"กะเทยไทย" โวย "คดีเต้เน่ สาวประเภทสอง" หนีไปโชว์คาบาเร่ เกาหลีใต้ กระทบนักเดินทาง และ "แรงงานถูกกฎหมาย" เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com อุตสาหกรรมท่องเที่ยว วาไรตี้ และ ธุรกิจบริการเชิงสุขภาพ ฯลฯ Thailand Health and Wellness News

บทความ

"กะเทยไทย" โวย "คดีเต้เน่ สาวประเภทสอง" หนีไปโชว์คาบาเร่ เกาหลีใต้ กระทบนักเดินทาง และ "แรงงานถูกกฎหมาย"

MED HUB NEWS - หลังจากกรณี นายชิรวัชร์ หรือ น้องเต้เน่ สาวประเภทสอง ซึ่งเป็นลูกของ ฟ้า พรทิพา อดีตเจ้าของรายการ เบสต์ออฟยัวร์ไลฟ์ ถูกกักขังไว้ที่คอนโดแห่งหนึ่งในเมืองปูซาน ประเทศเกาหลีใต้

และบังคับให้ขายบริการทางเพศ ก่อนอาศัยโอกาสช่วงที่เข้าห้องน้ำแอบส่งข้อความทางไลน์มาขอความช่วยเหลือจากแม่ จนมีการแจ้งตำรวจ สภ.ปากเกร็ด และมีการประสานตำรวจ บก.ปคม. ให้เข้าช่วยเหลือ

ทำให้ตำรวจปราบปรามการค้ามนุษย์ ปคม.ดำเนินการขยายผลติดตามจับกุมผู้ร่วมขบวนการกับเอเย่นต์ในไทย ก่อนจะถูกส่งตัวไปเกาหลีใต้ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะต้องสอบสวน น้องเต้เน่ สาวประเภทสอง ถึงขั้นตอนการนำตัวออกนอกประเทศด้วย ขณะที่คดีของน้องเต้เน่ สาวประเภทสอง ส่งผลต่อสาวประเภทสองคนอื่นๆ เพราะปกติ ตม.ก็ให้เข้ายากอยู่แล้ว พอเจอ กระเแสข่าวนี้ ยิ่งทำให้ยากไปใหญ่ โดยมีกลุ่มกะเทยโพสต์ข้อความเรื่องการเตรียมตัวเดินทางไปท่องเที่ยวจำนวนมาก

โดยตำรวจปราบปรามการค้ามนุษย์ ปคม. ระบุว่า ถ้าพบผู้ที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด ซึ่งกรณีน้องเต้เน่ สาวประเภทสองก็ถือว่าเดินทางไปเกาหลีอย่างไม่ถูกต้อง เนื่องจากการไปแสดงโชว์คาบาเร่ก็ถือว่าเป็นการทำงานต้องได้รับอนุญาต  

ส่วนกระแสข่าวเรื่องของการยกเว้น "ฟรีวีซ่า" ในการเข้าประเทศเกาหลีใต้ออกมาให้ได้เป็นที่พูดถึงกันในสังคมไทยและคาดการณ์ไปถึงอาจจะมีผลกระทบต่อพันธมิตรทั้ง 2 ประเทศ

เหตุเกิดจาก "แรงงานไทย" ที่ลักลอบเข้าประเทศเกาหลีใต้อย่างผิดกฎหมาย ซึ่งความจริงแล้วเป็นการเพิ่มโควต้าให้กับ "แรงงานไทย" ที่มีความพร้อม โดยการฝึกอบรมภาษา พัฒนาทักษะฝีมือ รวมถึงลดขั้นตอนและระยะเวลาที่ใช้ในการพิจารณาทางด้านเอกสารให้น้อยลง จากแต่เดิมกำหนดให้ใช้ระยะเวลา 89 วัน ให้เหลือเพียง 30 วันเท่านั้น 

ตามรายงานข่าวได้ระบุว่า มีคนไทยหลบหนีเข้าไปทำงานผิดกฎหมายในเกาหลีใต้เป็นอันดับต้นๆ และมีตัวเลขผู้กระทำผิดมากถึง 100,000 คน จากจำนวนผู้ที่หนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายทั้งหมดราว 310,000 คน

