เปิดปม ไขข้อสงสัย "พีท คนเลือดบวก" ใครสนับสนุน ใครอยู่เบื้องหลัง ให้กำลังใจ มารู้พร้อมกันที่นี่ และเรื่อง Undetectable = Untransmittable

บทความ

เปิดปม ไขข้อสงสัย "พีท คนเลือดบวก" ใครสนับสนุน ใครอยู่เบื้องหลัง ให้กำลังใจ มารู้พร้อมกันที่นี่ และเรื่อง Undetectable = Untransmittable

- เปิดปม ไขข้อสงสัย "พีท คนเลือดบวก" ใครสนับสนุน ใครอยู่เบื้องหลัง ให้กำลังใจ มารู้พร้อมกันที่นี่ และเรื่อง Undetectable = Untransmittable

#พีทคนเลือดบวก - News Update วันจันทร์ที่ 3 กุมภาพันธ์  2563 :  หลังจากประเด็นความขัดแย้งระหว่าง "พีท คนเลือดบวก" ซึ่งเป็นผู้ติดเชื้อ HIV กับ "พยาบาลสาวคนดัง" ที่ได้แสดงความคิดเห็นวิพากษ์วิจารณ์ พีท คนเลือดบวก

กรณีเปิดคอร์สสอนการมีเซ็กซ์แบบไม่ป้องกันสำหรับผู้ติดเชื้อ HIV โดยเรียกเก็บค่าเข้าฟังคนละ 500 บาท ต่อมา พีท คนเลือดบวก ได้โพสต์ข้อความผ่านแฟนเพจ พีทคนเลือดบวก - Pete Living With HIV Positive Undetectable

เรื่องโดนเจ้าของสถานที่อบรม ยกเลิกให้เช่าสถานที่ พร้อมทั้งดูถูกเรื่องการโอนเงินมัดจำคืนให้กับวัดพระบาทน้ำพุ ซึ่งถือเป็นถ้อยคำที่หมิ่นรุนแรงมาก  

อย่างไรก็ตาม เมื่อความจริง ณ วันนี้  #พีทเลือดบวก ได้กระทำการไม่เหมาะสมในเรื่องที่คนส่วนรวมยังไม่เข้าใจ หรือ ไม่มีใครกล้าฝ่ากระแสสังคมได้

ในฐานะเว็บไซต์ medhubnews ได้นำเสนอปลุกกระแสสังคมให้รู้จักกับ “พีท คนเลือดบวก” หรือ นายฐิฏิวัสส์ ศิรเศรษฐกร เป็นสื่อแรก เราพอจะมีความรู้อยู่บ้างว่า ทำไม #พีทเลือดบวก จึงมั่นใจขนาดนี้ นางไปเอาความมั่นใจมาจากไหน ?    

ที่ผ่านมา เรานำเสนอสกู๊ปข่าว Undetectable = Untransmissable, U = U  สามารถสร้างแรงกระเพื่อมให้มีการแก้ไขปัญหาโรคเอดส์ได้อย่างมากมาย แต่ ณ วันนี้ ไม่มีใครกล้าฝ่ากระแสสังคมได้

ทั้งนี้ ไขข้อสงสัยที่ว่า ทำไม #พีทเลือดบวก จึงมั่นใจขนาดนี้ นางไปเอาความมั่นใจมาจากไหน ? เว็บไซต์ medhubnews ได้เคยนำเสนอ ผลวิจัยเอชไอวี

Undetectable = Untransmissable, U = U  ไม่เจอ เท่ากับไม่แพร่ ซึ่งยังไม่เป็นที่แพร่หลายในสังคมไทย ไม่มีสื่อไหนเกาะติดอย่างต่อเนื่อง

ทั้งๆ ที่หน่วยงานด้านโรคเอดส์ ที่อยู่แถวๆ ถนนราชดำริ แขวงปทุมวัน เขตปทุมวัน มีระดับบุคคลสำคัญของ วงการควบคุมเอดส์ในไทย ยอมรับ และ ต้องการให้เป็นนโยบาย เคยมีการทำหนังสืออย่างเป็นทางการถึงกระทรวงสาธารณสุข


