"กรมควมคุมโรค" เตือนชายรักชายแชทผ่านแอปพลิเคชั่นดัง โดนหลอกแพร่เชื้อ HIV เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ข่าวการแพทย์ บทความสุขภาพ ระบบสาธารณสุข เทคโนโลยี วิทยาศาสตร์ นวัตกรรม การค้าการลงทุนด้านสุขภาพ

บทความ

"กรมควมคุมโรค" เตือนชายรักชายแชทแอปฯ ดัง โดนหลอกแพร่ HIV


 MED HUB NEWS - ก่อนหน้านี้  เมื่อวันที่ 21 ก.ย ได้มีการจับกุมชายไทย และ หนุ่มสัญชาติพม่า ที่เข้ามาอยู่เมืองไทยนานแล้ว โดยส่วนใหญ่มีอาชีพบริการนวดแอบแฝง รวม 4 คน ใช้ แอปพลิเคชั่น blued  ถ่ายทอดสด การมีเพศสัมพันธ์หมู่ ถือเป็นแอปฯ อันดับหนี่งของโลกที่มีผู้ใช้งานกว่า 27 ล้านคน

ล่าสุด กอง บ.ก.เว็บไซต์ medhubnews.com ข่าวสุขภาพ สาธารณสุข  การท่องเที่ยว วาไรตี้  และ เพจ sasook รายงานว่า  กรณี "จ่าตั้ม" ทหารม้าในจังหวัดขอนแก่น ลวงตุ๋ยเด็กชายหน้าตาดีกว่า 70 คน ปลอมภาพโปรไฟล์ ใช้แอพพลิเคชั่นเดียวกัน หลอกล่อเหยื่อ โดยรับสารภาพติดเชื้อ HIV 

ข่าวจากสื่อมวลชนที่นำเสนอในช่วงนี้ 


วันนี้ (9 พฤศจิกายน 2561) นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีที่มีการนำเสนอข่าวชายที่มีพฤติกรรมหลอกลวงเด็กชายไปมีเพศสัมพันธ์โดยติดต่อกันผ่านแอปพลิเคชั่นและสื่อโซเชียลมีเดียต่างๆ นั้น กรมควบคุมโรค ขอให้ข้อมูลเกี่ยวกับเชื้อ HIV ว่าเชื้อนี้ไม่ได้ติดต่อกันง่าย สามารถติดต่อได้แค่ 3 ช่องทางหลักเท่านั้น

คือ 1.การมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ได้ใช้ถุงยางอนามัยอย่างถูกวิธี ซึ่งเป็นช่องทางที่มีการติดเชื้อมากที่สุด และหากร่วมเพศทางทวารหนักอาจเกิดการถลอก ฉีกขาด เป็นแผลได้ง่าย มีโอกาสติดเชื้อมากกว่าช่องทางอื่น

2.การใช้เข็มหรือกระบอกฉีดยาร่วมกับผู้มีเชื้อ HIV และ 3.การถ่ายทอดเชื้อ HIV จากแม่สู่ลูก ซึ่งปัจจุบันมีอัตราการถ่ายทอดเชื้อน้อยกว่าร้อยละ 0.5

นอกจากนี้ ปัจจัยที่ทำให้มีโอกาสติดเชื้อได้ต้องมีองค์ประกอบครบ 3 ข้อ ทั้งช่องทางเข้าออกของเชื้อ ปริมาณของเชื้อ และคุณภาพของเชื้อ

สำหรับประชาชนที่มีพฤติกรรมเสี่ยงหรือประเมินตนเองว่ามีโอกาสเสี่ยงต่อการรับเชื้อดังกล่าว สามารถเข้ารับคำปรึกษาและตรวจหาการติดเชื้อ HIV ได้ฟรี ปีละ 2 ครั้ง ที่โรงพยาบาลของรัฐทุกแห่ง โดยใช้เพียงบัตรประชาชนที่มีเลข 13 หลักเท่านั้น และรับการรักษาด้วยยาต้านไวรัสได้ฟรีตามสิทธิ

สำหรับเยาวชนที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี สามารถรับบริการปรึกษาและตรวจหาการติดเชื้อเอชไอวีได้โดยไม่ต้องขอคำยินยอมจากผู้ปกครอง เพื่อให้รู้สถานะการติดเชื้อของตนเอง หากรู้ว่าติดเชื้อ HIV จะได้เข้ารับการรักษาทันที ทำให้วางแผนดูแลสุขภาพได้อย่างรวดเร็ว เป็นการหยุดการแพร่ระบาดเชื้อ HIV ได้อีกทางหนึ่ง

และปัจจุบันการตรวจหาการติดเชื้อ HIV แบบทราบผลการตรวจในวันเดียว ทำให้ประหยัดเวลาและสามารถเริ่มการรักษาได้เร็ว จะทำให้มีสุขภาพดี ชีวิตยืนยาว เรียนหนังสือได้ ทำงานได้ ใช้ชีวิตได้ตามปกติ

ขอแนะนำผู้ปกครองว่า ควรดูแล สอดส่อง และสังเกตบุตรหลานอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะการติดต่อสื่อสารกับบุคลที่ไม่รู้จักผ่านโซเชียลมีเดีย เช่น เฟสบุ๊ค ไลน์ แอปพลิเคชัน โปรแกรมสนทนาต่างๆ

เพราะในช่วงวัยรุ่นอาจเกิดความคึกคะนอง อยากรู้ อยากลอง อาจถูกล่อลวงและนำไปสู่นำไปสู่การมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ปลอดภัยได้ง่าย เสี่ยงติดเชื้อ HIV และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อื่นๆ

หากพบเห็นบุตรหลานกระทำไม่เหมาะสม ต้องให้คำแนะนำที่ถูกต้อง ผู้ปกครองควรให้เวลากับลูกหลานและส่งเสริมให้ใช้เวลาให้เป็นประโยชน์ ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนทุกคนให้ความสำคัญในการป้องกันตนเอง ดูแลสุขภาพ รับผิดชอบตนเองและผู้อื่น

โดยการใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้งเมื่อมีเพศสัมพันธ์ หากต้องการคำปรึกษาเรื่องสุขภาพทางเพศ สามารถเข้ารับบริการได้ที่สถานพยาบาลและเครือข่ายบริการที่เป็นมิตรใกล้บ้าน

หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนปรึกษาเอดส์ โทร.1663 หรือที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News   

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com

ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

 

05 มกราคม 2564

ผู้ชม 2258 ครั้ง

Engine by shopup.com