วงการจิตเวช - ผู้ป่วย หวัง "อธิบดีกรมสุขภาพจิตใหม่" มาตรฐานเดียวกัน หรือ สูงกว่าเท่านั้น เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ข่าวการแพทย์ บทความสุขภาพ ระบบสาธารณสุข เทคโนโลยี วิทยาศาสตร์ นวัตกรรม

บทความ

วงการจิตเวชคาดหวัง "อธิบดีกรมสุขภาพจิตใหม่" มาตรฐานเดียวกัน - สูงกว่า

 

MED HUB NEWS - แม้จะใกล้เกษียณอายุราชการแล้ว โดย นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ว่าที่อธิบดีกรมสุขภาพจิต อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก   

ถือเป็นแพทย์ที่ทำงานด้านจิตเวชมายาวนาน เคยเป็น รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศรีธัญญา  และที่สังคมจำได้

คือการตั้ง นพ.ไพฑูรย์ สมุทรสินธุ์ เป็นแพทย์เจ้าของไข้ นพ.ประกิตเผ่า ทมทิตชงค์ เจ้าของสถาบันกวดวิชาชื่อดัง ที่มีข่าวฉาวโฉ่  

ทั้งนี้จากการเข้ามาปฏิรูปวงการจิตเวช 2 ปี นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์  อธิบดีกรมสุขภาพจิต เป้นการพลิกโฉมหน้าใหม่ครั้งประวัติศาสตร์

ล่าสุด นาว่าอากาสตรีนายแพทย์บุญเรือง ได้จัดแผนปฏิรูปหน่วยงานในสังกัดในช่วงพ.ศ. 2562 - 2564  เน้นหนักการส่งเสริมป้องกันปัญหาสุขภาพจิต  เพิ่มความรวดเร็วบริการประชาชน และบูรณาการงานสุขภาพจิตเข้าสู่ทีมหมอครอบครัว  เผยผลงานในรอบ 11 เดือนในปีงบประมาณ  2561  พบว่าบรรลุตามเป้า 

กอง บ.ก. medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยว วาไรตี้  และ เพจ sasook รายงานว่า นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง   ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมผู้บริหารทั้งส่วนกลางและภูมิภาค ประจำเดือนสิงหาคม 2561 ที่รพ.จิตเวชนครสวรรค์ราชนครินทร์ อ.หยุหคีรี จ.นครสวรรค์ ว่า 

ในที่ประชุมได้มอบหมายให้ผู้บริหารกรมฯทั้งส่วนกลางและภูมิภาค จัดทำแผนปฏิรูปหน่วยงาน  เพื่อให้สอดรับการเปลี่ยนแปลงสถานการณ์ด้านสุขภาพจิตประชาชนในช่วง3 ปีข้างหน้าพ.ศ. 2562-2564

โดยเน้น 3 เรื่อง ได้แก่1. การจัดทำฐานข้อมูลการส่งเสริมสุขภาพจิตประชาชนทุกกลุ่มวัย  เพื่อป้องกันการเจ็บป่วยทางจิตเวช  

2. การลดขั้นตอนบริการ เพิ่มความรวดเร็วในการให้บริการประชาชน  โดยนำเทคโนโลยีมาใช้ เช่น การใช้คิวออนไลน์ การใช้หุ่นยนต์จัดยา เป็นต้น 

และ 3. การสร้างศักยภาพโรงพยาบาลเครือข่ายเพื่อดูแลรักษาผู้ป่วยจิตเวชที่ไม่ยุ่งยากซับซ้อน  และบูรณาการงานสุขภาพจิตเข้าสู่บริการทีมหมอครอบครัวทั่วประเทศ  ให้แล้วเสร็จภายในกลางเดือนตุลาคม 2561 และสามารถลงมือปฏิบิติไปตามแผนได้เลย 

 

สำหรับผลการดำเนินงานในรอบ 11 เดือนของปีงบประมาณ 2561  ได้ติดตามใน 2 เรื่อง  ประการแรกคือการบริหารจัดการงบประมาณที่ได้รับการจัดสรรเพื่อพัฒนาระบบบริการประชาชนเป็นเงิน  3,158  ล้านกว่าบาท 

ขณะนี้การเบิกจ่ายเป็นไปตามแผนที่กำหนด  ประการที่ 2 คือการจัดบริการประชาชนทั่วประเทศ ซึ่งในปีนี้เน้นการเพิ่มการเข้าถึงการรักษาของผู้ป่วยจิตเวชให้มากที่สุด