ในเกาหลีใต้ สำนักงานสถิติเกาหลีของเกาหลีใต้ยังได้ออกมาเผยว่า มีคนไทยกว่า 65,000 รายที่อยู่ในเกาหลีใต้เกินเวลาที่กำหนดไว้ 90 วัน โดยทางกระทรวงยุติธรรมเกาหลีใต้เชื่อว่ายังมีแรงงานผิดกฎหมายในบาร์ ร้านนวดแผนโบราณ

อย่างไรก็ตามทางกระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีใต้ ได้เห็นตรงข้ามกับการพิจารณาของกระทรวงยุติธรรม ระบุว่า ประเทศไทยเป็นพันธมิตรสำคัญในการดำเนินนโยบายต่างประเทศของเกาหลีใต้

และประเทศไทยยังเป็นเส้นทางหลบหนีที่สำคัญที่ชาวเกาหลีเหนือแปรพักตร์เดินทางไป หากเกาหลีใต้ยกเลิกการยกเว้นวีซ่า อาจทำให้เกิดความขัดแย้งทางการทูตได้

และไทยยังเป็น จุดหมายสำคัญของนักท่องเที่ยวชาวเกาหลีใต้ 1.71 ล้านคน 

เมื่อเห็นตัวเลขถึงผู้ที่ใช้แรงงานเข้าไปทำงานในประเทศเกาหลีใต้ จำนวนมากถึงขนาดนั้น แล้วเป็นการลักลอบเข้าประเทศ รวมถึงการทำผิดกฎหมาย อยู่เกิน 90 วันโดยใช้วีซ่าท่องเที่ยว หรือ ผีน้อย จำนวน 122,192 คน ถือได้ว่าเป็นตัวเลขที่น่าตกใจ และจะมีวิธีการใดในการไปใช้แรงงานในประเทศเกาหลีใต้ได้อย่างถูกต้อง 

โดยปีที่ผ่านมามีการแก้ไขปัญหาไปบ้างแล้ว โดยทางการเกาหลีใต้ได้ปลดล็อกแบล็กลิสต์แรงงานไทยในเกาหลีใต้ประมาณ 1.2 แสนคนที่ลักลอบทำงานอย่างผิดกฎหมาย  

แต่ปัญหาการลักลอบเข้าไปทำงานแบบผิดกฎหมายก็ยังมีเพิ่มขึ้น สาเหตุมาจากอัตราค่าจ้างสูง โควตาจากภาครัฐยังไม่สอดคล้องกับจำนวนความต้องการของนายจ้างในเกาหลีใต้ ตลอดจนระยะเวลาในการยื่นเรื่องไปทำงานต้องใช้เวลานาน

เว็บไซต์ medhubnews.com ข่าวสุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยว วาไรตี้  และ เพจ sasook ได้ติดต่อไปยัง ผู้อำนวยการ โรงเรียนพัฒนาอาชีพอุดรธานี ซึ่งเป็นหนึ่งแห่งที่มีการส่งแรงงานไทยไปทำงานในเกาหลีใต้อย่างถูกกฎหมายปีล่ะกว่าหลายพันคน

"คุณกัญญารัตน์ วัฒนสุขสิน" ผู้อำนวยการโรงเรียน ได้ให้ข้อมูลกับทีมข่าว เมดฮับนิวส์ ว่า ในแต่ล่ะปี ทางโรงเรียนได้ส่งผู้ใช้แรงงานไทยไปยังประเทศเกาหลีเป็นจำนวนมาก และไปอย่างถูกกฎหมาย

เพราะโรงเรียนพัฒนาอาชีพได้รับรองมาตราฐานและได้รับคัดเลือกให้เป็น "โรงเรียนพระราชทานประจำปี 2542" เราเอง จึงมีความตั้งใจและอยากให้แรงงานไทยไปทำงานอย่างมีคุณภาพ

