ภรรยาหนุ่มนวดแล้วตาย เผยอุทาหรณ์ นาทียื้อชีวิตก่อนสามีสิ้นใจคาร้านนวด เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ข่าวการแพทย์ บทความสุขภาพ ระบบสาธารณสุข เทคโนโลยี วิทยาศาสตร์นวัตกรรม การค้าการลงทุน

บทความ

"เมียหนุ่มนวดแล้วตาย" เผย "นาทียื้อชีวิต" ก่อนสามีสิ้นใจคาร้านนวด

 

MED HUB NEWS -  กรณีหนุ่มโฟร์แมน ขาบาดเจ็บฟกช้ำจากการเตะฟุตบอล เข้าร้านนวดแผนไทย หวังนวดให้หายเจ็บขา สุดท้ายสิ้นใจคาร้าน

ล่าสุด medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยว วาไรตี้  และ เพจ sasook รายงานว่า โหนกระแส วันที่ 6 พ.ย.  ได้เปิดใจสัมภาษณ์  “จันทร์ดา ศักดิ์เหิม” หรือ “ดา”ภรรยาผู้เสียชีวิต ที่มาพร้อมกับ “พรรณ์นภา อุดหนุน” หรือ “นะ” คนโพสต์

และ “ภาวิณี อ่อนมุข” แพทย์แผนไทยปฎิบัติการ ศูนย์ส่งเสริมการแพทย์แผนไทย กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก “แพทย์แผนไทยประยุกต์เธียรธรรม อภิจรรยาธรรม” กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก

เหตุการณ์เกิดอะไรขึ้น ?

ดา : “ก่อนหน้าไปนวดประมาณอาทิตย์นึง ไปเตะฟุตบอลกับเพื่อนๆ ล้ม แล้วกล้ามเนื้อเข่าฉีกข้างขวา เข่าบวมตึงๆ ขึ้นมา เขาเดินด้วยไม้สองข้างช่วยพยุง ไป รพ. คุณหมอตรวจแล้วบอกว่ากล้ามเนื้ออักเสบ กระดูกไม่ได้หัก ให้ยามาทาน เข้าเฝือกประมาณ 3 วัน ได้ยามาทานปกติ แต่ขายังบวมอยู่  3 วันถอดเฝือก ก็ยังกระเผลกๆ”

 พี่สมบัติก็เลือกไปนวด ?

ดา : “เขาเดินเข้าไปในร้าน ตลาดสี่ภาค คนนวดอายุ 72 ปี พี่ไปด้วย คุณยายก็เป็นคนเลือก เขาสอบถามก่อนว่าเป็นอะไรมา คุณยายบอกมีหลายเคสที่เป็นแบบนี้

นวดสองสามครั้งก็หาย ก็ตัดสินใจนวด ก็เป็นเตียงนอน นอนไปเลย ตอนเขานวดก็นั่งอยู่ข้างๆ ก็มีนวด ใช้ลูกประคบร้อน แล้วนวดไปด้วย”

ใช้ลูกประคบมาประคบกี่นาที ?

ดา : “ประมาณครึ่งชม. แล้วแฟนหนูก็บอกว่าจุกลิ้นปี่ หายใจไม่ออก ให้หนูเรียกรถรพ. เขาบอกให้ยายหยุด ลุกนั่งพยายามช่วยเหลือตัวเอง พยายามหายใจ

เขาเป็นคนตัวใหญ่ เท่าที่ตรวจสุขภาพร่างกายเขาแข็งแรง ไม่มีความดัน ไม่เป็นเบาหวาน ไม่เป็นมะเร็ง”

ตอนที่เห็นเขาหายใจไม่ออก คุณยายนวดบริเวณไหน ?

ดา : “นวดที่ขาค่ะ ตรงบริเวณที่ปวดตรงหัวเข่า นวดแล้วประคบประมาณครึ่งชม.”

 

หลังจากนั้นเป็นยังไง ?

ดา : “ก็ไปรพ. ใช้สิทธิ์ประกันสังคมกรณีฉุกเฉิน 72 ชม. รักษาอยู่ 3 วัน ย้ายไปรพ.ชลบุรี เพราะสิทธิ์ประกันสังคมเขาอยู่ลำปางไม่ได้ย้ายมา”

ไม่ได้เสียชีวิตทันที ?

