อัพเดท "11 - 14 พ.ย" ฝนถล่มทุกภาค ปลัดสุขุมห่วงผู้ป่วยสถานพยาบาลเสี่ยงน้ำท่วม เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ข่าวการแพทย์ บทความสุขภาพ ระบบสาธารณสุข เทคโนโลยี วิทยาศาสตร์นวัตกรรม การค้าการลงทุน

บทความ

อัพเดท "11 - 14 พ.ย" ฝนถล่มทุกภาค ปลัดสุขุมห่วงผู้ป่วยสถานพยาบาลเสี่ยงน้ำท่วม

MED HUB NEWS - เมื่อวันที่ 11 พ.ย. กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศฝนตกหนักถึงหนักมากเกือบทุกภาค โดยวันที่ 11-14 พ.ย. ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออก ภาคกลางตอนล่าง และภาคเหนือมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้น

สำหรับภาคใต้มีฝนลดลงแต่ยังคงมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนในช่วงวันที่ 15-17 พ.ย. ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้นกับมีฝนตกหนักบางพื้นที่ สำหรับบริเวณอ่าวไทยมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร

ช่วงวันที่ 11-14 พ.ย. บริเวณความกดอากาศสูงกำลังอ่อนปกคลุมภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้ ส่งผลให้มีลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นเข้ามาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออก ภาคกลางตอนล่าง และภาคเหนือ

ขณะที่กระแสลมตะวันตกพัดปกคลุมตอนบนของภาคเหนือ ทำให้บริเวณประเทศไทยตอนบน มีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นได้ ในกรุงเทพฯ มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 10-20 ของพื้นที่ตลอดช่วงวันที่ 11-14 พ.ย.

ทั้งนี้ เหตุน้ำท่วมในพื้นที่ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ พบน้ำหลากเข้าท่วมถนน บ้านเรือน ชุมชน และพื้นที่การเกษตร เป็นวงกว้าง

เส้นทางสัญจรบางจุดรถเล็กไม่สามารถผ่านได้ โดยระดับน้ำในคลองบางสะพานช่วงสายวันนี้เพิ่มขึ้นสู่ระดับเตือนภัยสีแดง ในพื้นที่มีปริมาณฝนสะสมในรอบ 24 ชั่วโมงสูงสุดถึง 207 มิลลิเมตร และยังต้องเฝ้าระวังฝนที่อาจจะตกหนักได้อีกช่วง 1-2 วันนี้ 

กอง บ.ก.เว็บไซต์ medhubnews.com ข่าวสุขภาพ สาธารณสุข  การท่องเที่ยว วาไรตี้  และ เพจ sasook รายงานว่า  นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า จากที่กรมอุตุนิยมวิทยา  ได้ประกาศเตือนฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ในจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ และภาคใต้

ตนได้กำชับให้โรงพยาบาลในพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม น้ำป่าไหลหลาก เตรียมแผนป้องกันน้ำท่วมโรงพยาบาล แผนการจัดบริการในสถานพยาบาล การดูแลประชาชน และออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ในพื้นที่น้ำท่วม 

และสำรวจข้อมูลผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง ผู้ป่วยที่ต้องรับการล้างไต ผู้ป่วยที่ต้องได้รับยาต่อเนื่อง  หญิงตั้งครรภ์ เด็กเล็ก เพื่อให้ได้รับยาและการดูแลอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ ได้รับรายงานจากนายแพทย์สามารถ ถิรศักดิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ว่า จากสถานการณ์น้ำท่วม ใน 3 อำเภอ คืออำเภอทับสะแก อ.บางสะพาน อ.บางสะพานน้อย

มีสถานบริการได้รับผลกระทบ 1 แห่ง คือ รพ.สต.ศรีนคร อ.บางสะพานน้อย น้ำท่วมสูง 20 เซนติเมตร ได้ยกของขึ้นที่สูง มีตู้ไม้เสียหายเล็กน้อย วันนี้น้ำลดแล้ว เปิดบริการได้ปกติ  

ส่วนโรงพยาบาลบางสะพาน ได้ดำเนินการตามแผนป้องกันน้ำท่วมโรงพยาบาล เฝ้าระวังสถานการณ์ระดับน้ำในคลองบางสะพานอย่างใกล้ชิด ส่งต่อผู้ป่วยหนักใส่ท่อช่วยหายใจ 9 ราย และหญิงตั้งครรภ์รอคลอด 1 รายไปโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์

ขณะนี้ โรงพยาบาลบางสะพานเปิดให้บริการเฉพาะผู้ป่วยนอก ผู้ป่วยฉุกเฉิน และผู้ป่วยในที่มีประมาณ 100 คน งดรับผู้ป่วยหนักที่ส่งต่อจากโรงพยาบาลอื่นเป็นการชั่วคราวจนกว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติ

นอกจากนี้ ได้สำรวจผู้ป่วยที่มีนัดรับยา จะให้เจ้าหน้าที่รพ.สต. นำยาไปให้ที่บ้าน จัดชุดเคลื่อนที่ออกติดตามดูแลผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง และประสานรถทหารไปรับผู้ป่วยล้างไตที่ไม่สามารถเดินทางออกมาได้

รวมทั้งเตรียมทีมมินิ เมิร์ท พร้อมออกปฏิบัติการช่วยเหลือประชาชนในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินภายใน 30 นาที

ทั้งนี้ ส่วนกลางพร้อมให้การสนับสนุน หากพื้นที่ต้องการความช่วยเหลือขอให้ประสานงานมาที่กองสาธารณสุขฉุกเฉิน กระทรวงสาธารณสุข ตลอด 24 ชั่วโมง

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News   

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

30 ธันวาคม 2561

ผู้ชม 2564 ครั้ง

Engine by shopup.com