สามารถติดต่อเราได้ที่ https://www.facebook.com/PtnaUdon/ ซึ่งทางโรงเรียนได้ส่งผู้ใช้แรงงานไปในภาคอุตสาหกรรม โดยทุกคนจะต้องพูดภาษาเกาหลีได้ เหตุที่ต้องพูดได้เพราะจะได้รับเงินตอบแทนมากขึ้น นั่นเอง

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวได้ถามความคิดเห็นจาก"คุณกัญญารัตน์" เกี่ยวกับ แรงงานไทยที่ต้องการไปทำงานที่ "ประเทศเกาหลีใต้"

Q : หลังจากที่มีแรงงานถูก ด่านตรวจคนเข้าเมืองของเกาหลีใต้จับขณะที่ไปค้าแรงงานเถื่อนคิดเห็นอย่างไร

A : หากแรงงานไทยถูกด่านตรวจคนเข้าเมืองที่เกาหลีใต้จับในฐานะลักลอบเข้าเมืองแบบผิดกฏหมายนั่น ถามมีผลกระทบต่อการส่งแรงงานไหม.. หากเป็นการจัดส่งโดยรัฐ แรงงานต้องสอบการไปทำงานต่างประเทศ

ภายใต้ระบบ eps ( employment permit system ) หากสอบได้จึงสิทธิ์ที่ไปทำงาน จะไม่ส่งผลต่อส่งแรงงานไปทำงานค่ะ

Q : มีวิธีการอย่างไรที่จะไปทำงานที่เกาหลีอย่างถูกกฎหมาย

A : วิธีการไปทำงานของประเทศเกาหลีใต้ ด้วยระบบ eps หรือรัฐต่อรัฐ เพียงแต่แรงงานต้องผ่านระบบการทดสอบภาษาเกาหลี ตามที่รัฐบาลกำหนดอีกทั้งการทดสอบทักษะการทำงานเบื้องต้น หากผ่านการทดสอบ สามารถมารายงานตัวตามที่กรมจัดหางาน กระทรวงแรงงานกำหนด

เพื่อส่งรายชื่อต่อไปยังรัฐบาลเกาหลีและนายจ้างมาคัดเลือกต่อไป เมื่อได้รับการคัดเลือกไปทำงานยังประเทศเกาหลีใต้สิทธิ์การทำงาน การจ่ายฐานเงินเดือน การรักษาพยาบาลเป็นไปตามกฏหมายแรงงานของประเทศเกาหลี

อีกทั้งหากเกิดปัญหา ระหว่างการทำงานยังมีศูนย์ช่วยเหลือแรงงานชาติ การจ้างงานที่ไม่ตรงกับสัญญาจ้างงาน การยกเลิกสัญญาจ้าง การหางานทำใหม่ สิ่งเหล่านี้จะได้รับการช่วยเหลือทันที 

Q: ผู้ที่ไปใช้แรงงานที่เกาหลีต้องปฏิบัติตัวอย่างไรเพื่อให้ได้เงินเก็บมากๆ

A: หากแต่ประเทศเกาหลีใต้เป็นประเทศชาตินิยม ใช้ภาษาเกาหลีเป็นภาษากลางในการสื่อสารเลยส่งผลต่อแรงงานที่จะไปทำงานยังเกาหลีเช่นกัน

ฉะนั้นก่อนที่แรงงานจะผ่านการทดสอบภาษาเกาหลีพื้นฐาน จึงมีโรงเรียนที่อนุมัติโดยกระทรวงศึกษาธิการและอยู่ภายใต้กระทรวงแรงงานเช่นกัน เป็นตัวช่วยหรือผลักดันให้แรงงานไทยประสบความสำเร็จในการไปทำงานต่างประเทศ เพราะโรงเรียนสอนภาษาจะเริ่มต้นสอนตั้งแต่ระดับพื้นฐานจนสามารถสื่อสารได้ 

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์สุขภาพ  สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

 

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก Facebook : sasook ของเรา

04 มกราคม 2562

ผู้ชม 392262 ครั้ง

Engine by shopup.com