ดา : “ไม่ได้เสียชีวิตค่ะ มีรถพยาบาลมาช่วยปั้มชีพจรเขาคืนมา หลังจากนั้นก็รักษาตามอาการ ตอนแรกคุณหมอไม่รู้อาการเกิดจากอะไร ตอนไปรพ. เขาไม่รู้สึกตัวค่ะ หลับเลย หมอบอกไม่ได้ว่าสาเหตุคืออะไรกันแน่

คุณหมอไปตรวจคลื่นหัวใจ ตรวจอะไรทุกอย่างก็ไม่เจอสาเหตุ ก็ไปเช็กที่สมอง ไม่เจออีก เขาเลยรู้สึกว่าเหมือนปอดข้างนึงผิดปกติ คุณหมอเลยไปเช็กที่ปอด ก็พบว่าลิ่มเลือดอุดตันที่ปอด คุณหมอแจ้งสาเหตุว่าลิ่มเลือดอุดตันหลอดเลือดที่ปอด”

ทำไมโพสต์เรื่องนี้ ?

นะ : “เรื่องนี้เราคุยกับน้องตลอด น้องไม่ได้ติดใจเอาความตั้งแต่แรก ไม่ได้มีการผ่าพิสูจน์ เพราะเสียชีวิตไปแล้ว ญาติๆ ก็ไม่ได้ติดใจอะไร เรื่องคุณยายที่นวดหรืออะไร แต่เราคิดว่าน้องและครอบครัวอยากให้เรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์

สิ่งแรกนี่คือความไม่รู้ของเราว่าถ้ามีอาการบาดเจ็บ บาดเจ็บจากอะไรบ้างที่เราไม่สามารถไปนวดได้ อันดับแรกจากตัวเราเองก่อน เราไม่รู้เลย ถ้าเรื่องนี้เรามีความรู้สักนิด เหตุการณ์นี้อาจจะไม่เกิด หรือเราเป็นโรคอะไรบ้าง คนชอบนวดจะได้ไม่ไป

แต่ประเด็นคือเราไม่รู้ ก็เกิดคำถามว่าถ้าเรารู้ก่อนเราก็จะไม่ไป หรืออีกมุม เวลาเราไปนวด คนนวดต้องมีความรู้มากกว่าคนไปนวดหรือไม่

อีกอย่างคือร้านต้องมีความรู้เรื่องนี้มากกว่าหมอมั้ยหรือยังไง เราเลยนำคลิปไปโพสต์ จั่วหัวอาจจะแรงไปนิดนึงเพราะกลัวว่าจะไม่ดัง คนจะไม่ตื่นตัว ไม่รู้ว่าทำยังไงเราถึงจะรู้

ตอนนี้ประเด็นเดียวเลยที่ออกมาโพสต์อยากให้เป็นอุทาหรณ์ อยากให้โซเชียลหรือผู้มีภูมิรู้ นำมากางเลยค่ะว่าอะไรคือสิ่งที่ถูกต้อง และให้ความรู้ให้ระดับชาวบ้านเข้าใจไปเลย ไม่ใช่ปรึกษาแพทย์ เข้ารพ.แพงๆ ถึงจะรู้ เราไม่ต้องการแบบนั้น”

 

ในมุมคุณหมอแพทย์แผนไทย แพทย์ทางเลือก นวดโอกาสทำให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้กี่เปอร์เซ็นต์?

เธียรธรรม  : “กับกรณีเคสนี้ เป็นเรื่องเกี่ยวกับลิ่มเลือดอุดตันที่ปอด ซึ่งมีเปอร์เซ็นต์เกิดขึ้นน้อยมาก ในส่วนวิชาชีพแพทย์แผนไทย จะมีโรคที่รักษาได้และรักษาไม่ได้ กรณีประสบอุบัติเหตุรุนแรงมา เขาจะไม่นวดอยู่แล้ว โดยทั่วไป ในส่วนวิชาชีพ”

การนวดสามรถกระตุ้นเม็ดเลือดที่ค้างหัวเข่าไหลเข้าไปในช่องท้อง ขึ้นมาที่ปอด อุดตันจนเสียชีวิตได้จริงๆ เหรอ?

