจากนี้ ขอให้ออกรณรงค์ให้ความรู้ผู้ประกอบการ เรื่องการคัดเลือกสินค้าอุปโภค บริโภคที่จะนำเข้ามาจำหน่าย ต้องมีคุณภาพผ่านการขึ้นทะเบียนจาก อย.

ส่วนประชาชนผู้บริโภค ต้องให้ความสำคัญกับการเลือกซื้อสินค้า เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีเลขทะเบียน และเครื่องหมาย อย. หากเป็นสินค้าอันตราย วัตถุมีพิษต้องปฏิบัติตามคำแนะนำ หรือคำเตือนของผลิตภัณฑ์อย่างเคร่งครัด

ขณะที่  ผู้สื่อข่าว medhubnews.com สอบถามตามชุมชนที่มีแรงงานต่างด้าว และ ร้านค้าจำหน่ายสินค้าให้กับแรงงานต่างด้าวใน จ.สมุทรสาคร จ.ระนอง จ.เชียงราย ซึ่งพบว่าให้ความร่วมมือดี ไม่ได้จำหน่ายยาจุดกันยุงยี่ห้อนี้แล้ว ส่วนร้านค้าเล็กๆ บางร้านมีการแอบขายให้คนที่สนิทกันบ้าง ส่วนร้านที่ไม่ขายระบุว่าทำตามกฎหมายไทย

โฆษณาป้ายบิลบอร์ด ตามที่ นางสาว มะขิ่น อ้าง จริงๆ แฮะ ! 

เครดิตภาพจาก laser พันทิป

สำหรับ ยากันยุง ยี่ห้อ GODZILLA   ราคาจำหน่ายอยู่ที่กล่องละ 20 บาท มีเอเย่นต์รายใหญ่นำมาส่งถึงร้านค้า จากการสอบถามแรงงานต่างด้าว ทั้งหม่อง มัง บอกว่า  ยากันยุง ยี่ห้อ GODZILLA  ใช้ดีมากๆ เป็น ยากันยุงที่ขายดีอันดับต้นๆ ของพม่า เป็นของพรีเมี่ยม   

โดยนางสาว มะขิ่น ลัดดา ( นามสมมุติ ) กล่าวว่า "ทุกๆ บ้านต้องซื้อมาใช้ เหมือนยากันยุงสีเขียวของไทย สามารถฆ่ายุงได้ผลจริง ใช้มา 10 กว่าปี 

ไม่เคยมีใครได้รับอันตราย บ้านเรานิยมมาก ใช้ได้ผลดีกว่ายากันยุงไทยอีก ยุงน้อยลง ไม่มียุงรำคาญ พอใช้ของไทยแล้วโดนยุงกัดเสี่ยงเป็นไข้เลือดออก หากเป็นใครจะรับผิดชอบ เป็นโรคที่น่ากลัวมากๆ"

ทั้งนี้ หากพบเห็นการโฆษณาหรือจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพที่คาดว่าจะผิดกฎหมายหรืออวดอ้างสรรพคุณเกินจริง ในส่วนภูมิภาค สามารถร้องเรียนได้ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ หรือที่ สายด่วน อย. 1556

Email: [email protected] ตู้ ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือ ผ่านทาง Oryor Smart Application

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์สุขภาพ  สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

 

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com

ได้จาก Facebook : sasook ของเรา

13 ธันวาคม 2561

ผู้ชม 3177 ครั้ง

Engine by shopup.com