"นวดไทย" เสื่อมเสียชื่อเสียง จี้เอาผิดคนปากพล่อยโพสต์นวดแล้วตาย เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ข่าวการแพทย์ บทความสุขภาพ ระบบสาธารณสุข เทคโนโลยี วิทยาศาสตร์นวัตกรรม การค้าการลงทุน

บทความ

"นวดไทย" เสื่อมเสียชื่อเสียง "กลุ่มหมอนวด" จี้เอาผิดคนปากพล่อยโพสต์นวดแล้วตาย

MED HUB NEWS - หลังจากเกิดกรณีการแชร์คลิปนายสมบัติ กวนศักดิ์ โฟรแมนหนุ่มวัย 37 ปี เสียชีวิตหลังเข้ารับการนวดแผนไทย ที่ร้านนวดแผนไทยในตลาดน้ำ 4 ภาค พัทยา จ.ชลบุรี 

กรณีนี้ทำให้วิชาชีพนวดไม่พอใจอย่างมาก ซึ่งสามารถสะท้อนปัญหาเรื่องการตรวจสอบปัญหาร้านนวดแผนไทย และ สปาได้อย่างดี

เนื่องจากที่ผ่านมามีปัญหาหลายเรื่องรวมทั้งจากข่าวดังกล่าว ทำให้ร้านนวดแผนไทย และ พนักงานนวดส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบจำนวนมาก

โดย medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยว วาไรตี้  และ เพจ sasook รายงานว่ามีกลุ่มวิชาชีพนวดไทย 10 คน พร้อมตัวแทนผู้ประกอบการจำนวนนึง เข้ายื่นหนังสือร้องทุกข์ ต่อ ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ 

หลังผู้ใช้เฟสบุ๊ครายหนึ่ง โพสต์คลิปวีดีโอพร้อมข้อความ ทำนองว่ามีคนไปนวดที่จังหวัดชลบุรีแล้วเสียชีวิต ทำให้วงการนวดแผนไทยเสื่อมเสียชื่อเสียง

และสร้างความเข้าใจผิดกับชาวต่างชาติ โดยมี พ.ต.อ.ดุสิต วาลีประโคน ผกก.1 บก.ทท.3 เป็นผู้รับหนังสือ

ตัวแทนกลุ่มวิชาชีพนวดไทย ระบุว่า รัฐบาลไทยกำลังส่งเสริมให้ นวดไทย เป็นมรดกโลก ซึ่งอาจส่งผลต่อการพิจารณาของยูเนสโก ที่จะยกให้การนวดแผนไทยเป็นมรดกโลก ที่จะทราบผลในปลายปีนี้ด้วย

ด้าน นายแพทย์ภัทรพล จึงสมเจตไพศาล รองโฆษกกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่าตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน ศาสตร์การนวดแผนไทย ถือว่าเป็นศาสตร์เฉพาะที่ได้รับความนิยมและการยอมรับจากทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

ต่อปีมีผู้รับบริการนับล้านราย สร้างรายได้หมุนเวียนนับหมื่นล้านบาท จึงมีผู้ให้ความสนใจลงทุนกับกิจการสถานประกอบการเพื่อสุขภาพทั้งร้านสปาหรือนวดอย่างต่อเนื่อง

หลายคนอาจตั้งข้อสงสัยว่าแล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าร้านที่ตนเองเข้ารับบริการนั้นเป็นร้านที่ผ่านการรับรองอย่างถูกต้อง หรือเป็นร้านเถื่อนไร้มาตรฐานดังนั้น เพื่อการันตีความปลอดภัยก่อนรับบริการ จึงขอให้สังเกตหลักฐานมาตรฐานสถานประกอบการเพื่อสุขภาพทุกครั้งซึ่งใช้เวลาเพียงอึดใจก็รู้ได้ทันทีว่าเป็นร้านถูกต้องหรือร้านเถื่อนโดยสังเกตจากหลักฐานสำคัญ 3 ประการ

ได้แก่ 1) มีการแสดงใบอนุญาตประกอบกิจการสถานประกอบการเพื่อสุขภาพที่ออกโดยกรม สบส.หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด 2) มีการแสดงตราสัญลักษณ์มาตรฐาน สบส. เป็นรูปมือสีทองและดอกกล้วยไม้สีม่วง

และ 3) หากเป็นสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ ประเภทสปา จะต้องมีการแสดงใบอนุญาตของผู้ดำเนินการในสถานประกอบการเพื่อสุขภาพอีกด้วย หากตรวจแล้วไม่มีการแสดงหลักฐาน หรือแสดงไม่ครบ ก็ไม่ควรรับบริการเพราะอาจจะเกิดอันตรายจากบริการที่ขาดมาตรฐานได้

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News   

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com

ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

18 ธันวาคม 2561

ผู้ชม 3095 ครั้ง

Engine by shopup.com