ขณะเดียวกันผลวิจัยเอชไอวี Undetectable = Untransmissable, U = U  ไม่เจอ เท่ากับไม่แพร่  เป็นการทำงานในกลุ่มคนเลือดบวก ที่มีปริมาณ ตัวเลขในระบบชัดเจน  

การควบคุมกลุ่มคนเลือดบวก ง่ายกว่า การป้องกันคนปกติ เสมือนการขี่ช้างจับตั๊กแตน 

การนำเอา แคมเปญ Undetectable = Untransmissable, U = U  ไม่เจอเท่ากับไม่แพร่ มีรายละเอียดมากมาย ซึ่งถุงยางอนามัยเป็นเรื่องสำคัญมาก ดังนั้นต้องใช้ถุงยาง 100 % 

ที่ผ่านมา แนวคิดใหม่ๆ นวัตกรรมใหม่ๆ มองว่า การทำให้สังคม ชุมชนเข้มแข็งขึ้น เป็นกุญแจสำคัญ ที่จะยกระดับความรู้ความเข้าใจให้เกิดขึ้น ในหมู่คนที่ติดเชื้อ หรือ คนเลือดบวก ไม่ว่าจะเป็น สิทธิทางกฎหมาย ความรู้ความเข้าใจ จำเป็นต้องนำมาปฏิบัติอย่างเข้มแข็ง  

และที่สำคัญ การพูดคุยกับชุมชน การใช้กลไกของ อสม.4.0 ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น จะเปลี่ยนทัศนคติ การตีตรา วิธีการปฏิบัติต่อผู้ป่วยอย่างเท่าเทียมกัน  เราเชื่อว่าสามารถหยุดการแพร่กระจายของเอชไอวีได้

ปัจจุบันนี้ เราสามารถป้องกันการติดต่อของไวรัสเอดส์ และผนวกกับการรักษาที่มีอยู่แล้ว เอดส์เป็นสภาวะที่สามารถควบคุมได้ เราห่างไกลมากแล้วจากวันเวลา ที่การปฏิบัติตอบโต้โรคที่น่ากลัว

กระแสของ #พีทเลือดบวก ถือเป็นครั้งแรก และ ย้ำว่าเรามีโอกาสมากที่จะควบคุมเอชไอวีได้ ด้วยการจัดการแก้ไขกฎหมาย โดยใช้การมีส่วนร่วมของคนเลือดบวกมาเป็น กลไกการทำงานและการกำหนดนโยบายใหม่ๆ

หากเราใช้นโยบาย เน้นความสำคัญต่อผู้ป่วยติดเชื้อเอชไอวี หรือ บรรดาคนเลือดบวก จะทำให้คนส่วนใหญ่ของประเทศหรือ คนผลเลือกปกติ สามารถลดการติดเชื้อเอชไอวี และความเสี่ยงอื่นๆ จากกลุ่มคนเลือดบวกได้อย่างดี

ถ้าเราทุ่มเททำงาน สร้างความเท่าเทียมกันในหมู่คนเลือดบวก จะทำให้เป้าหมายสำเร็จได้เร็วกว่าอีกแนวทางหนึ่งแน่นอน

หากเราเปลี่ยนแปลงสังคม เริ่มจากวิธีการปฏิบัติต่อคนเลือดบวก อย่างเท่าเทียมกัน การยุติปัญหาเอดส์ ด้วยการใช้กลไกผู้ติดเชื้อ ไม่แพร่เชื้อ และ การแก้ปัญหาด้วยการเอาคนเลือดบวกเป็นจุดเริ่มต้น ไม่แพร่เชื้อให้คนปกติ

ถ้าเราช่วยกันทำความเข้าใจกับสังคม เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com เคยนำเสนอเรื่องการ “ผลักดัน” U=U : Undetectable = Untransmittable

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com  เชื่อว่า “หยุดเอดส์ได้” และ ที่สำคัญ ช่วยกันคืนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ให้ “คนเลือดบวก” อีกด้วย

กระแสจะเป็นอย่างไร ? ขอยกให้ทาง #พีทเลือดบวก และ หน่วยงานด้านโรคเอดส์ ที่อยู่แถวๆ ถนนราชดำริ แขวงปทุมวัน เขตปทุมวัน รับไปด้วยนะครับ   

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News   

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

ภาพจาก unaids

04 กุมภาพันธ์ 2563

ผู้ชม 4586 ครั้ง

Engine by shopup.com