เธียรธรรม : “ในเชิงทฤษฎี อาจมีส่วนที่ทำให้เกิดขึ้นได้ แต่กรณีลิ่มเลือดเป็นภาวะทั่วไปอาจเกิดขึ้นได้ กรณีในบางเคส แค่นั่งนานๆ แล้วพอลุกขึ้นก็อาจเกิดภาวะล้มได้

กรณีตัวอย่างต่างประเทศ มีคนที่มีปัจจัยเสี่ยง มีโรคประจำตัว มีน้ำหนักเกิน ต้องเดินททางไกล ต้องนั่งเครื่องบิน พอลงจากเครื่องปุ๊บลิ่มเลือดไหลปื๊ด อุดเสียชีวิตเหมือนกัน ลักษณะก็ใกล้เคียงกัน

แต่เคสนี้เกิดอุบัติเหตุ ตำแหน่งของลิ่มเลือด หน้าที่เขาคือซ่อมให้เลือดหยุดไหล ทีนี้ หายเป็นปกติ ใช้เวลาพักฟื้นพอสมควร เพื่อพอแผลหายปุ๊บ ใช้เวลาในการพักฟื้นพอสมควร เพื่อที่ว่าแผลหายปุ๊บ ระบบการไหลเวียนเป็นปกติ แต่ถ้าไม่หายเป็นปกติ มีบางอย่างกระตุ้น ก็อาจมีบางอย่างเกิดขึ้นได้”

กรณีไปนวดร้านที่นวดไม่ได้มาขึ้นตรงกับกระทรวงสาธารณสุข เปิดเอง ร้านแบบนี้มีเยอะมั้ย?

เธียรธรรม : “ถามว่าเยอะมั้ย มีระดับหนึ่งที่ยังไม่ขึ้นทะเบียน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็มีนโยบายผลักดันให้ขึ้นทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย ในส่วนผู้ให้บริการ ก่อนให้บริการต้องมีความชัดเจนก่อน เพื่อความปลอดภัย”

แบบนี้คือเถื่อน?

เธียรธรรม : “เถื่อนครับ ถือว่าผิดกฎหมายครับ”

คิดว่าคนจะกล้าไปนวดอีก?

เธียรธรรม : “ถ้ามองเรื่ององค์ความรู้ ภูมิปัญญา เรื่องการนวดไม่ใช่สาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดกรณีแบบนี้ แต่เนื่องจากเราไม่ได้รู้ว่าการคัดกรองต่างๆ อาจจะขาดไป และมาตรการในการบริการอาจไม่ตรงตามที่กฎหมายกำหนด”

การที่คุณสมบัติเสียชีวิตเกิดจากการนวดแล้วเลือดเข้าไปอุดตัน หรือเกิดจากคอลเลสเตอรอลเกี่ยวข้อง บังเอิญพอดี?

นะ : “เหตุเกิดในร้านนวด ตามความเข้าใจเรา เราก็เข้าใจว่าเพื่อนเกิดอุบัติเหตุ และเกิดการกระตุ้น โอเคสาเหตุไม่ได้ฟันธงว่าเกิดจากการนวด นวดแล้วตาย ไม่ใช่ มันมีสาเหตุมาก่อนหน้านี้ เราเลยเข้าใจว่าน่าจะเกิดจากการนวด เพราะบาดเจ็บมา พอบีบๆ นวดๆ เหมือนดันลิ่มเลือดให้ไหลไป”

 

อยู่ในสายกับ “ชูชัย ศรชำนิ” รองกรรมการผู้จัดการบริษัทโรงพยาบาลปิยะเวช กรณีแบบนี้เกิดขึ้นได้จริงๆ เหรอ?

ชูชัย : “มีโรคที่เกี่ยวกับหลอดเลือด หัวใจ สามโรคเป็นพี่น้องกัน คือโรคหลอดเลือดสมองอุดตัน สองหลอดเลือดหัวใจอุดตัน และโรคที่เรียกว่าลิ่มเลือดอุดตันในหลอดเลือดปอดเฉียบพลัน

สามโรคนี้เป็นพี่น้องกัน สาเหตุการเกิดคือสาเหตุเดียวกัน ไขมันในเลือดสูงหน่อย บาดเจ็บตรงโน้นตรงนี้ ทำให้ลิ่มเลือดอุดตันตรงโน้นตรงนี้ หรือความดันสูง สามโรคนี้ที่เป็นพี่น้องกัน ก็จะมีอาการที่จะทำให้เสียชีวิตเฉียบพลัน หรือเสียชีวิตภายใน 30 วันคล้ายๆ กันอีก

