"รีบเช็กด่วน" อาการไส้ติ่งอักเสบ หากสงสัยรีบพบแพทย์ทันที ปล่อยไว้อาจตายได้ เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ข่าวการแพทย์ บทความสุขภาพ ระบบสาธารณสุข เทคโนโลยี วิทยาศาสตร์นวัตกรรม

บทความ

"รีบเช็กด่วน" อาการน่าสงสัยเป็นไส้ติ่งอักเสบ รีบพบแพทย์ หากช้าไส้ติ่งแตกตาย

 

 MED HUB NEWS - โรคไส้ติ่งอักเสบ ถือเป็นภาวะฉุกเฉินทางการแพทย์ ดังนั้นผู้ป่วยไส้ติ่งอักเสบต้องได้รับการผ่าตัดเอาไส้ติ่งออก หากไม่ได้รับการรักษาแล้วจะมีอัตราการตายสูง

ซึ่งสาเหตุเกิดจากภาวะเยื่อบุช่องท้องอักเสบ และ ภาวะช็อค ซึ่งควรรู้ว่าโรคไส้ติ่งอักเสบ มีอาการอย่างไร เพราะมีผู้เสียชีวิตหลายรายที่ไม่ทราบว่าเป็นโรคดังกล่าว 

ล่าสุด กอง บ.ก.เว็บไซต์ medhubnews.com ข่าวสุขภาพ สาธารณสุข  การท่องเที่ยว วาไรตี้   และ เพจ sasook รายงานว่า นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ไส้ติ่งอักเสบ เป็นโรคที่พบบ่อยสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเพศทุกวัย

ไส้ติ่งเป็นอวัยวะที่อยู่ระหว่างลำไส้เล็กตอนปลายและลำไส้ใหญ่ตอนต้น ทำหน้าที่เป็นแหล่งเก็บแบคทีเรียที่มีประโยชน์ต่อระบบทางเดินอาหาร กระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย

ทั้งนี้ภาวะการอักเสบในไส้ติ่งเกิดจากการอุดตันภายในไส้ติ่งซึ่งอาจเป็นได้ทั้ง เศษอุจจาระขนาดเล็กที่ทำให้ไส้ติ่งเกิดการติดเชื้อและบวมขึ้น หรือเป็นก้อนเนื้อมะเร็ง หรืออาจเกิดจากการติดเชื้อที่ระบบทางเดินหายใจส่วนบน ที่ส่งผลให้ต่อมน้ำเหลืองทั่วร่างกาย

รวมทั้งต่อมน้ำเหลืองในไส้ติ่งเกิดปฏิกิริยาตอบสนองด้วยการขยายตัวขึ้นจนไปปิดกั้นไส้ติ่งทำให้เกิดอาการอักเสบเป็นอาการที่เกิดขึ้นอย่างเฉียบพลันและอันตราย

ถ้าหากไม่ได้รับการรักษาไส้ติ่งที่อักเสบจะแตก ทำให้เชื้อโรคที่อยู่ในไส้ติ่งสามารถแพร่กระจายไปทั่วร่างกายได้อย่างรวดเร็ว อาจเข้าสู่กระแสเลือดจนทำให้เป็นอันตรายต่อชีวิตได้  

  

ขณะที่ นายแพทย์มานัส โพธาภรณ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ ระบุว่า  อาการเสี่ยงต่อการเป็นโรคไส้ติ่งอักเสบ ได้แก่ มีอาการปวดอย่างเฉียบพลันที่บริเวณรอบสะดือ ต่อมาย้ายไปปวดที่ท้องด้านล่างขวา

เนื่องจากการอักเสบที่ลุกลามมากขึ้นโดยจะมีอาการปวดมากขึ้นขณะที่ไอ เดิน หรือแม้แต่ขยับตัวคลื่นไส้ อาเจียนเบื่ออาหารอาจมีไข้มีอาการท้องเสีย ท้องผูก หรือท้องอืดร่วมด้วยตลอดจนมีอาการปัสสาวะบ่อยขึ้น เพราะจากการอักเสบที่มากขึ้นของไส้ติ่งไปกระตุ้นท่อไตของระบบทางเดินปัสสาวะ

ซึ่งอยู่ใกล้กันทั้งนี้ผู้ป่วยโรคไส้ติ่งอักเสบควรรีบไปพบแพทย์ เนื่องจากหากเข้าสู่ระยะรุนแรงไส้ติ่งที่อักเสบสามารถแตกได้ภายใน 48-72 ชั่วโมงซึ่งจะต้องได้รับการผ่าตัดไส้ติ่งอย่างเร่งด่วน

สำหรับการผ่าตัดมี 2ประเภท คือ 1. การผ่าตัดแบบส่องกล้องในระยะไม่รุนแรง เป็นการผ่าตัดเล็กสามารถกลับไปพักฟื้นที่บ้านได้ทันที 2. การผ่าตัดแบบเปิด ในกรณีระยะรุนแรงถึงขั้นไส้ติ่งแตก ซึ่งเป็นผ่าตัดแบบมาตรฐาน

เพราะนอกจากจะต้องนำไส้ติ่งที่แตกออกแล้ว ยังต้องทำความสะอาดภายในช่องท้อง และใส่ท่อเพื่อระบายหนองจากฝีที่เกิดขึ้นเพื่อไม่ให้เกิดภาวะแทรกซ้อนปัจจุบันยังไม่มีวิธีป้องกันโรคไส้ติ่งอักเสบ

เนื่องจากเป็นอาการที่เกิดขึ้นอย่างเฉียบพลันไม่สามารถหาสาเหตุที่แน่ชัดได้ จึงทำได้แค่เพียงลดความเสี่ยงเท่านั้น โดยป้องกันไม่ให้มีอาการท้องผูกรับประทานผักผลไม้ที่มีไฟเบอร์สูง

นอกจากนี้ หากพบว่ามีอาการติดเชื้อหรือการอักเสบที่ลำไส้ ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษา เนื่องจากการอักเสบนั้นอาจลุกลามไปถึงไส้ติ่งได้เช่นกัน

 

 

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News   

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

ก็อปปี้ ลิ้งค์ข่าวสั้นๆ ได้ที่นี่    [  https://medhubnews.com/ดูบทความ-28369-รีบเช็กด่วนไส้ติ่งอักเสบหากอาการน่าสงสัยรีบพบแพทย์    ]

18 พฤศจิกายน 2561

ผู้ชม 3830 ครั้ง

Engine by shopup.com