โดยเฉพาะในกลุ่มที่พบบ่อย 4 โรค มีผลบรรลุเกินเป้าหมายที่ตั้งไว้  กลุ่มผู้ใหญ่ 2 โรคคือโรคซึมเศร้าที่มีผู้ป่วยประมาณ 1.5 ล้านคน  ขณะนี้เข้าถึงการรักษาแล้วร้อยละ 60  สูงกว่าเป้าที่ตั้งไว้ร้อยละ 55  ผู้ป่วยโรคจิตเภทซึ่งประมาณการทั่วประเทศมีประมาณ 4  แสนคน

ขณะนี้เข้าถึงบริการแล้วร้อยละ 78   ส่วนอีก 2 โรคในกลุ่มเด็ก ได้เร่งดำเนินการตรวจคัดกรองทั้งในเด็กเล็กและเด็กวัยเรียน พบว่าให้ผลดีขึ้น เรื่อยๆ  โดยเด็กออทิสติก เข้าถึงบริการแล้วร้อยละ  44  สูงกว่าเป้าที่ตั้งไว้ร้อยละ11  เด็กที่เป็นสมาธิสั้นเข้าถึงบริการร้อยละ 14  สูงกว่าเป้าที่ตั้งไว้ร้อยละ 9   ซึ่งเด็กทั้ง 2 กลุ่มนี้

หากเข้าสู่ระบบบริการและได้รับการฟื้นฟูช่วยเหลือได้เร็วเท่าใด ยิ่งจะเป็นผลดี เด็กจะมีอาการดีขึ้น และสามารถเรียนรู้ได้เต็มศักยภาพยิ่งขึ้น  

   

สำหรับในกลุ่มผู้ป่วยจิตเวชที่มีอาการรุนแรง ยุ่งยากซับซ้อน  และเสี่ยงก่อความรุนแรง  เช่นเคยมีประวัติทำร้ายตัวเอง ทำร้ายคนอื่น  รวมทั้งผู้ป่วยจิตเวชที่เกิดจากการใช้สารเสพติด ได้รับการดูแลครบวงจรจากโรงพยาบาลจิตเวชทั่วประเทศ

ทั้งรักษาด้วยยา การปรับด้วยไฟฟ้า และการฟื้นฟูสมรถภาพทั้งด้านกาย ใจ สังคมและจิตวิญญาณจากทีมสหวิชาชีพ พบว่า ได้ผลดีมาก

ผู้ป่วยกลับไปอยู่บ้านและในชุมชนโดยไม่ก่อความรุนแรง  สร้างความปลอดภัยให้ชุมชนติดต่อกันใน 1 ปี ร้อยละ 99  หยุดเสพยาอย่างต่อเนื่องติดต่อกัน 3 เดือนได้ร้อยละ 98.99   


สำหรับกลุ่มเด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบ ซึ่งทั่วประเทศมีประมาณ  4 ล้านคน  เน้นให้เด็กมีพัฒนาสมวัย  ซึ่งจะมีผลต่อไอคิว  การเรียนรู้ของเด็กในอนาคตด้วย ผลดำเนินการทั่วประเทศพบว่า ได้ดำเนินการกระตุ้นพัฒนาการเด็กที่สงสัยว่าล่าช้า

ซึ่งส่วนใหญ่ จะล่าช้าด้านการพูด  และการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กในการหยับจับ  โดยใช้เครื่องมือที่มีมาตรฐานพบว่ามีเด็กมีพัฒนาการกลับมาสมวัยได้ร้อยละ  67 – 98   

ส่วนในเด็กวัยเรียน ในรายที่มีระดับไอคิวที่ต่ำกว่าค่าปกติคือ 90 จุด  ได้รับการดูแลช่วยเหลือย่างต่อเนิ่องร้อยละ 83  ซึ่งในปีนี้กรมสุขภาพจิตได้ดำเนินการสำรวจระดับไอคิวเด็กชั้นประถถมศึกษาปีที่ 1 ทั่วประเทศด้วย  ซึ่งจะทราบผลในเดือนกันยายน 2561

จากผลงานของ นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง ที่อยู่ในตำแหน่งนานสองปี พบว่ามีการทำงานต่อเนื่อง ได้ผลดี เป็นบรรทัดฐานให้มีการออกกฎระเบียบเพื่อกำหนดให้อธิบดีกรมต่างๆ ต้องปฏิบัติงานในตำแหน่งเดิมสองปี 

....เพื่อประสิทธิผลของการทำงาน การให้ และ ติดตามนโยบายรักษาผู้ป่วย เป็นบรรทัดฐานที่สร้างแรงกดดันให้ ว่าที่อธิบดีกรมสุขภาพจิต คนต่อไปที่จะต้องมาตรฐานเดียวกัน หรือ สูงกว่าเท่านั้น 

บุคลากรสายจิตเวช 

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์สุขภาพ  สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

 

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก Facebook : sasook ของเรา

05 กันยายน 2561

ผู้ชม 2748 ครั้ง

Engine by shopup.com