ผู้ป่วยเหล่านี้ถ้าไม่ถึงหมอภายในระยะเวลา 4 ชม. ถ้าเป็นโรคสมองอาจถึงภายใน 280 นาทีซะด้วยซ้ำ ก็มีอัตราเสียชีวิตมาก ถามว่าเป็นไปได้มั้ย ที่จะมีเสียชีวิตจากลิ่มเลือดอุดตันในปอดเฉียบพลัน มีทั้งเป็นไปได้ และเป็นไปไม่ได้

โดยทั่วไปคนมีไขมันในเลือดสูงสักเท่าไหร่ เคยตรวจร่างกายหรือไม่ว่ามีภาวะความเสี่ยงเรื่องโรคหัวใจ หลอดเลือดสมองหรือไม่อย่างไร ท่านี้ อาจมีโรคประจำตัวอะไรอยู่บ้างแล้ว แต่อาจจะไม่รู้ตัว”

สรุป เจ้าเลือดที่ไปคั่งอยู่หัวเข่า พอเราไปกระตุ้น มีโอกาสที่ลิ่มเลือดอันนี้อาจไหลมาที่หัวใจที่ปอดได้เหมือนกัน ?

หมอ : “เป็นไปได้เหมือนกัน ตามสถิติ มีเพียง .01 เปอร์เซ็นต์ เกิดขึ้นได้มั้ย ได้ แต่จะมีโอกาสเกิด หนึ่งในแสน แค่นั้นเอง”

พี่ดารู้สึกยังไงกับการนวด ?

ดา : “ถามว่ากลัวมั้ยก็กลัว”

กรณีแบบนี้จะทำยังไง โอกาสน้อย แต่อาจเป็นหนึ่งในแสนก็ได้ ?

ภาวิณี : “จริงๆ การนวดมีสองประเภท ผู้เสียชีวิตเอง ควรได้รับการนวดในสถานการณ์นวดเพื่อการรักษา อย่างในรพ.รัฐหรือเอกชน ที่ให้บริการเรื่องการนวดรักษา

ตรงนั้นมีแพทย์แผนไทย มีหน้าที่ในการคัดกรองผู้มารับบริการ ต้องถามว่าเขาได้กินยาอะไรบ้างอยู่เป็นประจำ

พวกกินยาลิ่มเลือดก็ค่อนข้างเสี่ยงเหมือนกัน คนที่ไปรับบริการก็ไม่ทราบว่าตัวเองอาจเสี่ยง ต้องปรึกษาหมอทุกครั้ง จริงๆ การนวด ผลประโยชน์ข้อดี ข้อเสียเท่ากัน ทุกอย่างมีคุณและโทษ ถ้าใช้ให้ถูกต้อง สามารถใช้ประโยชน์จากการนวดมหาศาล”

กดตรงกระบังลม ระหว่างขาหนีบ กดนานๆ ตายได้ ?

ภาวิณี : “ตรงนั้นเป็นลักษณะของการเปิดประตูลม ถ้าเปิดในระยะเวลา 40-45 วินาทีขึ้นไป โอกาสทำให้ลิ่มเลือดอุตันในกระแสเลือดได้เหมือนกัน กรณีมีโรคประจำตัว ไขมันในเส้นเลือดสูงอยู่แล้ว ไปกดบริเวณนั้นก็เป็นข้อห้ามอยู่แล้ว”

พี่ดาอยากฝากอะไร ?

ดา : “อยากฝากให้เป็นอุทาหรณ์ เราก็ไม่รู้วาเราเป็นอะไรมาก่อนหรือเปล่า ก่อนไปนวดก็เช็กร้านนวดด้วย ไม่อยากให้มาเจอเหตุการณ์แบบที่เราเจอ รับไม่ได้เพราะเหตุการณ์มันเร็วไป”

 

อยากบอกอะไรพี่สมบัติ ?

ดา : “หนูเชื่อว่าความตั้งใจของเขาสำเร็จแล้ว ที่อยากให้เป็นอุทาหรณ์สำหรับคนบนโลกใบนี้ไม่ว่าจะคนไทยหรือใคร ถ้าเรารู้สักนิดนึง เหตุการณ์แบบนี้จะไม่เกิด สิ่งที่เขาตั้งใจ ทุกอย่างที่เกิดขึ้น สำเร็จแล้ว”

 

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News   

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

18 พฤศจิกายน 2561

ผู้ชม 2331 ครั้ง

Engine by shopup.com