รับมือ "สังคมผู้สูงอายุ" เมื่อวัยชรากลับเป็นเด็กอีกครั้ง แถมจิตใจกังวลเป็นภาระลูกหลาน เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ข่าวการแพทย์ บทความสุขภาพ ระบบสาธารณสุข เทคโนโลยี วิทยาศาสตร์นวัตกรรม

บทความ

รับมือ "สังคมผู้สูงอายุ" เมื่อวัยชรากลับเป็นเด็กอีกครั้ง ใจกังวลเป็นภาระลูกหลาน

MED HUB NEWS -  ประเทศในอาเซียนกำลังก้าวเข้าสู่สังคมสูงวัย โดยเฉพาะประเทศไทย ซึ่งมีจำนวนผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ในขณะนี้มีประชากรไทยที่มีอายุ 65 ปีหรือแก่กว่ามีจำนวนมากถึงร้อยละ 10

หรือมากกว่า 7 ล้านคน และภายในปี 2583 ประชากรในกลุ่มนี้จะเพิ่มจำนวนขึ้นถึง 17 ล้านคน ซึ่งมากกว่า 1 ใน 4 ของประชากรทั้งประเทศ 

กรมการแพทย์ ออกมาแนะเตรียมความพร้อมเมื่อเข้าสู่วัยผู้สูงอายุ ควรเริ่มทำตั้งแต่ตอนนี้เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ และจิตใจ

เว็บไซต์ medhubnews.com ข่าวสุขภาพ สาธารณสุข  การท่องเที่ยว วาไรตี้  และ เพจ sasook รายงานว่า นายแพทย์ปานเนตร  ปางพุฒิพงศ์ ระบุถึง สังคมผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นวัยที่มีการเปลี่ยนแปลงทั้งทางร่างกายและจิตใจไม่ต่างกับช่วงวัยเด็กหรือช่วงวัยรุ่น เมื่อเข้าสู่วัยผู้สูงอายุจะเกิดการเปลี่ยนแปลงทั้งด้านร่างกายและจิตใจ

ดังนั้น จึงควรเตรีมความพร้อมดูแลร่างกายตั้งแต่เนิ่นๆ ได้แก่  1. ผู้สูงอายุจะมีภาวะผิวหนังขาดความยืดหยุ่น  2. ระบบหัวใจและไหลเวียนเลือดทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานของหัวใจลดลงจากการบีบตัวและความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อหัวใจลดลง              

 3. การตอบสนองกำจัดสิ่งแปลกปลอมในระบบทางเดินหายใจไม่ดี ทำให้ติดเชื้อและสำลักได้  4. ระบบความคิดวิเคราะห์ช้าลง อาจเกิดความจำเสื่อมการได้ยินลง   

5. เพศชายอาจขับถ่ายปัสสาวะได้ลำบาก เพศหญิงมีระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนและ  โปรเจสเตอโรนลดลง และทรวงอกสูญเสียความยืดหยุ่น ทำให้เกิดการหย่อนคล้อย  6. ระบบกระดูกและกล้ามเนื้อ เกิดภาวะกล้ามเนื้อลีบจากการไม่ได้ใช้งาน ส่งผลให้ความแข็งแรงและการหดตัวของกล้ามเนื้อมีความเสื่อมถอย 

7. ระบบทางเดินอาหาร มีโอกาสท้องผูกบ่อย กระเพาะอาหารหลั่งน้ำย่อยลดลง  8. ผู้สูงอายุจะถ่ายปัสสาวะบ่อย  เนื่องจากมีปริมาณปัสสาวะตกค้าง  ในกระเพาะปัสสาวะเพิ่มขึ้น  9. ร่างกายผู้สูงอายุสร้างฮอร์โมนชนิดต่างๆ ได้น้อยลง ส่งผลให้เกิดภาวะอ้วนได้ง่าย กระดูกหัก หรือยุบง่ายเมื่อร่างกายได้รับบาดเจ็บที่ไม่รุนแรง    

การเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกายมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงทางด้านอารมณ์และจิตใจ ทำให้อาจมีอารมณ์แปรปรวน หงุดหงิดง่าย วิตกกังวล น้อยใจ รู้สึกเหงา เนื่องจากกลัวการถูกทอดทิ้ง ไม่มั่นใจในการทำกิจกรรมต่างๆ             

จากภาวะที่ร่างกายเสื่อมถอย เกิดความคิดลังเลซ้ำไปซ้ำมา รู้สึกด้อยค่าจากภาวะที่ไม่สามารถทำงานได้หรือสูญเสียบทบาทของตนเอง

จากที่เคยเป็นผู้นำครอบครัวเปลี่ยนมาเป็นผู้พึ่งพิงผู้อื่น ส่งผลให้ผู้สูงอายุบางคนชอบพูดคุยกับคนอื่นๆ บางคนชอบบ่น เอาแต่ใจตนเอง หรือมีลักษณะเก็บตัวร่วมด้วย

ดังนั้น การเตรียมความพร้อมเมื่อเข้าสู่วัยผู้สูงอายุจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ควรเริ่มทำตั้งแต่ตอนนี้ ได้แก่ ทานอาหารที่ดีมีประโยชน์เพื่อบำรุงและซ่อมแซมร่างกาย  

ออกกำลังกายเพื่อเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ฝึกจิตใจให้ผ่อนคลาย ปล่อยวาง มีความสุขกับสิ่งใกล้ตัว

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News   

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com

ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

 

14 ธันวาคม 2561

ผู้ชม 4376 ครั้ง

Engine by shopup.com